Tiền Phong đổi mới

31/08/2018 12:41

Qua 7 năm chung sức, đồng lòng, nhân dân xã Tiền Phong (Thanh Miện) đã tạo ra sự đổi thay toàn diện, hướng tới xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.


Do tích cực chuyển đổi các loại cây trồng nên thu nhập của người dân xã Tiền Phong tăng lên 

Bức tranh quê

Đứng trên triền đê sông Luộc, phóng tầm mắt ngắm nhìn xã Tiền Phong (Thanh Miện) hiện lên như một bức tranh nhiều sắc màu tươi mới. Đồng chí Nguyễn Gia Long, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong phấn chấn: "Thành công trong xây dựng NTM ở Tiền Phong là sự tin tưởng, đồng lòng của nhân dân vào chính quyền xã". Chính từ sự tin tưởng, nhân dân Tiền Phong đã cùng góp công, góp sức xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang. Nếp nghĩ, cách làm trong nông nghiệp, sản xuất, kinh doanh của người dân có nhiều thay đổi.

Hướng tới mục đích cuối cùng của xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân nên xã Tiền Phong đã sớm xác định tập trung cho nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm cho người dân. Xã quy hoạch vùng chuyên canh trồng cam rộng 14 ha ở thôn My Động I và Đồng Chấm, hiện cho thu nhập bình quân 560 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 10 lần so với cấy lúa. Khai thác lợi thế ven các tuyến đường chính, nhiều hộ đã phát triển dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Trong xã hiện có khoảng 200 lao động đang làm việc ở nước ngoài với mức thu nhập bình quân 15 triệu đồng/người/tháng.

Để xóa nghèo bền vững, xã giao cho các tổ chức đoàn thể "cầm tay chỉ việc" hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế. Xã tạo điều kiện về hồ sơ, thủ tục vay vốn ngân hàng cho những người có nhu cầu. Đến nay, dư nợ tín dụng của xã đạt trên 80 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 40 triệu đồng/người/năm, tăng 28 triệu đồng/người/năm so với trước khi xây dựng NTM. Tỷ lệ hộ nghèo từ 17% giảm xuống còn 1,9%.

Anh Nguyễn Đức Chính ở thôn Đồng Chấm cho biết: "Sau khi chuyển đổi từ cấy lúa, trồng ngô sang trồng nhãn và cam, kinh tế của gia đình tôi đã thay đổi đáng kể. Năm trước, với 22 cây cam lòng vàng bói vụ đầu tôi đã bán được 14 triệu đồng. Năm nay, thu hoạch trên 2 tấn nhãn, tôi thu được 25 triệu đồng. Thu nhập của gia đình tôi tăng gần gấp đôi so với trước đây".        
Hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện với 3 trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, hệ thống đường giao thông đạt chuẩn. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy đạt gần 84%. Đổi thay ở Tiền Phong còn thể hiện rõ ở tình hình an ninh trật tự ổn định, không xảy ra tệ nạn xã hội...

 Xây dựng NTM kiểu mẫu

Kết quả xây dựng NTM có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tiền Phong. Nhìn lại xuất phát điểm khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, xã chỉ đạt 3 tiêu chí về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, điện, thông tin và truyền thông. Những tiêu chí còn lại đều đạt thấp. Một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân trong xã chưa quyết tâm trong xây dựng NTM, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên. Nguồn lực địa phương hạn hẹp, mọi hoạt động đều phụ thuộc vào nguồn cấp bù của tỉnh.

Để tháo gỡ khó khăn, xã Tiền Phong đã đề ra nhiều giải pháp phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương. Xác định trong xây dựng NTM, điều quan trọng nhất là phải huy động được sức mạnh, sự ủng hộ của người dân nên xã đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trên hệ thống truyền thanh của xã và trong các cuộc họp của các tổ chức hội, đoàn thể. Từ đó, dần dần tạo chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ngay từ khi xây dựng NTM, xã đã lên kế hoạch, phân kỳ thực hiện các tiêu chí rõ ràng để bố trí nguồn lực cho phù hợp, trong đó ưu tiên những công trình phục vụ dân sinh như trường học, trạm y tế... Do nguồn lực địa phương có hạn nên xã tích cực vận động nhân dân chủ động thực hiện một số tiêu chí như làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa. Xã chủ động khai thác các nguồn lực từ bên ngoài, nhất là của con em quê hương Tiền Phong đang làm ăn, sinh sống khắp mọi miền Tổ quốc. Có những cá nhân đã ủng hộ phong trào xây dựng NTM hàng trăm triệu đồng. Xã cũng tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên bằng việc lồng ghép xây dựng các công trình vào các chương trình.

Với những cố gắng đó, Tiền Phong đã vinh dự được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017. Không bằng lòng với những gì đã đạt được, trong thời gian tới xã tiếp tục đề ra nhiều giải pháp giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm, xây dựng các vùng chuyên canh, nâng cao thu nhập cho người dân. Nâng cấp các công trình công cộng ngày càng hoàn thiện, giữ vững an ninh trật tự...

THANH HÀ

(0) Bình luận
Tiền Phong đổi mới