Vợ chồng nghèo quanh năm bệnh tật

25/10/2018 12:53

Do bị bệnh nên hoàn cảnh của vợ chồng ông Trương Văn Tô và bà Nguyễn Thị Mát (cùng sinh năm1965), ở thôn Hữu Chung, xã Hồng Quang (Thanh Miện) hết sức khó khăn.

Vợ chồng ông Trương Văn Tô và bà Nguyễn Thị Mát bên căn nhà nhỏ chưa đầy 15 m2 đã cũ kỹ

Trong căn nhà nhỏ chưa đầy 15 m2 đã cũ kỹ, mặc dù đồ đạc được sắp xếp gọn gàng nhưng vẫn có mùi tanh hôi lẩn khuất. Gia đình ông Tô có 7 anh chị em, trong đó có tới 3 anh em bị mắc bệnh vảy nến từ khi sinh ra. Ông Tô là người bị bệnh nặng nhất. Mặc dù ông thường xuyên phải uống và bôi thuốc nhưng tình trạng không cải thiện được là bao. Thời tiết bình thường đã khó chịu, về mùa hanh khô và mùa nóng thì càng khó chịu hơn. Mùa hè, mồ hôi không thoát ra được nên cơ thể ông lúc nào cũng nóng bức, ngột ngạt. Mùa hanh khô, da ông thường xuyên nứt nẻ, rớm máu, trong người lúc nào cũng ngứa ngáy, khó chịu. Không những thế, cách đây khoảng 5 năm, ông Tô còn bị hỏng một bên mắt, phải khoét bỏ để giữ tính mạng. Chia sẻ về bệnh tật của mình, ông Tô cho biết: "Năm nào tôi cũng phải đi viện điều trị, ít thì 1 lần, nhiều thì 2-3 lần. Từ đầu năm đến nay, tôi đã phải đi viện 2 lần để điều trị bệnh vảy nến và một số bệnh khác".

Về ở với nhau được hơn 10 năm nay nhưng ông Tô và bà Mát không có con. Để chăm lo sức khỏe cho ông, một mình bà Mát phải gánh vác mọi công việc. Thế nhưng sức khỏe của bà Mát cũng không tốt do bị bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính, lưng và chân thường xuyên đau nhức. Mỗi lần trái gió trở trời, bà thường xuyên khó thở. Bà Mát kể: "Bên cạnh nhà có xưởng may nhưng do sức khỏe quá yếu nên tôi không thể xin được việc gì để làm. Năm nào tôi cũng phải đi bệnh viện, lúc thì đi chăm chồng, lúc thì đi chữa bệnh cho mình nên không ai muốn thuê. Có lần cả 2 vợ chồng phải đi viện nên anh chị em trong gia đình phải giúp đỡ, chăm sóc".

Để có tiền chữa bệnh và duy trì cuộc sống, ngoài số tiền trợ cấp 400.000 đồng/tháng của Nhà nước, vợ chồng ông Tô cấy 5 sào ruộng. Do sức khỏe yếu không thể chăm bón nên số thóc thu về cũng chẳng được là bao. Cách đây khoảng 5 năm, ông bà phải bán phần lớn diện tích đất của cha mẹ cho để có tiền chữa bệnh. Mỗi lần vợ chồng ông Tô nhập viện, người anh cả ở gần nhà lại phải đứng ra chạy vạy, vay tiền hộ vì nhìn vào hoàn cảnh của ông bà không ai muốn cho vay. Đến nay, số tiền vay nợ để chữa bệnh đã hơn 40 triệu đồng. 

Nói về hoàn cảnh của gia đình ông Tô, ông Trương Văn Thật, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hữu Chung cho biết: "Gia đình ông Tô thuộc diện hộ nghèo của thôn. Mặc dù địa phương cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ, giúp đỡ nhưng do cả hai vợ chồng đều bị bệnh, sức khỏe yếu, không làm được việc gì nặng nhọc nên không có nguồn thu".

Hoàn cảnh của ông Tô, bà Mát rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng để vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống, nhất là khi tuổi của họ ngày càng cao, bệnh càng nặng, lại không có con cái chăm sóc. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Vợ chồng nghèo quanh năm bệnh tật