Chỉ huy trưởng sáng tạo

24/02/2018 14:48

Không chỉ có nhiều cách làm hay trong tuyển quân, anh Quân còn tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương...


Anh Vũ Đăng Quân đã có nhiều cách làm hay trong công tác tuyển quân

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Lữ đoàn 454 (Quân khu 3), anh Vũ Đăng Quân (sinh năm 1969) ở khu 4, phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) tích cực tham gia hoạt động xã hội, công tác Đoàn, từng là Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) phường và giữ chức Chỉ huy trưởng từ năm 2010 đến nay. Hằng năm, xác định tuyển quân là công việc trọng yếu, khó khăn do nguồn nhập ngũ thường xuyên biến động nên anh Quân đã tích cực nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ đồng đội và có nhiều cách làm sáng tạo.

Khi nhận lệnh sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), anh Trịnh Quang Đạt (sinh năm1998) ở khu 1 cùng gia đình rất băn khoăn vì cho rằng anh Đạt không có hộ khẩu ở địa phương. Anh Đạt sinh ra ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) và được ông bà ngoại cho đất ở. Anh sống cùng bố mẹ từ khi học lớp 3 ở phường Cẩm Thượng nhưng không chuyển khẩu. Khi được anh Quân giải thích, gia đình đã đồng thuận, anh Đạt lên đường nhập ngũ đầu năm 2017. Tương tự, anh Vương Hoàng Phúc (sinh năm1998) có hộ khẩu tại xã Minh Tân (Nam Sách) đang ở cùng gia đình trên địa bàn phường cũng chấp hành nghiêm lệnh sơ tuyển NVQS năm 2018.

Anh Quân cho biết: “Để nắm chắc thông tin của các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, ngoài kết hợp với công an, cán bộ hộ tịch rà soát danh sách công dân trong độ tuổi thường trú, tạm trú, tôi còn căn cứ vào danh sách học sinh tại trường THCS, trong đó có nhiều thanh niên không chuyển khẩu theo gia đình”.

Ý tưởng trên xuất phát từ khi anh Quân là Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh, thấy văn thư nhà trường tổng hợp danh sách các học sinh được phổ cập giáo dục, anh đã lấy danh sách này làm căn cứ rà soát, nắm nguồn nhập ngũ. Cách làm này không để sót lọt những thanh niên đến sinh sống trên địa bàn mà không nhập khẩu.

Tháng 4 hằng năm, anh lập danh sách nguồn tuyển quân cho năm sau, giao cho từng khu đội trưởng cùng với trưởng khu, bí thư chi bộ tìm đến từng nhà, rà đến từng người với phương châm “3 rõ” (rõ tên, rõ người, rõ nơi ở). Đến tháng 10 thì tiếp tục liên lạc với các thanh niên trong danh sách thực hiện NVQS. Làm như vậy sẽ giúp các thanh niên này sớm có thời gian thu xếp công việc, chuẩn bị cho công tác tuyển quân. Nhờ cách làm trên, những năm gần đây, phường Cẩm Thượng luôn đủ và vượt chỉ tiêu tuyển quân, nhất là đợt tuyển quân năm 2018, phường hoàn thành đủ 37 chỉ tiêu điều khám tại thành phố.

Theo đồng chí Đinh Văn Tuyến, Chủ tịch UBND phường Cẩm Thượng, không chỉ có nhiều cách làm hay trong tuyển quân, tạo được sự đồng thuận của nhân dân và các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, anh Quân còn tham mưu cho Đảng ủy, HĐND, UBND phường xây dựng và triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, nhất là xây dựng lực lượng dân quân, dự bị động viên đủ mạnh, sẵn sàng huy động theo yêu cầu, nhiệm vụ. Bản thân anh đã từng đoạt giải nhất toàn năng tại cuộc thi Chỉ huy trưởng do Ban CHQS thành phố tổ chức năm 2012 và được các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen về công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Từ năm 2010 đến nay, Ban CHQS phường Cẩm Thượng liên tục được UBND thành phố khen thưởng về phong trào thi đua Quyết thắng.

PHÙNG VĂN HẠNH

(0) Bình luận
Chỉ huy trưởng sáng tạo