Giáo dân Quảng Đạt đón mừng Giáng sinh

24/12/2020 13:15

Giáng sinh năm nay rất đặc biệt với đồng bào Công giáo Quảng Đạt (xã Ngũ Phúc, Kim Thành). Bởi lẽ đây là mùa Giáng sinh đầu tiên Quảng Đạt được sắc phong giáo xứ (ngày 6.12 vừa qua).


Giáo dân Quảng Đạt trang trí cây thông Noel chuẩn bị cho lễ Giáng sinh 

Không khí Giáng sinh đã ngập tràn ở xứ đạo Quảng Đạt, nơi có gần 600 giáo dân. Tại nhà thờ, công việc trang trí đèn màu, cây thông và hang đá đã cơ bản hoàn tất. Con đường dẫn vào nhà thờ cũng được treo cờ tạo nên nét đặc trưng riêng của xứ đạo. 

Trùm cả Giáo xứ Quảng Đạt Trần Văn Thanh giới thiệu cho chúng tôi nghe lịch sử của giáo xứ. Vào những năm đầu thế kỷ 20, những người đánh cá khắp nơi đã quy tụ tại mảnh đất này, trong số đó có một số tín hữu. Những người này họp thành một giáo họ với tên gọi là Quan Cao và xây được một nhà nguyện vào năm 1915. Đến năm 1932, giáo họ đã xây dựng được ngôi nhà thờ. Cũng thời điểm đó, đổi tên giáo họ Quan Cao thành giáo họ Quảng Đạt. Năm 1998, nhà thờ Quảng Đạt được xây dựng lại khang trang. Trải qua thời gian, giáo họ không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Vừa qua, giáo họ được sắc phong giáo xứ. Đây là bước ngoặt trong lịch sử phát triển của Giáo xứ Quảng Đạt. 

Ông Thanh cho biết khuôn viên nhà thờ mới được mở rộng mừng sự kiện giáo họ lên giáo xứ. Từ một tháng trước, các hoạt động chuẩn bị cho lễ tạ ơn đón nhận sắc phong và lễ Noel đã bắt đầu. Sử dụng những vỏ bao xi măng, bà con giáo dân cắt, phun màu, tạo hình thành hang đá. Mô hình cây thông Noel, ngôi sao đều được trang trí đèn màu lung linh. Các giáo dân tranh thủ thời gian rảnh rỗi tới nhà thờ để trang trí. Mọi người trong ca đoàn, các cháu thiếu nhi đến nhà thờ luyện tập hát thánh ca, luyện các tiết mục văn nghệ. Đến nay việc trang trí, chuẩn bị cho lễ Giáng sinh cơ bản hoàn tất. 


Nhiều bạn trẻ đến nhà thờ Giáo xứ Quảng Đạt chụp ảnh với cây Noel

Bà Trần Thị Yên, giáo dân Quảng Đạt cho biết: “Cuộc sống bình yên và kinh tế phát triển, bà con giáo dân cũng có điều kiện chuẩn bị cho ngày lễ của mình đẹp hơn, vui hơn, chu đáo hơn”. Tại nhà thờ trang trí đèn, kết hoa, làm hang đá, máng cỏ... đón mừng lễ Giáng sinh. Còn riêng từng khu, từng gia đình cũng kết đèn hoa, làm ngôi sao. Với người Công giáo, ngôi sao gắn với sự tích Chúa ra đời, ngôi sao đã dẫn đường cho các nhà chiêm tinh đến diện kiến Chúa Giáng sinh nên nhà nào trong giáo xứ cũng chuẩn bị ngôi sao treo ở cổng, trên nóc nhà. 

Ông Đào Quý Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc cho biết địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để người Công giáo ở Quảng Đạt sống tốt đời đẹp đạo. Đồng bào giáo dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của xã, đoàn kết lương - giáo, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. 

Trong xây dựng nông thôn mới, đồng bào giáo dân Quảng Đạt đã tự giác đóng góp kinh phí làm đường giao thông, tự nguyện hiến 3.000 m2 đất nông nghiệp, 500 m2 đất ở để làm đường giao thông, chỉnh trang đồng ruộng. Tình hình an ninh trật tự ở Giáo xứ Quảng Đạt ổn định, nhiều năm gần đây không xảy ra vi phạm pháp luật. 

Với tinh thần kính Chúa - yêu nước - thương người, đồng bào giáo dân Quảng Đạt luôn mở rộng lòng bác ái, tích cực tham gia vào các hoạt động nhân đạo. Hằng năm, giáo xứ tổ chức tặng quà những trường hợp khó khăn nhân dịp Noel, Tết Nguyên đán. Tích cực tham gia ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo", phòng chống Covid-19, ủng hộ đồng bào miền Trung…  

Hòa chung với không khí Giáng sinh rộn ràng khắp nơi, các giáo dân ở Quảng Đạt mong chờ một mùa Giáng sinh an lành, vui tươi.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Giáo dân Quảng Đạt đón mừng Giáng sinh