Đám tang chỉ có 2 người viếng

24/11/2021 10:00

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các đám tang ở xã Tân Phong (Ninh Giang) được tổ chức hết sức đặc biệt.


Chỉ có hơn 10 người là con cháu đưa cụ Nguyễn Văn Ngòi ra nghĩa trang nhân dân địa phương

Ngày 16.11, cụ Nguyễn Văn Ngòi (sinh năm 1930) ở thôn Tiền Liệt qua đời. Cụ Ngòi có 14 con trai, gái, dâu, rể và khoảng 70 cháu chắt nội, ngoại. Tất cả con cháu cụ đều đang thường trú ở địa phương. Vì Tân Phong đang là ổ dịch lớn của tỉnh với hàng trăm ca mắc Covid-19, lại chưa rõ nguồn lây nên đám tang cụ Ngòi được tổ chức rất gọn nhẹ, không tập trung quá 20 người theo hướng dẫn của địa phương.

"Do dịch bệnh nên đám tang bố tôi chỉ có các con, còn các cháu nội ngoại không được đến.  Gia đình muốn đưa bố tôi đi hỏa thiêu nhưng do xã đang phong tỏa nên không ra vào được. Hôm đưa bố tôi ra nghĩa trang nhân dân vỏn vẹn chỉ hơn 10 anh em ruột thịt chúng tôi”, ông Nguyễn Trung Bần (con trai cụ Ngòi) nói.

Bình thường các đám tang ở Tân Phong thường kéo dài ít nhất 24 tiếng. Nhưng tổng thời gian từ khi cụ Ngòi mất đến khi an táng chỉ kéo dài hơn 12 tiếng. Chỉ duy nhất có 1 đoàn đến viếng gồm 2 người là lãnh đạo thôn đến làm lễ an táng. Tất cả mọi người tham dự lễ tang đều mặc đồ bảo hộ y tế.

Cụ Nguyễn Thị Há (sinh năm 1930) ở cùng xóm với cụ Ngòi mất ngày 17.11. Cả đám tang chỉ có 12 người là con cháu ruột thịt của cụ. Anh em, họ hàng thân thiết ở trong và ngoài xã không thể đến viếng do dịch bệnh.

Do dịch bệnh nên con cháu người mất trong xã phải đi mượn trống, phát nhạc hiếu qua loa. Điếu văn tiễn biệt người mất được soạn thảo hết sức ngắn gọn, đọc chỉ 2-3 phút.

Ông Nguyễn Quang Dực, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Tân Phong cho biết kể từ khi xã phải thực hiện phong tỏa để phòng chống dịch bệnh (từ ngày 11.11) đến nay, trên địa bàn xã có 2 đám tang. Khi nhận được tin báo có người mất, UBND xã đều có hướng dẫn các gia đình ký cam kết để phù hợp với tình hình như không tập trung quá 20 người, không tổ chức ăn uống, không kèn trống, lễ truy điệu phải rút ngắn thời gian... Các đám tang đều phải được phun khử khuẩn, mọi người thực hiện nghiêm 5K, mặc quần áo bảo hộ… UBND xã phát đồ bảo hộ y tế, dung dịch sát khuẩn tay cho các gia đình. “Từ trước đến nay địa phương chúng tôi chưa từng có đám tang nào như thế. Chúng tôi rất thông cảm, sẻ chia với các gia đình nhưng trong lúc dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, đây là biện pháp cần thiết để kiểm soát tình hình. Mong các gia đình cảm thông và đồng hành với chính quyền trong lúc nước sôi, lửa bỏng này”, ông Dực nói.

Một số đám tang trong các vùng phong tỏa trước đây trong tỉnh vẫn có đoàn đến viếng nhưng hạn chế về số thành viên. Gia đình có nhu cầu vẫn có thể đưa người thân đã khuất đi hỏa táng. Hai đám tang ở ổ dịch xã Tân Phong đến thời điểm này thực sự rất đặc biệt. Đại diện các gia đình người đã khuất dù rất đau buồn nhưng đều cho biết sẵn sàng phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc nhất các giải pháp hiệu quả để kiểm soát, khống chế dịch bệnh và đưa cuộc sống sớm bình thường trở lại.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Đám tang chỉ có 2 người viếng