"Khắc tinh" của nhiều tội phạm

29/03/2018 10:05

Sinh năm 1983, đại úy Phạm Văn Dân đang công tác tại Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tệ nạn xã hội và mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) là "khắc tinh" của nhiều tội phạm.

Đại úy Phạm Văn Dân là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017

Anh vừa được Trung ương Đoàn tuyên dương là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017. 

Giỏi phá án

Gặp chúng tôi, anh Dân gác lại mọi việc, hồ hởi đón tiếp. Cảm nhận ban đầu của chúng tôi về anh Dân là một thanh niên năng động, cởi mở. 

Sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, anh Dân được phân công về công tác tại Công an huyện Nam Sách. Những năm đầu vào nghề, tuy còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng với bản lĩnh vững vàng đã được rèn luyện trong trường học và luôn ghi nhớ lời Bác Hồ dạy đối với người công an nhân dân, anh nhanh chóng bắt nhịp công việc. Anh vẫn còn nhớ như in nhiệm vụ đầu tiên khi được giao bắt một đối tượng truy nã. Đây là đối tượng cực kỳ nguy hiểm, có vũ khí, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh đã tiếp cận nhà đối tượng ở xã Minh Tân (Nam Sách), theo dõi đối tượng trong nhiều ngày. Canh đúng thời điểm đối tượng không đề phòng, anh Dân lập tức xin cấp trên chỉ đạo đồng đội đến hỗ trợ, bắt gọn đối tượng. 

Mới đây nhất, anh Dân đã trực tiếp triệt phá đường dây buôn bán pháo từ Quảng Ninh vào huyện Kinh Môn. Trước Tết Mậu Tuất khoảng 4 tháng, qua tin báo của quần chúng, anh Dân đã bí mật điều tra hoạt động của đường dây này và chủ động báo cáo cấp trên để phá án. Tối 7.12.2017, tại khu 5, thị trấn Phú Thứ (Kinh Môn) anh cùng các chiến sĩ trong đội đã bắt giữ 3 đối tượng đang vận chuyển 183 kg pháo đi tiêu thụ. Đây là vụ bắt giữ có số lượng pháo lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. 

Trong năm 2017, đại úy Phạm Văn Dân tham gia xử lý 52 vụ việc gồm 20 vụ đánh bạc, 13 vụ tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, 5 vụ trộm cắp tài sản... với 224 đối tượng và tham gia điều tra làm rõ nhiều vụ án giết người xảy ra trên địa bàn tỉnh. Một số chuyên án lớn anh Dân trực tiếp đấu tranh như: triệt phá ổ nhóm tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên internet; triệt phá ổ nhóm tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ trên địa bàn tỉnh; phá tụ điểm mại dâm hoạt động tại huyện Tứ Kỳ. Với nhiều thành tích trong công tác, đại úy Phạm Văn Dân đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba năm 2017, nhiều năm liền được Tổng cục Cảnh sát tặng bằng khen. 

Vì sự bình yên cho xã hội

Ngay từ nhỏ, anh Dân đã ước mơ trở thành cảnh sát với mong muốn bảo vệ người thân của mình và giữ bình yên cho xã hội. "Mặc dù ngày đó tôi thấp nhưng vì rất thích vào trường cảnh sát nên tôi phải tập thể thao nhiều để có được chiều cao bảo đảm đầu vào của trường", anh Dân kể lại. Ước mơ đó đã trở thành hiện thực và đi kèm với đó là tinh thần dũng cảm, kiên cường, biết chấp nhận hy sinh. 

Nhiệm vụ của anh thường phải đối mặt với hiểm nguy, chỉ cần sơ suất một chút cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng bản thân và đồng đội. Vì thế, mỗi khi thành lập chuyên án theo sự chỉ đạo của cấp trên, anh đều xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để tránh mọi nguy hiểm đáng tiếc có thể xảy ra. Công việc hằng ngày đã bận nhưng khi có chuyên án càng bận hơn. Anh không mấy khi được ăn cơm ở nhà, có thời điểm phải xa nhà nhiều ngày để đi thu thập thông tin vụ việc ở rất xa. "Khi mình trở về nhà thì đã quá muộn, con đã đi ngủ, sáng ra phải đi từ rất sớm khi con chưa thức dậy. Có thời gian phải đến hàng tuần không nhìn thấy mặt con, nhưng vì sự bình yên của cộng đồng mình có thể chấp nhận được", anh Dân chia sẻ. 

Nhiều năm công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự, anh chứng kiến không biết bao nhiêu hoàn cảnh đáng tiếc của nhiều gia đình. Có người đứng sau song sắt để lại mẹ già không ai chăm sóc, đến khi ra khỏi chốn lao tù có thể sẽ không còn được gặp mẹ nữa. Có những cặp vợ chồng ly tán vì phạm tội, con cái nheo nhóc không ai chăm lo... Trước những hoàn cảnh đó, anh đã hỗ trợ thêm tiền ăn cho phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Trại tạm giam Kim Chi (TP Hải Dương), giúp người nhà của phạm nhân tiền xe... Với vai trò là một đoàn viên thanh niên, anh luôn gương mẫu đi đầu hưởng ứng các phong trào do Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phát động và tích cực vận động các đoàn viên khác tham gia. 

Nhìn lại chặng đường mình đã đi qua, anh Dân chia sẻ: "Tôi rất mừng vì vợ luôn hiểu và thông cảm cho công việc của tôi. Nhờ có người thân luôn bên cạnh, động viên mà tôi có thêm động lực, yên tâm công tác tốt hơn". 

THIÊN DI

(0) Bình luận
"Khắc tinh" của nhiều tội phạm