Người "say" việc

31/01/2021 21:35

"Mỗi người đều có niềm vui, niềm say mê khác nhau. Niềm say mê của tôi chính là được làm việc".


Anh Thiện (ngoài cùng bên trái) luôn tích cực, tận tụy trong mọi việc của khu dân cư

. Sự "đổi đời" của khu dân cư Nguyễn Trãi 1 (phường Sao Đỏ, Chí Linh) những năm qua chính là minh chứng cho niềm say mê cao cả của đồng chí Bùi Văn Thiện, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư.

Lăn xả với việc của khu

“Ngày hôm trước nhận chức Trưởng khu dân cư (KDC) thì ngay hôm sau đồng chí Thiện bắt tay vào triển khai giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường này”, đảng viên Bùi Thị Luân, 50 năm tuổi Đảng, 75 tuổi đời và đã sinh sống, gắn bó với con đường Nguyễn Huệ từ khi còn hoang sơ, lầy lội cho biết. Bà Luân vẫn nhớ vóc dáng gầy gò nhưng tinh thần thì lăn xả, nhiệt huyết vì công việc chung của đồng chí Trưởng KDC lúc đó.

Đường Nguyễn Huệ vốn là con đường đất cũ, dốc và khúc khuỷu, dài hơn 1,2 km, chỉ rộng 7 m, hai bên không có vỉa hè. Dọc tuyến có tới hơn 300 hộ mà điều kiện, mức sống mỗi nhà khác nhau. “Để vận động bà con ở khu vực trung tâm của thành phố hiến đất mở rộng đường không phải dễ, không phải ai cũng nêu gương, tiên phong ủng hộ tới hơn 40 m2 đất như bà Luân”, anh Thiện nhớ lại.

Chi bộ đã ban hành nghị quyết riêng về xây dựng, chỉnh trang đường Nguyễn Huệ. Nghị quyết đã có nhưng triển khai thế nào? Lúc đó (năm 2014), anh Thiện là Phó Bí thư Chi bộ và vừa được bầu là Trưởng KDC. Trăn trở suy nghĩ, rồi anh chọn cách kiên trì vận động, thuyết phục nhân dân. Một mặt, anh tham mưu với chi ủy chỉ đạo các tổ đảng phải triển khai quán triệt nghị quyết sâu kỹ đến từng đảng viên để phát huy tinh thần nêu gương; một mặt đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều kênh, kiên trì để tạo dựng phong trào. Như con thoi, bất kể ngày nghỉ, anh tham gia cùng các tổ đảng đến từng hộ đảng viên để tuyên truyền; cùng các hội, đoàn thể đến gặp gỡ, biểu dương những gia đình, đảng viên hăng hái phá dỡ công trình, hiến đất; đến từng gia đình chưa đồng thuận để thuyết phục… Có hộ anh đến hàng chục lần, vừa lấy lợi ích chung, lợi ích riêng ra để thuyết phục, vừa nhỏ nhẹ tâm sự xem có cần giúp đỡ gì không. Hộ khó về nhân lực, chi bộ, KDC phân công người giúp đỡ phá dỡ, xây dựng lại các công trình. Hộ khó về kinh tế được bà con khu xóm chung tay hỗ trợ vật liệu, ngày công… Ở đâu anh cũng hăng hái, xốc vác cùng bà con.

Cứ thế, từng hộ nhìn nhau, "mưa dầm thấm lâu", dần dần ngày càng có nhiều hộ tự nguyện hiến đất cho đường phố. “Cả tuyến đường dài được mở rộng mỗi bên 3,5 m vỉa hè đã nhận được hàng nghìn m2 đất ủng hộ trị giá nhiều tỷ đồng của nhân dân nhưng không xảy ra bất cứ sự việc phức tạp nào”, anh Thiện cho biết. Anh còn đang cùng bà con ấp ủ xây dựng tuyến phố văn minh này trở thành phố đi bộ hằng tối ở phường, tạo điểm nhấn cho TP Chí Linh.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 năm ngoái, một lần nữa cán bộ, nhân dân toàn KDC chứng kiến tinh thần nêu gương của đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng KDC từ việc anh dốc sức cùng chi ủy, cán bộ khu xóm thành lập tổ tuyên truyền lưu động, đi từng ngõ, đến từng nhà phát tờ rơi, tuyên truyền, vận động bà con phòng dịch. Trang thông tin KDC Nguyễn Trãi 1 trên Facebook do anh Thiện quản trị thường xuyên cập nhật, đăng tải đầy đủ, chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh để nhân dân theo dõi. Suốt 15 ngày cách ly toàn xã hội, KDC đã huy động lực lượng tự nguyện lập chốt kiểm soát hiệu quả, trở thành điển hình của toàn phường trong phòng dịch.

Năm 2020, để bảo đảm an ninh trật tự, văn minh đô thị, KDC đã vận động nhân dân đóng góp 50 triệu đồng để lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trong khu, trồng hoa khắp các đường phố. Toàn bộ danh sách các hộ ủng hộ, việc thu chi cho những việc chung của khu xóm đều được công khai chi tiết tại các bảng tin trong các tổ nhân dân. Anh Thiện cũng vừa chắp mối, phối hợp với một đơn vị cung cấp toàn bộ các thùng phân loại rác thải để đặt tại các tuyến phố... 


Đường Nguyễn Huệ phong quang 

Đi đầu ứng dụng công nghệ

Lướt phần mềm "Quản lý nhân khẩu, hộ khẩu" trong điện thoại, anh Thiện đọc vanh vách tổng số nhân khẩu, số hộ tạm trú, số lượng đảng viên, năm kết nạp Đảng của từng đảng viên, thậm chí là họ tên từng chủ hộ, số nhân khẩu trong hộ… Cả một chi bộ đông với trên 160 đảng viên, KDC đông đúc với trên 950 hộ, hơn 3.750 nhân khẩu, 13 tổ nhân dân và thêm hàng nghìn lượt người tạm trú đều được gói gọn thông tin trong phần mềm này. Chỉ cần gõ họ tên hoặc số nhà, phần mềm sẽ nhanh chóng đưa ra toàn bộ thông tin về hộ đó, cá nhân đó, như năm sinh, địa chỉ, số nhân khẩu thuộc hộ, diện hộ nghèo hay cận nghèo, có là đảng viên hay không, kết nạp Đảng năm nào... Phần mềm này còn tích hợp toàn bộ sổ sách lưu trữ về công tác của chi bộ, dữ liệu về đảng viên và các thông tin về nhân khẩu, hộ khẩu trong KDC. Đây cũng là phần mềm do chính anh Thiện tự mày mò nghiên cứu, đặt hàng người viết, cài đặt và phổ biến tới các đồng chí trong chi ủy, cán bộ KDC cùng sử dụng.

Trên Zalo, chi bộ KDC thành lập các nhóm cấp ủy, nhóm cấp ủy mở rộng và nhóm từng tổ đảng. KDC có nhóm công tác chính quyền. Anh Thiện là người thành lập hầu hết các nhóm. “Ứng dụng công nghệ giúp tôi rảnh rang hơn. Dù cả ngày bận bịu cũng không phải ôm theo hàng đống sổ sách hoặc ghi nhớ hàng tá nội dung như trước kia”, anh Thiện cho biết.

Cũng nhờ điện thoại thông minh và nhanh chóng nắm bắt, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin anh đã lưu giữ được rất nhiều hình ảnh về hoạt động của khu trong nhiều năm qua. Để chứng minh về sự phát triển của KDC, anh chuyển cho tôi qua Zalo hình ảnh những con đường đất và ảnh các tuyến phố rộng thênh thang hiện nay để so sánh. Ngoài trang Facebook của KDC, trang cá nhân của anh toàn bộ là các nội dung liên quan đến công tác của KDC, chi bộ. Lúc thì anh cập nhật lịch tiêm chủng mở rộng kèm theo lời nhắc: “Các mẹ bỉm sữa nhớ cho con đi tiêm phòng đầy đủ”; khi thì anh thông báo để các hộ nghèo, hộ cận nghèo đăng ký để được sử dụng sim điện thoại miễn phí; lúc nhắc toàn thể các gia đình cắm cờ Tổ quốc chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII… Facebook của anh được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân trong khu thường xuyên theo dõi và chia sẻ.

Trong số 7 KDC của phường, anh Thiện là 1 trong 2 Bí thư Chi bộ, Trưởng KDC đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động của địa phương. 

Không nhận thành tích về mình

KDC Nguyễn Trãi 1 hiện đã trở thành khu phố sạch đẹp bậc nhất thành phố với nhiều nhà cao tầng, biệt thự, các tuyến phố phong quang… Trong đó chắc chắn có công đóng góp không nhỏ của đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng KDC, nên không phải ngẫu nhiên Ban Tuyên giáo Thành ủy giới thiệu về anh với chúng tôi. Sinh năm 1972, vì mẹ mất sớm nên anh Thiện nhường cho các anh của mình đi bộ đội, đi thoát ly và tình nguyện ở nhà chăm sóc bố. Khi bố đi bước nữa, anh vừa đi học vừa đi làm để lo cho bản thân. Tham gia công tác Đoàn Thanh niên ở cơ sở, rồi năm 2004 anh làm công an viên thị trấn. Khi Sao Đỏ trở thành phường, anh về tham gia công tác ở KDC, làm Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng KDC.

Hơn 8 năm đảm nhiệm chức vụ Trưởng KDC rồi được bầu làm Bí thư Chi bộ từ năm 2019, anh luôn nhận được sự tin yêu, quý trọng của đông đảo đảng viên, cán bộ, nhân dân. Từ một KDC rất đông và còn nhiều khó khăn, đến nay do làm tốt công tác giảm nghèo, cả khu chỉ còn 6 hộ nghèo (giảm hơn 50%), 9 hộ cận nghèo (giảm 70% so với 5 năm trước). Thu nhập bình quân của người dân trong khu đạt 65 triệu đồng/người/năm. Nhiều năm liền Chi bộ Nguyễn Trãi 1 được công nhận là trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, chi bộ luôn phát triển đủ chỉ tiêu đảng viên mới, không có đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, nội bộ đoàn kết, không có đơn thư khiếu kiện.

Bề bộn với vô số công việc của khu xóm, nhưng không nhận công về mình, anh Thiện cho rằng đó chỉ là những việc nhỏ ở cấp cơ sở, không có gì to tát. Anh chỉ thấy vui vì hằng ngày được cùng bà con chứng kiến sự đổi mới, phát triển của quê hương. 

THU MINH

(0) Bình luận
Người "say" việc