Ô tô

Xe màu sơn nào dễ gặp tai nạn nhất?

T.H (theo Tuổi trẻ) 26/02/2024 16:02

Dữ liệu thu thập từ Anh cho thấy xe sử dụng các màu sơn đặc biệt, giàu sức sống có tỉ lệ gặp tai nạn cao hơn các tông màu an toàn.

Màu sơn xe có ảnh hưởng một phần tới việc xe có thường xuyên gặp tai nạn hay không - Ảnh: Carfax

Màu sơn xe có ảnh hưởng một phần tới việc xe có thường xuyên gặp tai nạn hay không

Cụ thể, dữ liệu được trang carVertical thu thập tại nước Anh về tai nạn giao thông từ năm 2020 tới tháng 2-2024 cho thấy xe màu vàng là xe hay gặp tai nạn nhất tại đây. Trang web chuyên thu thập dữ liệu lịch sử ô tô để người mua xe cũ tham khảo này cho biết gần 1/5 (18,4%) xe cũ bán ra tại Anh từng gặp tai nạn.

Trong số trên, 22,7% xe màu vàng từng gặp tai nạn - tỉ lệ cao nhất trong bất kỳ màu sơn nào. Xếp thứ 2 và 3 lần lượt là xe đỏ (18,8%) và đen (18,4%). Ở chiều ngược lại, xe màu nâu ít gặp tai nạn nhất (13,9%), theo sau là xanh dương (15,6%) và xám (15,8%).

Về phần xe gây ra tai nạn, hơn 30% "thủ phạm" là xe màu xám - màu sơn từng phổ biến nhất tại Anh trước khi màu đen vượt lên trong những năm gần đây.

Những mẫu xe thể thao thường dùng ngoại thất sặc sỡ, giàu cá tính và nhóm xe này là một trong những nguyên nhân khiến xe sử dụng các màu sơn như đỏ và vàng có tỉ lệ gặp tai nạn cao hơn - Ảnh: Koenigsegg

Những mẫu xe thể thao thường dùng ngoại thất sặc sỡ, giàu cá tính và nhóm xe này là một trong những nguyên nhân khiến xe sử dụng các màu sơn như đỏ và vàng có tỉ lệ gặp tai nạn cao hơn

Việc xe sử dụng những tông màu như vàng hay đỏ có tỉ lệ gặp tai nạn cao có thể vì người dùng. Những khách hàng chọn tông màu ngoại thất như vậy thường muốn tách biệt bản thân với số đông hay nói cách khác là có cá tính mạnh. Cách họ cầm lái thường cũng như vậy và do đó dẫn tới khả năng gặp tai nạn nhiều hơn.

Thêm vào đó, cả màu vàng và đỏ đều rất phổ biến trên xe thể thao - phân khúc xe vốn có tỉ lệ gặp tai nạn cao hơn xe phổ thông vì yếu tố tốc độ của mình.

Trong khi đó, các dòng xe màu trắng hay xám ít gặp tai nạn lại vì lý do khác. Những màu sơn này dễ quan sát vào ban đêm nên phần nào đó ít bị đâm phải hơn.

Tất nhiên những dữ liệu phía trên chỉ là dữ liệu thu thập từ riêng nước Anh, nên không thể nói được chúng cũng đúng trên quy mô toàn cầu. Dù vậy, đây vẫn là một dữ liệu tham khảo thú vị để các chủ xe tương lai cân nhắc khi chọn màu ngoại thất.

T.H (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe màu sơn nào dễ gặp tai nạn nhất?