Các cấp Hội Chữ thập đỏ tích cực cứu trợ đột xuất

23/11/2018 12:09

Những năm gần đây, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác cứu trợ đột xuất nhằm hỗ trợ cho người dân bất ngờ bị tai nạn, thiên tai, bão lũ... trong và ngoài tỉnh.


Tình nguyện viên Chữ thập đỏ TP Hải Dương phân loại quần áo để tặng cho người nghèo 

Cùng với thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, thời gian qua các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã phối hợp với các nhà hảo tâm trợ cấp đột xuất cho hàng nghìn người trong và ngoài tỉnh.

Nhiều người được giúp đỡ

Tháng 10 vừa qua, Hội CTĐ huyện Bình Giang đã phối hợp với Công ty CP Ống thép Thuận Phát chi nhánh Bình Giang trao 20 triệu đồng hỗ trợ gia đình anh Vũ Hồng Quân và chị Phạm Thị Quyến ở thôn Phú Khê, xã Thái Học để mổ tim cho con trai Vũ Hồng Quyền (sinh năm 2015). Cháu Quyền mắc bệnh down và tim bẩm sinh, phải phẫu thuật gấp nhưng điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn. Anh Quân làm nghề phụ hồ, chị Quyến phải thường xuyên đưa con đi chữa bệnh. Chi phí đi lại, chữa bệnh tốn kém khiến vợ chồng anh rất lo lắng. Nhận được giúp đỡ trước ca mổ của con, chị Quyến chia sẻ: “Gia đình tôi rất biết ơn các đơn vị, cá nhân đã hỗ trợ để vợ chồng tôi cứu con thoát khỏi tử thần. Hiện cháu đã tỉnh táo, đang trong quá trình theo dõi”.

Không chỉ quan tâm đến các hộ nghèo trong tỉnh, các cấp Hội CTĐ còn kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền, hiện vật để thực hiện những chuyến đi thiện nguyện trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Từ đầu năm đến nay, Hội CTĐ huyện Cẩm Giàng đã phối hợp với các hội từ thiện trong huyện tổ chức 2 chuyến đi thiện nguyện tại các huyện Mèo Vạc (Hà Giang), Văn Chấn (Yên Bái). Hội đã hỗ trợ quần áo, đồ dùng, gạo, nhu yếu phẩm… với tổng trị giá gần 200 triệu đồng cho khoảng 600 người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Các cấp Hội CTĐ ở cơ sở cũng thường xuyên quan tâm trợ cấp đột xuất cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Đầu tháng 11 vừa qua, Hội CTĐ phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) đã phối hợp với Câu lạc bộ Từ thiện hội đền Mẫu Đồng Giang tổ chức chương trình thiện nguyện trao quà cho 119 học sinh và 8 thầy, cô giáo tại Trường Tiểu học xã Na Khê, huyện Yên Minh (Hà Giang). Đoàn thiện nguyện đã trao tặng hơn 200 áo phao, áo len, hơn 100 ba lô, 1.200 quyển vở, 150kg gạo và sữa tươi, mỳ tôm, sách giáo khoa, chăn bông… với tổng trị giá 100 triệu đồng.


Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lộc phối hợp với Câu lạc bộ Gia Lộc xanh hỗ trợ 15 triệu đồng cho gia đình cháu Nguyễn Văn Chiến có hoàn cảnh gia đình khó khăn ở thôn Chằm, xã Phương Hưng

Những kinh nghiệm hay

Để công tác cứu trợ đột xuất thu được kết quả tốt, các địa phương đã có nhiều cách làm hay vận động các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Ông Vũ Viết Tiền, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Bình Giang cho biết: "Đối với những trường hợp bị bệnh tật, tai nạn nặng, cần số tiền hỗ trợ lớn, tôi thường vận động các nhà tài trợ gắn bó nhiều năm với hội như Xí nghiệp Tài nguyên và môi trường 3 (Chi nhánh Tổng công ty Tài nguyên và môi trường Việt Nam), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện, Công ty CP Ống thép Thuận Phát chi nhánh Bình Giang... Với những trường hợp khác, hội sẽ trích từ quỹ nhân đạo để hỗ trợ".

Giống như Hội CTĐ huyện Bình Giang, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh thường xuyên kết nối với các đơn vị tài trợ để kêu gọi ủng hộ được thuận lợi, trong đó có các chương trình trợ cấp đột xuất. Đồng thời, hội cũng tổ chức vinh danh những nhà hảo tâm trong dịp tổng kết để ghi nhận những đóng góp của họ. Bà Nguyễn Kim Dung, Chủ tịch Hội CTĐ TP Hải Dương cho biết: "Những năm qua, Hội CTĐ TP Hải Dương đã trao tặng giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác thiện nguyện. Dù biết ai làm từ thiện cũng xuất phát từ chữ tâm chứ không cần vinh danh, nhưng đây là cách để hội ghi nhận sự đóng góp của họ".

Những năm gần đây, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác cứu trợ đột xuất nhằm hỗ trợ cho người dân bất ngờ bị tai nạn, thiên tai, bão lũ... trong và ngoài tỉnh. Năm 2017, các cấp hội trong tỉnh đã phối hợp với các Mạnh Thường Quân cứu trợ đột xuất với tổng trị giá tiền và hàng hóa 1,3 tỷ đồng cho 1.440 người. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã cứu trợ đột xuất cho gần 800 người có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh với tổng trị giá gần 600 triệu đồng. Các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã trở thành “cầu nối” quan trọng giữa các Mạnh Thường Quân với những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Các cấp Hội Chữ thập đỏ tích cực cứu trợ đột xuất