Nâng cao năng lực phòng chống thiên tai

20/06/2019 15:28

Sáng 20.6, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác PCTT năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Đức Sáng chủ trì tại điểm cầu Hải Dương

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Đồng chí Vương Đức Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam là 1 trong 10 nước chịu tác động mạnh của thiên tai, nếu không chủ động phòng chống thì hậu quả sẽ rất nặng nề. Thủ tướng ghi nhận những đóng góp của nhiều bộ, ngành và các địa phương trong công tác PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) thời gian qua và chỉ rõ những hạn chế cần sớm khắc phục thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố phải tập trung thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCTT&TKCN. Khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp; phân rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên để hoạt động có hiệu quả. Rà soát và bổ sung các phương án PCTT&TKCN, tránh bị động khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng thông qua các lớp tập huấn, diễn tập PCTT. Công tác dự báo cần kịp thời và chính xác, góp phần làm giảm những thiệt hại do thiên tai gây ra. Các công trình đê điều, hồ đập... phải được củng cố, nâng cấp để tăng khả năng chống chịu trong mùa mưa bão.

Nâng cao năng lực tham mưu, chỉ đạo điều hành từ trung ương đến địa phương, đặc biệt phải bố trí kinh phí để xây dựng Trung tâm điều hành PCTT quốc gia. Ưu tiên tạo nguồn lực từ ngân sách cho công tác PCTT&TKCN; đầu tư hệ thống quan sát, dự báo thiên tai. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao và hợp tác quốc tế trong PCTT&TKCN…

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nâng cao năng lực phòng chống thiên tai