San sẻ yêu thương

30/01/2022 10:42

Cứ mỗi độ Tết đến, khắp nơi trong tỉnh lại sôi nổi diễn ra các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế.


Bà Nguyễn Thị Hạnh (ở thôn Đụn, xã Nam Hồng, Nam Sách) được sống trong căn nhà mới đúng dịp Tết Nhâm Dần 2022

Tinh thần đoàn kết, tình yêu thương, sẻ chia của cộng đồng xã hội đã giúp họ vơi bớt khó khăn, đón một mùa xuân mới trong niềm vui hân hoan, ấm áp. 

Mỗi hộ có ít nhất một phần quà 

Sáng 24.1, 500 hộ nghèo ở huyện Thanh Miện tập trung về hội trường UBND các xã Hồng Quang, Ngũ Hùng để nhận quà Tết do Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) trao tặng. Mỗi suất quà gồm một túi bánh và 500.000 đồng tiền mặt nhưng cũng làm nhiều người cảm thấy ấm lòng. “Phần quà này không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần với người nghèo chúng tôi. Tết về được quan tâm thế này chúng tôi thấy ấm lòng và có thêm niềm vui, động lực đón chào năm mới”, bà Vũ Thị Băng ở xã Hồng Quang chia sẻ. 

Tết năm nay, vì dịch Covid-19 mà Ủy ban MTTQ tỉnh không phối hợp tổ chức Chương trình “Xuân ấm tình người” như 10 cái Tết đã qua. Mặc dù vậy, thông qua Ủy ban MTTQ các cấp, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã trao hàng nghìn suất quà đến người nghèo. 

Ông Vũ Thạch Bồn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Giàng cho biết mặc dù huyện không tuyên truyền, vận động nhưng dịp này một số doanh nghiệp đã chủ động liên hệ tặng khoảng 200 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) cho các hộ nghèo. “Chúng tôi sẽ tranh thủ tối đa mọi nguồn lực để chăm lo Tết cho người nghèo. Mục tiêu của huyện là sẽ không để hộ nghèo, hộ cận nghèo không có Tết. Mỗi hộ phải có ít nhất một phần quà, nếu thiếu thì các xã, thị trấn sẽ trích Quỹ "Vì người nghèo" ra để tặng”, ông Bồn nhấn mạnh. 

Gần đến Tết Nguyên đán, các địa phương trong tỉnh đều thành lập đoàn đi thăm, tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Những suất quà dù giá trị vật chất khác nhau nhưng đong đầy tình cảm, sự yêu thương của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ bảo đảm mỗi hộ nghèo, người yếu thế có ít nhất một phần quà dịp Tết, nhiều địa phương còn tuyên truyền, vận động xã hội hóa để nâng cao giá trị các suất quà. Ngoài mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng của tỉnh, thị xã Kinh Môn tặng thêm 500.000 đồng/suất cho hộ nghèo. TP Chí Linh đã vận động các doanh nghiệp ủng hộ trên 3,2 tỷ đồng để tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo... 

Hoạt động chăm lo Tết cho các đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn được các đoàn thể đặc biệt quan tâm. Nhiều câu lạc bộ thiện nguyện, các chức sắc tôn giáo ở các địa phương trong tỉnh đã và đang hăng hái tham gia chăm lo Tết cho người nghèo thông qua các hình thức như tặng quà, bánh chưng, tiền mặt... Không ít người Hải Dương thành đạt đang sinh sống, làm việc xa quê cũng san sẻ tình cảm, trách nhiệm với quê hương trong việc chăm sóc, giúp đỡ người nghèo đón Tết. Cách đây ít ngày, một doanh nhân người Nam Sách đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh đã tặng quà Tết tổng trị giá 273 triệu đồng cho 100% số hộ nghèo trong huyện. 

Tết Nhâm Dần 2022, Hải Dương trích ngân sách trên 49,4 tỷ đồng để tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, người nghèo. Sự quan tâm của tỉnh kết hợp với sự chung tay, sẻ chia yêu thương của toàn xã hội giúp người nghèo đón một mùa xuân mới ấm áp, hạnh phúc hơn. 

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình 

Tết này, bà Nguyễn Thị Hạnh (ở thôn Đụn, xã Nam Hồng, Nam Sách) đón nhận niềm vui nhân đôi. Không chỉ được nhận quà Tết, bà Hạnh còn được sống trong ngôi nhà mới rộng 30 m2 do Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ xây dựng. Ngôi nhà được khánh thành đúng dịp Tết đến, xuân về khiến bà không thể vui hơn. “Tôi sống một mình, không chồng, không con, sức khỏe yếu, không có nhà riêng nên phải ở nhờ nhà người thân. Ngôi nhà riêng tôi mơ ước cả đời nay khánh thành đúng những ngày cận Tết khiến bản thân rất vui mừng, người khỏe hẳn ra. Tết này sẽ không còn buồn như những cái Tết đã qua rồi”, bà Hạnh bộc bạch. 

Cùng với bà Hạnh, 8 hộ nghèo khác ở huyện Nam Sách cũng được sống trong căn nhà "đại đoàn kết" ấm áp nghĩa tình đúng dịp Tết Nhâm Dần 2022. Theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Nam Sách, những ngôi nhà này được khởi công nhân Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2021 với mục tiêu khánh thành trước Tết Nhâm Dần 2022 để các hộ nghèo vơi bớt khó khăn, có niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống.

15 hộ nghèo, cận nghèo ở các phường Nhân Huệ, Cổ Thành, Hoàng Tiến, Lê Lợi, An Lạc (Chí Linh) cũng được đón Tết trong ngôi nhà "đại đoàn kết" vừa mới khánh thành. Ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Lê Lợi cho biết chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương đều đã dành tặng các hộ được hỗ trợ xây nhà "đại đoàn kết" cơ bản đầy đủ đồ dùng sinh hoạt, vật dụng để họ cảm thấy ấm áp đón chào một mùa xuân mới.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh, Tết này toàn tỉnh có 173 hộ nghèo được sống trong nhà "đại đoàn kết" mới xây dựng trong năm 2021 do Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và doanh nghiệp hỗ trợ. Ngoài ra, còn nhiều hộ nghèo khác cũng được đón xuân trong ngôi nhà mới do các đoàn thể hỗ trợ xây dựng.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
San sẻ yêu thương