Thành phố của núi Nhạn, sông Đà

05/01/2020 12:03

Trong lịch sử hình thành và phát triển Phú Yên, Tuy Hòa không chỉ được biết đến với vị thế là trung tâm tỉnh lỵ mà còn là địa danh gắn liền với sự hình thành những cộng đồng dân cư đầu tiên của tỉnh.

Một góc TP Tuy Hòa. Ảnh: Tuyên giáo

Trải qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, từ một thị xã nhỏ bé, Tuy Hòa đã vươn lên trở thành một thành phố trẻ, văn minh, năng động, từng bước hòa nhập vào chuỗi đô thị hiện đại duyên hải Nam Trung Bộ.

TP Tuy Hòa được thành lập vào ngày này cách đây 15 năm, ngày 5.1.2005.

Thành phố của núi Nhạn, sông Đà

Với diện tích 107,3 km2, TP Tuy Hòa có cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, hữu tình, với đường bờ biển dài trên 30km mang vẻ đẹp nguyên sơ, cùng dòng sông Đà Rằng gối đầu lên thượng nguồn Tây Nguyên, đuôi thì uốn lượn giữa lòng thành phố với những cánh đồng màu mỡ trải dài.

Từ xa xưa, TP Tuy Hòa đã được người dân đặt cho một cái tên khá lãng mạn, là thành phố của núi Nhạn, sông Đà.

Theo truyền thuyết, thuở xa xưa, đất Tuy Hoà là một vùng đầm lầy trũng thấp, là nơi cư trú của nhiều loài thuỷ sinh và mãnh thú hung dữ, đe dọa đời sống của người dân. Để tạo cho người dân một cuộc sống an lành, trời đã đưa một người khổng lồ xuống gánh núi lấp đầy vùng trũng và lấn ra phía Biển Đông, tạo ra những cánh đồng mầu mỡ. Và trong lúc vội vàng, người khổng lồ đã làm rơi núi Nhạn và núi Chóp Chài ngày nay xuống đất. Để đến ngày nay, mỗi khi nhắc đến cụm từ “Núi Nhạn-sông Đà” là người dân Phú Yên lại liên tưởng ngay đến TP Tuy Hòa, với núi Nhạn sừng sững, dòng sông Đà uốn lượn như nối liền khát vọng từ bao đời.

Nằm bên bờ bắc sông Đà Rằng, núi Nhạn có hình thế như con chim nhạn đang xoè đôi cánh giữa bầu trời bao la, rộng lớn, với ngôi Tháp Chàm cổ kính như điểm nhấn nổi bật trên đỉnh núi. Đứng ở độ cao hơn 60 m trên đỉnh núi Nhạn, du khách có thể bao quát toàn cảnh TP Tuy Hoà, làng hoa Bình Ngọc, núi Đá Bia, Biển Đông cùng hai cầu đường sắt và đường bộ bắc song song qua sông Đà Rằng. Và cụm thắng cảnh núi Nhạn-sông Đà đã trở thành biểu tượng của TP Tuy Hòa và cả tỉnh Phú Yên, trở thành nét son điểm tô cho vẻ đẹp hiền hòa của thành phố.

Với quyết tâm bứt phá đi lên bằng ý chí và nghị lực, từ một thị xã nằm khiêm nhường trên vùng eo của ‘khúc ruột miền Trung”, Tuy Hòa hôm nay đã vươn mình thành một thành phố trẻ, đầy năng động. Với diện mạo mới khang trang, Tuy Hòa giờ đây không chỉ là thành phố thơ mộng với những lợi thế riêng nổi bật của núi Nhạn, sông Đà, bờ biển xanh thẳm mà còn có hệ thống hạ tầng hiện đại, văn minh, để lại dấu ấn riêng trong lòng người dân và du khách.

Vươn lên bằng sức trẻ

Những ai đã đến Tuy Hoà dù chỉ một lần đều yêu thích vẻ đẹp hiền hòa của thành phố, với những con phố nhỏ ẩn mình dưới những hàng cây và không khí trong lành, đượm nồng hương cà phê vào mỗi sáng sớm. Trong hành trình đi lên của mình, TP Tuy Hoà luôn nỗ lực tạo vẻ đẹp riêng và bản sắc riêng.

Để trở thành một thành phố trẻ năng động như hôm nay, Tuy Hòa đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Là một trong số ít thành phố ven biển, là cửa ngõ hướng đông của vùng Tây Nguyên đầy tiềm năng, Tuy Hòa là giao điểm của nhiều tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 1A, quốc lộ 25, đường sắt Bắc - Nam… Các tuyến giao thông này đã tạo mối quan hệ kinh tế-xã hội bền chặt giữa Tuy Hòa với các tỉnh, thành phố trong khu vực trên cả nước.

Bên cạnh đó, cảng hàng không Tuy Hòa với quy mô hiện đại, công suất hoạt động 100.000 khách/năm cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội TP Tuy Hòa nói riêng, tỉnh Phú Yên nói chung.

Những lợi thế trên đã góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của Tuy Hòa phát triển mạnh mẽ. Trong những năm gần đây, nền kinh tế thành phố luôn tăng trưởng ổn định, GDP bình quân đầu người ngày càng tăng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó khu vực thương mại-dịch vụ và công nghiệp-xây dựng chiếm hơn 80%. Kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh được ưu tiên chú trọng đầu tư xây dựng.

Sự hình thành và phát triển các đô thị mới khang trang, nhà biệt thự dọc đại lộ Hùng Vương đã tạo dấu ấn riêng cho một không gian đô thị văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, y tế, giáo dục… đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Đặc biệt, sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II vào năm 2013, thành phố đã chuyển mình mạnh mẽ, phát triển theo hướng xanh và bền vững, đáp ứng được vai trò, vị trí trung tâm du lịch trong khu vực. Và sự phát triển của ngành du lịch đã trở thành điểm nhấn quan trọng trong bức tranh kinh tế của Tuy Hoà. Với thế mạnh tự nhiên sẵn có cùng nhiều danh lam thắng cảnh nằm trong và gần thành phố (Tháp Nhạn, bãi biển Long Thủy, đầm Ô Loan, ghềnh Đá Đĩa…); các khu du lịch cao cấp, khu đô thị mới nằm ở các cửa ngõ thành phố (khu du lịch Đồi Thơm, Khách sạn CenDeluxe, khu du lịch sinh thái Thuận Thảo, khu đô thị mới nam sông Đà Rằng), Tuy Hòa có tiềm năng lớn để trở thành một thành phố du lịch, dịch vụ hấp dẫn.

Có thể nói, TP Tuy Hòa hôm nay đã và đang vươn mình đổi mới. Với truyền thống cần cù, sáng tạo, tự lực tự cường, và khát vọng, nhiệt huyết của một đô thị trẻ, TP Tuy Hòa đang khẳng định được vị thế của mình, trở thành cửa ngõ quan trọng hướng đông của khu vực Tây Nguyên và đang hướng tới là một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Thành phố của núi Nhạn, sông Đà