Tin tức

Vụ buôn lậu 6 tấn vàng: Chủ mưu Nguyễn Thị Minh Phụng lĩnh án 18 năm tù

HQ (theo Vietnamnet) 19/07/2024 14:09

Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng và Nguyễn Thị Ngọc Giàu có vai trò chính trong đường dây buôn lậu 6 tấn vàng về Việt Nam, nên cần có mức án nghiêm khắc.

W-buon lau 3.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng

Trưa 19/7, sau 4 ngày xét xử và nghị án, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng (43 tuổi, quê Bình Định) mức án 18 năm tù; Nguyễn Thị Kim Phượng (39 tuổi) 15 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Giàu (44 tuổi, chị ruột Phượng) lĩnh án 18 năm tù.

21 bị cáo khác bị phạt từ 4-13 năm tù trong vụ buôn lậu 6 tấn vàng (trị giá 8.500 tỷ đồng) từ Campuchia về Việt Nam.

Theo Hội đồng xét xử, quá trình điều tra và xét hỏi công khai tại tòa, có đủ cơ sở để khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo về tội “Buôn lậu” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai. Trong đó, bị cáo Phụng và Giàu có vai trò chính, chủ mưu, cầm đầu trong vụ án; các bị cáo khác có vai trò đồng phạm giúp sức.

“Việc buôn lậu vàng ngày càng phức tạp, các bị cáo đều là người hiểu biết, có nhận thức pháp luật nhưng vì mục đích kiếm lời đã bất chấp quy định, thực hiện hành vi sai trái”, Hội đồng xét xử nhận định.

W-buon lau 2.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng (ngoài cùng bên phải) và đồng phạm tại tòa

Cũng theo Hội đồng xét xử, các bị cáo buôn lậu số lượng vàng đặc biệt lớn. Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng đến sự ổn định của hoạt động kinh doanh vàng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hoạt động quản lý kinh tế của Nhà nước nên cần xử lý nghiêm; song tòa cũng ghi nhận các tình tiết và giảm nhẹ cho các bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục một phần hậu quả, một số bị cáo gia đình có công với cách mạng… nên tuyên mức án trên.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử tuyên buộc các bị cáo phải nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính và kê biên tài sản của các bị cáo để bảo đảm quá trình thi hành án.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2022, Nguyễn Thị Minh Phụng và Nguyễn Thị Kim Phượng thấy giá vàng trong nước cao hơn Campuchia nên móc nối với Giàu (sinh sống gần cửa khẩu Chàng Riệc, Tây Ninh) cùng nhiều người khác nhằm lập hai đường dây vận chuyển về Việt Nam bán lại cho khách hàng, kiếm lời bất chính. Đường dây của Phụng đã buôn lậu 4.830 kg vàng thỏi, trị giá hơn 6.644 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 17,6 tỷ đồng.

Sau khi đưa số vàng lậu này về Việt Nam, Phụng đã bán lại cho Huỳnh Minh Khánh (tiệm vàng Khánh Kim Loan, TP Hồ Chí Minh) 560kg, Nguyễn Thị Minh (tiệm vàng Kim Hiền Bình Minh, TP Hồ Chí Minh) 268kg, Đặng Thị Thanh Hằng (chủ tiệm vàng Phúc Hằng, Hà Nội) 294kg và nhiều khách lẻ không xác định được lai lịch. Còn lại 76kg, quá trình khám xét, cơ quan điều tra đã tạm giữ.

W-buon lau 1.jpg
Các bị cáo tại tòa sáng 19/7

Theo sổ sách ghi chép lại, một số khách hàng mua vàng lậu của Phụng được thể hiện bằng các ký hiệu. Khi xác minh được danh tính, cơ quan điều tra xác định những khách hàng này không biết mua phải vàng lậu nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Đường dây buôn vàng lậu thứ hai do Nguyễn Thị Kim Phượng (em gái của Giàu) cầm đầu. Viện Kiểm sát cáo buộc Phượng đã lôi kéo 5 người tham gia vào đường dây của mình, buôn lậu 1.320kg vàng thỏi từ Campuchia về Việt Nam, trị giá 1.817 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 6,8 tỷ đồng.

HQ (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Vụ buôn lậu 6 tấn vàng: Chủ mưu Nguyễn Thị Minh Phụng lĩnh án 18 năm tù
ss