Đoàn Thanh niên tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em

10/07/2019 07:34

Dịp hè này, nhiều địa phương trong tỉnh mở các lớp dạy bơi miễn phí tạo sân chơi bổ ích, góp phần phòng ngừa tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Thành đoàn Chí Linh hỗ trợ một phần kinh phí cho các em nhỏ tham gia lớp học bơi trong hè

Trong tháng 6, Huyện đoàn Kinh Môn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện mở 4 lớp dạy bơi miễn phí cho 80 em có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Hiến Thành, Phúc Thành, Thất Hùng và thị trấn Minh Tân. Chị Hoàng Thị Hằng, Phó Bí thư Huyện đoàn Kinh Môn cho biết: "Các lớp dạy bơi miễn phí được tổ chức từ năm 2014 và được các cấp bộ đoàn trong huyện duy trì hằng năm. Trung bình mỗi năm có từ 3-4 lớp, thu hút gần 100 em tham gia". Các lớp được mở tại bể bơi của trường tiểu học hoặc ao bơi hợp vệ sinh của các xã. Mỗi lớp đều chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế, do 2 giáo viên có chuyên môn hướng dẫn. Huyện đoàn chủ động liên hệ, phối hợp với chủ các bể bơi trong huyện để tổ chức. Đoàn các xã, thị trấn hỗ trợ dạy bơi cho các em. Mỗi khóa học diễn ra trong 9 ngày, sau đó các lớp sẽ được kiểm tra, đánh giá kết quả khóa học. 

Có mặt tại bể bơi thôn Kim Trang Đông, xã Lam Sơn (Thanh Miện), chúng tôi thấy không khí ở lớp học bơi khá sôi động. Giữa năm 2018, thôn đưa vào sử dụng bể bơi cố định có diện tích 352 m2, kinh phí xây dựng hơn 1 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Ngay dịp hè năm đó, chi đoàn thôn đã tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho các em nhỏ ở địa phương. Em Mai Quốc Khánh (11 tuổi) chia sẻ: "Chiều nào em cũng đến đây tập bơi. Qua lớp học, em được hướng dẫn kỹ thuật bơi, dạy kỹ năng sơ cứu, cấp cứu khi gặp tai nạn đuối nước".

Theo anh Mai Văn Khá, Bí thư Chi đoàn thôn Kim Trang Đông, trước khi đến đây, hầu hết các em đều chưa biết bơi, sợ nước. Qua lớp học, các em nắm được các kỹ năng bơi cơ bản, tự tin hơn trước. Chi đoàn cử 8-10 đoàn viên đã được tập huấn kiến thức về bơi lội hướng dẫn cho các em. Mỗi ngày, lớp học thu hút từ 80-90 em nhỏ. Các em ở thôn khác cũng đến đây học bơi. 


Dịp hè này, Huyện đoàn Kinh Môn phối hợp tổ chức 4 lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Phòng chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè được Huyện đoàn Cẩm Giàng xác định là nhiệm vụ quan trọng. Hè năm 2018, Huyện đoàn đã phối hợp mở lớp dạy bơi miễn phí cho 170 thanh, thiếu nhi. Theo chị Nguyễn Thị Hạnh, Bí thư Huyện đoàn Cẩm Giàng, ngày 10.7, Huyện đoàn tiếp tục phối hợp mở lớp dạy bơi dịp hè miễn phí cho 200 em nhỏ trong huyện, góp phần phổ cập môn bơi đến thanh, thiếu niên trong huyện, giảm nguy cơ tai nạn đuối nước trong dịp hè.

Theo Ban Công tác thiếu nhi Tỉnh đoàn, việc dạy bơi cho trẻ em trong tỉnh là một hoạt động được các cấp bộ đoàn chú trọng mỗi dịp hè về. Tuy không có số liệu cụ thể nhưng hầu hết đoàn các huyện, thành phố đều có tổ chức dạy bơi miễn phí hoàn toàn hoặc một phần cho các em nhỏ. 

Phó Bí thư Huyện đoàn Kinh Môn Hoàng Thị Hằng cho biết thêm: Việc tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí không chỉ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn học bơi mà còn phát hiện, bồi dưỡng nhiều em có tố chất về bơi lội. Vừa qua, Huyện đoàn đã cử 8 em tham gia Giải bơi Thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2019. Các em đã giành giải nhất ở nội dung 100 m bơi ngửa nữ (12-13 tuổi), 2 giải ba nội dung 50 m bơi ngửa nam (11 tuổi trở xuống) và 50 m bơi ngửa nữ (11 tuổi trở xuống). 

Tuy nhiên, việc mở các lớp dạy bơi miễn phí còn một số khó khăn. Theo Bí thư Huyện đoàn Thanh Miện Nguyễn Thị Ngọc Anh, kinh phí để tổ chức lớp dạy bơi khá lớn do phải xử lý nước bể bơi thường xuyên. Nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu học nhưng các lớp không đáp ứng đủ. Thời gian tới, các cấp, các ngành cần hỗ trợ kinh phí để tổ chức nhiều hơn những lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.  

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Đoàn Thanh niên tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em