Đừng ngại tiêm phòng Covid-19

23/06/2022 12:19

Chuyên gia y tế đã khẳng định là vaccine Covid-19 không có miễn dịch bền vững, sẽ dần mất khả năng bảo vệ. Vì thế người đã tiêm 3 mũi vẫn cần thiết tiêm mũi 4, đặc biệt là người nguy cơ mắc bệnh cao.

Đi chợ về, thấy bà Hoài và con gái đang phơi thóc cạnh đường, bà Nga dừng xe hỏi:

- Hôm trước ông trưởng thôn vào từng nhà đưa giấy báo tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 4 đấy. Thế nhà bà có nhận được thông báo không?

- Có bà ơi.

- Mai đến lịch tiêm rồi đấy, thế mai bà chờ tôi rồi đi cùng nhau luôn.

- Nhưng mẹ con tôi đang ngại, định không tiêm.

- Sao lại không tiêm?

- Thì mình cũng tiêm 3 mũi rồi, mà Covid-19 bị thì cũng bị rồi, với lại giờ dịch bệnh cũng đã qua chắc chả bùng phát lại như trước nữa đâu, nên tôi thấy tiêm cũng không có tác dụng gì lắm. Mà mấy lần trước cả nhà tôi đi tiêm về ai cũng mệt mỏi, đau nhức chỗ tiêm, con nhà tôi còn bị sốt nữa nên giờ tâm lý ai cũng ngại tiêm.

Tay vẫn đang cào thóc, bà Hoài nói tiếp:

- Tôi còn nghe người ta nói là tiêm vaccine phòng Covid-19 cũng ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này nữa đấy. Thế nên tôi bảo con là thôi đừng tiêm nữa. Không sau này chẳng may có việc gì thì lại khổ.

- Không phải đâu bà ơi, bà đừng nghe những lời đồn không có căn cứ ấy. Phải nghe những người có kiến thức, có chuyên môn người ta nói ấy.

Nói rồi bà Nga dựng chân chống xe xuống phân tích:

- Tôi xem ti vi rồi đọc báo cũng nhiều, với cả hôm trước đi họp chi bộ, đồng chí bí thư cũng có nói đến vấn đề này. Nhiều người vì có suy nghĩ sai lệch nên mới ngần ngại, không đi tiêm vaccine. Nhưng các chuyên gia y tế khuyến cáo việc tiêm là rất cần thiết.

Thấy bà Hoài có vẻ để tâm hơn, bà Nga nói tiếp:

- Chuyên gia y tế đã khẳng định là vaccine Covid-19 không có miễn dịch bền vững, sẽ dần mất khả năng bảo vệ. Vì thế người đã tiêm 3 mũi vẫn cần thiết tiêm mũi 4, đặc biệt là người nguy cơ mắc bệnh cao, dễ bị chuyển nặng. Bên cạnh đó, các tác động hậu Covid-19 chưa có nghiên cứu đầy đủ. Hơn nữa, giờ dịch Covid-19 biến thể liên tục, mình cũng không thể khẳng định dịch bệnh sẽ không tái phát. Bộ Y tế cũng khẳng định người tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ và đúng hạn sẽ được bảo vệ tốt nhất. 

Thấy bà Hoài sau khi nghe mình nói đã hiểu vấn đề hơn, bà Nga khẳng định:

- Bà cứ đi tiêm cùng tôi, nghe các chuyên gia nói là không sai đâu, chỉ có lợi cho mình thôi. Bảo cả con gái bà đi tiêm nữa, chứ chưa có nghiên cứu nào cho thấy tiêm vaccine Covid-19 ảnh hưởng tới khả năng sinh sản cả, bà cứ yên tâm.

- Nghe bà nói vậy tôi cũng hết lo rồi, mai bà qua đây gọi mẹ con tôi đi cùng với- bà Hoài thay đổi ý định nói.

THANH GIANG

(0) Bình luận
Đừng ngại tiêm phòng Covid-19