Xây mộ các cụ

23/12/2018 17:57

Ông Bốn về quê cùng tham gia xây mộ các cụ trong họ. Khi ra đến nghĩa trang của thôn thấy anh em con cháu đang tôn tạo xây dựng.

Ông Khu, trưởng họ đang căng dây đo đạc khu mộ, thấy ông em về thì ra bắt tay rồi giới thiệu:

- Như đã điện cho chú, sẽ nâng cấp bốn ngôi mộ này. Phải nâng cấp lên kẻo mộ của các cụ thấp bé, mấy lần hút bùn, mưa gió nữa thì mộ chỉ cao hơn mặt đất tí chứ mấy. Việc đóng góp bổ đầu các nhà, chúng tôi đã bàn kỹ đâu vào đấy cả rồi chú ạ.

- Vâng, em ở xa, giờ mới về xin chấp hành theo nghị quyết họp họ ạ. Tuy nhiên, để gọi là người góp công, người góp của làm khang trang cho khu mộ dòng họ, em xin được góp thêm hai triệu, mong các bác nhận giúp.

Ông Khu phấn khởi ra mặt:

- Chú có tâm thế các cụ sẽ chứng cho, phù hộ cho chú và gia đình mạnh khỏe, làm ăn càng phát đạt hơn. Có thêm số tiền này thì tốt quá. Hôm trước, chúng tôi còn lấn bấn, vì lo không đủ lực nếu bổ đầu các nhà thêm để xây tường quây khu đất nhận phần họ ta. 

Ông Bốn ngắm khu đất, nheo mày:

- Nhưng phía trước là lối đi vào nghĩa trang, ta mà xây thì mất lối đi lại chung của bà con à?

- Không cần lối đi đâu chú. Chú nhìn họ Phạm, họ Trần kia kìa, họ cũng xây quây nhận phần đất ra cả lối đi, giờ nhà mình chở vật liệu vào xây phải đi vòng đấy thôi. Nghe đâu sắp tới, xã cắt góc cánh đồng Mật để mở rộng nghĩa trang nhân dân đấy.

- Quê mình cứ cái kiểu xây nhận phần đất thế thì mấy mà hết đất canh tác. Theo em mình không nên bắt chước cái sai, cái tham của họ khác mà làm ảnh hưởng tới việc đi lại của làng. Cũng chả hay ho gì cái chuyện xí phần đất đợi chết đâu anh ạ. Ta có thể xây tường bao khu mộ nhà mình nhưng phải gọn vào, để lại phần đường đi lại. Nhà ai chả có việc hiếu, rồi xây mộ, thử hỏi mình quây lại họ không có lối đi, phải đi vòng thì họ nghĩ sao, còn khuôn viên nghĩa trang trông lố nhố, xấu lắm? Mình cứ làm đúng để phúc lại cho con cháu anh ạ.

Ông Khu nhìn lại nghĩa trang chép miệng:

- Chú nói cũng phải! Ai cũng muốn khu mộ họ to thì chả mấy nghĩa trang lấn hết cả cánh đồng chứ chả chơi. Thôi ta xây bé lại, coi như cái sân nhỏ, còn lại trồng hoa cho đẹp, các cụ cũng chả trách con cháu việc này đâu.

NGUYỄN ĐỨC TRẠCH

(0) Bình luận
Xây mộ các cụ