Đám tang không cỗ ở Bối Tượng

05/12/2018 16:15

Không những bỏ làm cỗ mà trong các đám tang ở Bối Tượng cũng không còn các hủ tục lạc hậu như khóc thuê, khóc mướn, rắc tiền thật.


Ông Nguyễn Đình Được (bên phải ảnh) cùng những người có uy tín trong dòng họ đã đến từng hộ để tuyên truyền

​Thôn Bối Tượng, xã Lương Điền (Cẩm Giàng) có 376 hộ với trên 1.200 nhân khẩu. Trong những năm qua, cán bộ và nhân dân trong thôn đã thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc tang, đặc biệt là không làm cỗ mời khách trong các đám tang.

Từ năm 2007, khi thôn có ý định soạn thảo lại bản quy ước làng, anh Nguyễn Đình Yến, Trưởng thôn đã đưa ra ý tưởng bỏ việc làm cỗ mời khách trong các đám tang. Ý tưởng đó được Chi bộ nhất trí đưa ra bàn bạc và xin ý kiến của các cụ cao tuổi, trưởng các dòng họ và thăm dò ý kiến của nhân dân. Anh Yến chia sẻ: “Việc làm cỗ linh đình mời khách trong các đám tang rất vất vả, tốn kém, lại khó bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Với những gia đình có điều kiện thì không sao, còn những gia đình họ bé, ít người, kinh tế khó khăn thì là cả một vấn đề”.

Để quy ước sớm được thực hiện, dòng họ Nguyễn Đình trong thôn đã nêu gương thực hiện trước. Đây là dòng họ lớn và có uy tín trong thôn. Ông Nguyễn Đình Được, người có uy tín trong dòng họ Nguyễn Đình cho biết, trước đây mỗi khi trong thôn có người “nằm" xuống, con cháu, họ hàng tập trung lo làm cỗ thì nhiều, người lo các thủ tục, lễ nghi cho người chết thì ít, vừa vất vả lại tốn kém cho gia chủ. “Họ Nguyễn Đình là dòng họ lớn trong thôn nên tôi nghĩ nếu các gia đình trong họ thực hiện tốt sẽ có sức lan tỏa đến các dòng họ khác và nhân dân trong thôn. Chính vì thế mà những người có uy tín trong họ đã đi tuyên truyền vận động các gia đình bỏ làm cỗ mời khách mà chỉ làm cơm trong gia đình và đã được mọi người đồng tình ủng hộ”, ông Được nói.

Cùng với đó, thôn đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thông qua nhiều hình thức. Anh Yến cho biết: "Phải mất khoảng nửa năm để thăm dò ý kiến, tuyên truyền vận động nhân dân. Thời gian đầu mới thực hiện cũng còn một vài gia đình vẫn làm cỗ. Khi biết tin, tôi đến nhắc nhở và thông báo với gia đình về nội dung mới trong quy ước của thôn". Từ nhiều năm nay, việc không làm cỗ mời khách trong đám tang ở Bối Tượng đã trở thành nếp, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trước đây trong mỗi đám tang ở đây đều làm cỗ linh đình mời khách gần xa, ít cũng 50 mâm, nhà nào họ to, quan hệ rộng thì đến cả trăm mâm cỗ thì nay chỉ làm khoảng chục mâm cơm gia đình.

Không những bỏ làm cỗ mà trong các đám tang ở Bối Tượng cũng không còn các hủ tục lạc hậu như khóc thuê, khóc mướn, rắc tiền thật. Tình trạng đốt vàng mã cũng dần được hạn chế…

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Đám tang không cỗ ở Bối Tượng