Công nghiệp

Hải Dương đột phá trong thu hút đầu tư

DŨNG CƯỜNG 10/02/2024 11:00

Năm 2023, Hải Dương tạo đột phá trong thu hút đầu tư khi trở thành điểm đến uy tín, tin cậy của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

00:00

z4992484809641_044755078c945d12082a04368ea6f35e.jpg
Năm 2023 đánh dấu sự bứt phá của Hải Dương trong thu hút đầu tư

Kết quả ấn tượng

Năm 2023, Hải Dương ghi nhận tổng vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng vượt bậc, đạt 1,136 tỷ USD, tăng 3,1 lần so với năm trước. Đây là kết quả thu hút vốn FDI cao nhất trong 10 năm trở lại đây và cũng là lần thứ hai trong 35 năm thu hút FDI của tỉnh vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Không chỉ tạo dấu ấn về tổng vốn đăng ký mà các dự án FDI đầu tư vào tỉnh có quy mô khá, hàm lượng công nghệ cao được tỉnh sàng lọc, thẩm định kỹ lưỡng.

Khi khu công nghiệp An Phát 1 (Nam Sách) còn đang trong quá trình hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thì nhà đầu tư Singapore Biel Crystal Private Limited đã nghiên cứu, đề xuất xây dựng nhà máy khoảng 260 triệu USD để sản xuất các thiết bị quang học, thủy tinh. Nhà đầu tư là đối tác của các thương hiệu lớn, uy tín như Apple, Samsung, LG… Nếu đi vào hoạt động, dự án sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 14.000 lao động địa phương. Đề xuất từ cuối tháng 9 thì tới đầu tháng 10, chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Nhà đầu tư bày tỏ ấn tượng khi được các cơ quan, đơn vị hướng dẫn và thực hiện nhanh chóng quy trình, thủ tục đầu tư. Đây là dự án có quy mô tương đối lớn trong số 74 dự án FDI mới đầu tư tại Hải Dương trong năm 2023.

2023 cũng là năm thu hút vốn đầu tư trong nước (DDI) thành công của tỉnh với tổng số vốn 11.675 tỷ đồng, tăng 5,6 lần so với năm trước. Điểm nhấn thu hút DDI của tỉnh trong năm qua là đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật công nghiệp. Cùng lúc, các chủ đầu tư triển khai đồng thời 5 khu công nghiệp, vừa tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, vừa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng để chào đón các nhà đầu tư thứ cấp.

Tháng 3 vừa qua, Công ty TNHH một thành viên Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Đại An đã bổ sung hơn 2.300 tỷ đồng để thực hiện giai đoạn 2 của dự án khu công nghiệp Đại An mở rộng (Cẩm Giàng). Dự án có diện tích gần 228 ha sẽ được xây dựng hệ thống giao thông, công trình công nghiệp, kho bãi, nhà xưởng sản xuất… Chỉ sau vài tháng triển khai thi công, khu công nghiệp này đã đón dự án FDI gần 270 triệu USD vào đầu tư. Công ty hữu hạn Tập đoàn Deli (Trung Quốc) thuê hơn 21 ha ở khu công nghiệp này để xây dựng nhà máy sản xuất các loại văn phòng phẩm, hàng gia dụng, máy tính điện tử cá nhân… Dự kiến, mỗi năm nhà máy cung cấp ra thị trường khoảng 166 triệu sản phẩm các loại và thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu và phân phối bán buôn với doanh thu khoảng 5 triệu USD/năm.

Nét mới trong thu hút đầu tư năm 2023 của Hải Dương là FDI có liên quan mật thiết tới DDI. Nhờ triển khai một số dự án DDI về hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu về môi trường đầu tư tại Hải Dương.

Điểm tựa bứt phá

z4989036576518_0bc64b1f114dba86c8c90844e763f58b.jpg
Hải Dương chú trọng xây dựng hạ tầng, kỹ thuật để mời gọi đầu tư

Để có kết quả thu hút đầu tư ấn tượng trong năm 2023, Hải Dương đã quyết liệt, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Năm qua, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được phát huy rõ nét trong xúc tiến đầu tư. Đặc biệt, hoạt động xúc tiến đầu tư được triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Lãnh đạo tỉnh chủ động xúc tiến đầu tư tại Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Bỉ, Anh để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về đầu tư của tỉnh. Thông qua các hội nghị gặp mặt, tiếp xúc doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời chỉ đạo, xử lý những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp. Điều này cho thấy thiện chí của Hải Dương trong thu hút đầu tư.

Xác định quy hoạch là gốc rễ, nền tảng cho sự phát triển và thúc đẩy thu hút đầu tư, các cấp, các ngành trong tỉnh đã khẩn trương, nhanh chóng xây dựng quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu, quy hoạch sử dụng đất… và tham mưu, đóng góp ý kiến, quan điểm để quy hoạch tỉnh sớm hoàn thành, được phê duyệt. Nhờ thông tin từ quy hoạch mà các doanh nghiệp có căn cứ nghiên cứu, tìm hiểu và đưa ra quyết định đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh cũng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đầu tư tối ưu, khoa học. Công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để doanh nghiệp thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, yêu cầu.

Sự chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền đã tạo đột phá trong thu hút đầu tư của tỉnh. Dù vậy, để Hải Dương có thể thu hút được dòng vốn đầu tư chất lượng tốt vẫn cần có những giải pháp căn cơ, tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt, tạo bứt phá.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Hồng Diên, việc tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, an toàn sẽ là “thỏi nam châm” hút các nhà đầu tư tới Hải Dương. Do đó, cần tạo thiện cảm với các nhà đầu tư từ những việc làm nhỏ nhất để họ thấy được thiện chí của tỉnh. Có như vậy, Hải Dương mới trở thành điểm đến tin cậy, an toàn và thu hút đầu tư tại tỉnh mới thực sự hiệu quả, bền vững, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Với quy hoạch tỉnh vừa được thông qua, Hải Dương đã có định hướng rõ ràng về các trụ cột chính trong phát triển công nghiệp, về các vùng công nghiệp trọng điểm. Tỉnh đã có định hướng về danh mục thu hút đầu tư, hạn chế thu hút đầu tư... Đây chính là "kim chỉ nam" trong thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.

DŨNG CƯỜNG
(0) Bình luận
Hải Dương đột phá trong thu hút đầu tư