Hỗ trợ người bệnh mắc viêm gan C

28/07/2018 07:56

​Viêm gan C là một bệnh thầm lặng song để lại những hậu quả rất nặng nề.

Trên 98% số bệnh nhân điều trị viêm gan C tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh khỏi bệnh sau 3 tháng  

Tại Việt Nam có gần 1 triệu người mắc viêm gan C mạn tính. Số người mắc bệnh viêm gan C đang có xu hướng tăng do đến nay vẫn chưa có vaccine phòng ngừa.

Điều trị viêm gan C không chỉ ngăn chặn bệnh tiến triển thành xơ gan và ung thư gan mà còn làm giảm số người mang virus và giảm nguy cơ lây truyền bệnh ra cộng đồng. Hiện nay, thế hệ thuốc mới điều trị viêm gan C đã được Bộ Y tế cho phép áp dụng điều trị tại Việt Nam và cho kết quả tốt, tỷ lệ điều trị khỏi lên đến hơn 90%, ít tác dụng phụ và thời gian điều trị cho đa số bệnh nhân chỉ còn 3 tháng. Nhưng loại thuốc này có giá thành cao, vượt quá khả năng chi trả của phần lớn người dân. Hơn nữa, các thuốc này cũng chưa được bảo hiểm y tế chi trả nên chỉ rất ít người có thể được điều trị bằng các thuốc mới này.

Hiện Hải Dương vẫn còn hơn 400 bệnh nhân mắc viêm gan C cần điều trị nhưng không có khả năng chi trả. Từ tháng 5.2017, được sự hỗ trợ của Quỹ Sáng kiến tiếp cận Clinton (CHAI), dự án “Hỗ trợ, chăm sóc và điều trị người bệnh viêm gan virus C” được triển khai tại Hải Dương. Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh là 1 trong 5 cơ sở trên toàn quốc được thụ hưởng dự án. Qua đó, người bệnh được kiểm tra, đánh giá tiêu chuẩn điều trị ngay tại Hải Dương; được hỗ trợ tiền thuốc, giá thuốc chỉ còn khoảng 15 triệu đồng/3 tháng điều trị. Sau hơn 1 năm triển khai dự án, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã điều trị cho hơn 150 bệnh nhân bị viêm gan C. Kết quả, trên 98% số bệnh nhân đã khỏi bệnh sau 3 tháng điều trị.

Chị Ngô Thị D., 32 tuổi ở Ninh Giang bị nhiễm HIV và viêm gan C từ chồng hơn 5 năm nay cũng đang điều trị tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh. Trước đây khi chưa có dự án hỗ trợ cho bệnh nhân mắc viêm gan C, trung tâm chỉ có thể tư vấn cho chị. Sau khi dự án được triển khai, chị D đã được hỗ trợ trong điều trị và sức khỏe dần ổn định, các chỉ số men gan trở lại bình thường…

Bên cạnh hiệu quả tích cực, việc triển khai dự án tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh bước đầu cũng gặp không ít khó khăn. Bác sĩ Vũ Tiến Vượng, Trưởng Khoa Khám bệnh, tư vấn (Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh) cho biết: Để người bệnh yên tâm điều trị, các bác sĩ đã phải mất rất nhiều thời gian để tư vấn vì nhiều người e ngại điều trị tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS trong khi bản thân không bị nhiễm HIV/AIDS. Bên cạnh đó, khó khăn nhất hiện nay là giá thành điều trị bệnh này còn quá cao, trong khi đó đến hơn 80% số người bị viêm gan C đồng thời lại bị nhiễm HIV, nghiện chích ma túy nên càng không có điều kiện chữa bệnh. Nhiều bệnh nhân điều trị giữa chừng hết tiền lại bỏ dở, cán bộ y tế phải kiên trì tư vấn họ mới tiếp tục điều trị.

                   HẢI HÀ

(0) Bình luận
Hỗ trợ người bệnh mắc viêm gan C