Xã Lai Vu chú trọng phòng “bà hỏa”

04/08/2023 09:19

Xã Lai Vu là địa phương lập được nhiều tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy nhất huyện Kim Thành và bước đầu đưa các tổ vào hoạt động hiệu quả.


Các hộ dân tham gia mô hình được tập huấn các kỹ năng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cần thiết

Chữa cháy kịp thời 

Chiều 18.5 vừa qua, ông Bùi Duy Cần ở thôn Hợp Nhất, xã Lai Vu đang đi làm về thì thấy có người hô cháy cột điện. Ngay lập tức, ông Cần chạy vào một nhà dân bên đường mượn bình cứu hỏa xách tay. Cùng lúc này, anh Vũ Hồng Hải nhà ở gần đó cũng mang bình chữa cháy chạy đến hiện trường.

Vốn là Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy số 15 của xã Lai Vu và đã được tập huấn chữa cháy, ông Cần cùng anh Hải nhanh chóng tháo kẹp chì, cầm vòi và phun bọt dập tắt ngọn lửa đang lan cao trên cột điện. Sau đó, ông Cần dùng sào tre tắt các cầu dao ở từng công tơ điện để đề phòng sự cố chập cháy có thể tiếp tục xảy ra.

Việc làm trên của ông Cần và anh Hải đã giúp giảm thiểu thiệt hại và đã được đơn vị điện lực ghi nhận, cảm ơn. Ông Cần chia sẻ: "Bình chữa cháy xách tay có sẵn trong nhà người dân. Chúng tôi cũng đã được tập huấn kỹ năng sử dụng từ khi tham gia mô hình tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy của xã nên việc dập lửa không có gì khó khăn".


Xã Lai Vu tổ chức ra mắt đồng loạt 18 tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy

Xã Lai Vu có nhiều doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn với hàng nghìn công nhân thuê trọ. Nhiều hộ kinh doanh tại nhà và nhiều dãy nhà trọ công nhân khiến nguy cơ xảy ra cháy cao. Tháng 3.2023, Công an xã Lai Vu tổ chức ra mắt đồng loạt 18 tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy với 133 hộ dân tham gia. Thời điểm đó, đây là địa phương có số lượng tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy ra mắt cùng thời gian nhiều nhất tỉnh.

Trong số 3 thôn của xã, thôn Hợp Nhất có số lượng tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy nhiều nhất với 13 tổ. Đây là thôn trung tâm của xã, có chợ, tập trung lượng lớn hộ có nhà ở kết hợp với kinh doanh, sản xuất, nhà trọ. Khi tham gia các tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy, các hộ được hỗ trợ và tự nguyện bỏ thêm kinh phí mua bình chữa cháy xách tay, các dụng cụ phá dỡ cần thiết. Hiện nay, 17 trong tổng số 18 tổ trong xã đã lắp đặt được hệ thống chuông báo cháy liên thông giữa các gia đình, tổ còn lại đang chuẩn bị lắp.

Nâng cao ý thức

Cùng với chủ động trang bị thiết bị, dụng cụ chữa cháy, theo thiếu tá Nguyễn Trọng Toàn, Phó Trưởng Công an xã Lai Vu, các hộ tham gia mô hình được tuyên truyền, huấn luyện các kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Lực lượng công an xã cũng thường xuyên tuyên truyền giữa các hộ trong và ngoài mô hình chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. "Công an xã phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở hoạt động của các tổ và sẵn sàng cung cấp tài liệu, tập huấn, tổ chức thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi các tổ cũng như người dân có nhu cầu", thiếu tá Nguyễn Trọng Toàn cho biết thêm.


Công an xã Lai Vu hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy và hệ thống báo cháy

Khi tham gia mô hình, mỗi hộ thường phải bỏ kinh phí khoảng 2 triệu đồng để mua sắm, lắp đặt phương tiện, đồ dùng liên quan. Do nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc phòng cháy, chữa cháy nên các hộ dân đều nhiệt tình hưởng ứng. Những hiệu quả tích cực ban đầu của mô hình mang lại tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Nhiều hộ ở ngoài mô hình cũng tự giác trang bị bình chữa cháy và một số vật dụng cần thiết khác cho gia đình phòng tránh rủi ro. Các gia đình đều chủ động sắp xếp lại hàng hóa gọn gàng, để các chất dễ cháy nổ cách xa nguồn nhiệt và những nơi có thể phát sinh tia lửa. Các gia đình thường xuyên kiểm tra, thay thế thiết bị điện cũ không bảo đảm an toàn.

Đồng chí Bùi Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND xã Lai Vu cho biết hiệu quả lớn nhất từ ngày địa phương thành lập mô hình là nhận thức, ý thức của người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn được nâng lên. Hoạt động của mô hình tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy không chỉ góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy nổ mà còn có tác dụng tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự của địa phương. Thời gian tới, xã tiến hành đánh giá hoạt động của 18 tổ trong mô hình để triển khai nhân rộng. Xã Lai Vu cũng đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống camera giám sát an ninh khá hiện đại để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Lai Vu chú trọng phòng “bà hỏa”