Hải Dương hỗ trợ đối tượng tham gia bảo hiểm mùa dịch

21/03/2021 10:09

Ngành bảo hiểm xã hội tỉnh đã chủ động, kịp thời triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục khó khăn trong phát triển đối tượng, tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm.


Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của Bảo hiểm Xã hội tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Khắc phục khó khăn

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, đến hết tháng 2.2021, tỉnh giảm 10.600 người tham gia BHXH so với năm 2020, nguyên nhân do thiếu hụt số lao động tại các doanh nghiệp. Nhiều lao động chưa kịp quay trở lại nơi làm việc hoặc bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Số lao động hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và số người đề nghị hưởng BHXH một lần cũng tăng so với cùng kỳ năm trước. 

Theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh sớm có văn bản hướng dẫn việc tiếp tục tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất với các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19. Trong thời gian tạm dừng đóng BHXH, không thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng hoặc kiểm tra theo kế hoạch việc chấp hành pháp luật về đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nếu không có dấu hiệu vi phạm. Đến nay, BHXH tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho 7 doanh nghiệp tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất với 1.977 lao động. 

Về phát triển đối tượng, BHXH tỉnh xem xét kỹ các yếu tố mang tính đặc thù của từng địa phương, giao chỉ tiêu hợp lý, bảo đảm tính khả thi, nhất là về số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... BHXH tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong mùa dịch như tặng hơn 1.000 thẻ BHYT cho những người hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho bệnh nhân BHYT điều trị tại bệnh viện... 

Theo bà Lương Thị Thu Hảo, Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh), chính trong khó khăn của đại dịch, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, lao động khu vực phi chính thức càng nhận thức rõ hơn vai trò của chính sách BHXH, BHYT đối với cuộc sống của mình. Vì thế, các hoạt động của ngành bảo hiểm trong mùa dịch có ý nghĩa thiết thực góp phần chia sẻ, động viên các hộ nghèo tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giảm bớt khó khăn về kinh tế và tiến tới thực hiện BHYT toàn dân.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN trong tháng 3 và tháng 4 được thực hiện vào cùng 1 kỳ chi trả tháng 3.2021 để bảo đảm phòng dịch. Đến nay, việc chi trả đã cơ bản hoàn thành, những trường hợp thuộc đối tượng cách ly tại các bệnh viện, cơ sở y tế và cách ly tập trung sẽ được chi trả sau khi hết thời hạn cách ly. Mỗi điểm chi trả bố trí tăng cường từ 1-2 nhân viên của BHXH, kê thêm bàn chi trả, giãn khoảng cách giữa các bàn, trang bị nước sát khuẩn. 

Việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của người dân được tạo điều kiện. Với trường hợp mới tham gia sẽ nộp hồ sơ tại đại lý thu ở UBND xã, phường, trạm y tế... Trường hợp tiếp tục tham gia có thể nộp tiền tại đại lý thu, vào tài khoản của cơ quan BHXH hoặc nộp tiền qua hệ thống internet banking, mobile banking… để bảo đảm phòng dịch.   

Các địa phương chủ động

BHXH TP Chí Linh xác định vừa ứng phó với dịch Covid-19 vừa thực hiện tốt nhiệm vụ nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng, đặc biệt giải quyết kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp. Trong thời gian cách ly phong tỏa, BHXH TP Chí Linh đã tiếp nhận 395 hồ sơ nghiệp vụ quản lý thu BHXH, BHYT và 73 hồ sơ giải quyết chế độ BHXH.

BHXH TP Chí Linh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như hướng dẫn người dân thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT thông qua gọi điện trực tiếp hoặc các ứng dụng như Zalo, Messenger... Các đơn vị sử dụng lao động sử dụng triệt để hình thức giao dịch điện tử. Về việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của các cá nhân được khuyến khích thông qua tài khoản ngân hàng, các trường hợp thực sự khẩn cấp sẽ thu tiền tại các chốt kiểm soát dịch bệnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, cơ quan BHXH đã phân công cán bộ, viên chức thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH để giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh.

Nhờ đó, 100% số hồ sơ được cơ quan bảo hiểm TP Chí Linh giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn hay tồn đọng. Đến hết tháng 2.2021, TP Chí Linh có 19.890 người tham gia BHXH, trong đó BHXH bắt buộc là 17.074 người, BHXH tự nguyện là 2.740 người; có 37.160 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng 430 người.

BHXH các huyện Cẩm Giàng, Kim Thành và thị xã Kinh Môn là những đơn vị chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các đơn vị này đã chủ động thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa bảo đảm nhiệm vụ chính trị của ngành tại địa phương. Trong thời gian giãn cách, BHXH các huyện gửi danh sách những người tham gia BHYT của từng địa phương cho các đại lý thu để chủ động rà soát, gọi điện, gửi tin nhắn nhắc nhở để tránh gián đoạn thời gian đóng BHYT. Với những người cao tuổi không sử dụng điện thoại, BHXH huyện phối hợp tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh. Các đơn vị chủ động rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong giải quyết chế độ cho người dân. Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH được tổ chức đến tận tay người thụ hưởng, bảo đảm phòng chống dịch bệnh. Từ đó, người dân phấn khởi, yên tâm khi được hưởng quyền lợi từ chính sách BHXH, BHYT.

 THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Hải Dương hỗ trợ đối tượng tham gia bảo hiểm mùa dịch