Cụ bà đan mũ len tặng trẻ em nghèo

20/12/2017 08:14

Ngày nào cũng như ngày nào, bà Vượng miệt mài lặng lẽ ngồi đan mũ len để gửi tặng trẻ em vùng cao.


Bà Vượng miệt mài đan mũ len tặng trẻ em tỉnh Hà Giang

Vào một ngày mùa đông tháng 12, chúng tôi tìm đến căn nhà tập thể trong khu dân cư số 17 phường Ngọc Châu (TP Hải Dương), nằm khuất bên con đường nhỏ phía sau Trường Tiểu học Phú Lương. Vừa nói chuyện với chúng tôi, bà Mai Thị Hải Vượng năm nay 77 tuổi vừa cần mẫn đan mũ len. Bên cạnh bà là hàng trăm chiếc mũ đã hoàn thiện được bó gọn gàng từng chục một chờ đóng thùng gửi đến tỉnh Hà Giang. Phải mất khá nhiều ngày mới đan được gần 300 chiếc mũ len, công sức bỏ ra không hề ít, nhất là với người đã có tuổi như bà Vượng, nhưng bà vẫn rất vui.

Ý tưởng đan những chiếc mũ len để gửi tặng trẻ em vùng cao khi mùa đông đến đã được bà Vượng ấp ủ từ năm 2016, khi xem truyền hình, chứng kiến những hình ảnh các em nhỏ vùng cao đầu trần chân đất, ngày ngày chịu cái rét cắt da cắt thịt. Hình ảnh đó ám ảnh bà mãi. Trong bà thôi thúc ý nghĩ phải làm điều gì đó để giúp đỡ các em. Thoạt đầu bà mua len định đan áo, nhưng với số lượng len có hạn thì chỉ đan được 50 cái áo hoặc 100 cái khăn trong khi nếu đan mũ sẽ có nhiều em nhỏ được ấm áp hơn. “Tôi đã từng tận mắt chứng kiến bữa ăn của một gia đình có 5 - 6 người mà chỉ có mỗi nồi cơm trộn sắn. Cuộc sống chỉ lo cái ăn đã khó, còn nói cái gì đến việc mặc đủ ấm. Mà mùa đông ở trên vùng núi cao thì nó lạnh hơn ở đồng bằng, rét đến thấu tim gan”, bà Vượng trăn trở.

Là cán bộ Ngân hàng Công thương đã nghỉ hưu từ năm1990, đồng lương hưu có hạn, bà Vượng vốn giản dị tiết kiệm nhưng với những mảnh đời không may mắn, bà luôn rộng lòng giúp đỡ. Khi còn khó khăn, bà Vượng cặm cụi đan áo len, khăn len, tất và găng tay để bỏ mối bán tại các cửa hàng trên phố, hoặc nhận đan móc thuê kiếm thêm thu nhập nuôi gia đình... Đan len đã trở thành công việc gắn bó với bà hàng chục năm nay. Khi cuộc sống bớt khó khăn, con cái trưởng thành, bà dành tiền mua len về đan áo mũ khăn để làm từ thiện. Từ năm 2012 đến nay, bà Vượng đã đan được 720 chiếc mũ, 200 chiếc áo, 145 đôi găng tay, giầy len, 80chiếc khăn. Tất cả đều được bà gửi đi làm từ thiện hoặc trao trực tiếp cho trẻ em nghèo, bệnh nhân ung thư, hội viên người cao tuổi neo đơn... ở TP Hải Dương.

Ngày nào cũng như ngày nào, bà Vượng cũng miệt mài lặng lẽ ngồi đan trong căn nhà nhỏ. Không đan áo, bà thấy sức khỏe yếu hơn, cuộc sống trở nên vô vị và nhạt nhẽo. Nhiều người biết đến công việc thầm lặng mà ý nghĩa của bà đã tìm đến xin cùng tham gia đan áo, mũ, tất, góp phần lan rộng trong cộng đồng tình yêu thương.

Chị Nguyễn Lan Tuyết, giáo viên Trường Mầm non Phú Lương (phường Ngọc Châu), là hàng xóm của bà Vượng chia sẻ: “Tôi rất cảm phục bà Vượng. Mặc dù đang chăm sóc, đưa đón 6 đứa cháu nội ngoại, thời gian khá eo hẹp nhưng bà vẫn sắp xếp được công việc để đan mũ, áo làm từ thiện. Tôi mong bà có thêm nhiều sức khỏe để tiếp tục làm ra nhiều sản phẩm tặng cho các cháu”.

Không chỉ đan mũ, bà Mai Thị Hải Vượng còn tích cực đóng góp kinh phí từ nguồn lương hưu nhỏ bé để ủng hộ chương trình "Cặp lá yêu thương" của Đài Truyền hình Việt Nam. Bà là thành viên tích cực của tổ nấu cháo từ thiện do chùa Đông Thuần (TP Hải Dương) tổ chức. Bà Vượng vừa tham gia 2 chuyến đi thiện nguyện tại tỉnh Lào Cai, cá nhân bà đã trao tặng trẻ em nghèo vùng cao tại đây 10 thùng quần áo và gần 2 triệu đồng.

BÙI THU HẰNG

(0) Bình luận
Cụ bà đan mũ len tặng trẻ em nghèo