Quốc tế

Võ sĩ bị loại khỏi trận tranh huy chương vàng Olympic vì thừa 0,1 kg

T.H (theo VnExpress) 07/08/2024 16:17

Nữ võ sĩ Ấn Độ, Vinesh Phogat bị loại khỏi trận tranh huy chương vàng vật tự do hạng dưới 50kg Olympic hôm nay 7/8, khi tăng 2 kg trong một ngày.

Vinesh Phogat (trái) trong trận thắng sốc Yui Susaki ở vòng 1/8 vật tự do nữ hạng dưới 50kg tại Olympic 2024, ở nhà thi đấu Champs-de-Mars, thành phố Paris, Pháp ngày 6/8. Ảnh: AP
Vinesh Phogat (trái) trong trận thắng sốc Yui Susaki ở vòng 1/8 vật tự do nữ hạng dưới 50kg tại Olympic 2024, ở nhà thi đấu Champs-de-Mars, thành phố Paris, Pháp ngày 6/8

Sáng 6/8, Phogat thực hiện buổi kiểm tra cân nặng trước khi thi đấu, đạt mức dưới 50 kg. Vì thế, nữ võ sĩ 30 tuổi được phép thi đấu, và thắng cả ba trận trước Yui Susaki (Nhật Bản), Oksana Livach (Ukraine) và Yusneylys Guzman (Cuba), để vào chung kết gặp Sarah Hildebrandt (Mỹ) tối 7/8.

Chiến tích đó giúp Phogat trở thành nhân vật thể thao được quan tâm nhất Ấn Độ, bởi từ đầu Olympic Paris, đoàn mới giành ba HC đồng. Chiến thắng của cô trước Susaki cũng là bất ngờ, bởi võ sĩ Nhật Bản đã toàn thắng 82 trận trong sự nghiệp, chưa từng thất bại, nhưng lại gục ngã dưới tay Phogat ngay vòng 1/8. Cô cũng trở thành nữ võ sĩ Ấn Độ đầu tiên vào chung kết một nội dung vật trong lịch sử Olympic.

Nhưng sau trận đấu với Guzman, Phogat cân thử và bị xác định thừa 2 kg so với quy định. Dù ban huấn luyện đã làm mọi cách giúp cô giảm cân cấp tốc qua đêm, nữ võ sĩ từng đoạt huy chương vàng Asiad vẫn không vượt qua buổi kiểm tra cân nặng sáng nay 7/8. Theo báo Ấn Độ India Today, Phogat bị thừa 0,15 kg.

Điều lệ giải quy định võ sĩ không tham gia buổi kiểm tra cân nặng buổi sáng, hoặc thừa cân, sẽ bị loại khỏi giải và xếp chót. Ủy ban Olympic Ấn Độ (IOA) cho biết Phogat "chỉ thừa vài gram" (1.000 gram tương ứng 1 kg), nhưng vẫn bị coi là phạm quy. Phogat sẽ không được đánh trận chung kết với Hildebrandt, cũng không nhận được huy chương nào, và phải về nước với vị trí cuối cùng.

Phogat thất vọng khi biết tin bị truất quyền thi đấu ở Olympic 2024 sáng 7/8. Ảnh: IANS
Phogat thất vọng khi biết tin bị truất quyền thi đấu ở Olympic 2024 sáng 7/8

"Phogat đã bị loại khỏi hạng cân dưới 50kg nữ", thông báo của IOA có đoạn. "Dù đội đã cố gắng cật lực để ép cân cho cô, Phogat vẫn nặng thừa vài gram so với giới hạn 50 kg. Chúng tôi sẽ không bình luận thêm về vấn đề này, và mong mọi người tôn trọng quyền riêng tư của cô".

Hildebrandt nghiễm nhiên được trao huy chương vàng mà không phải đánh trận chung kết. Còn bốn võ sĩ khác sẽ đấu hai trận tranh huy chương đồng. Ban tổ chức không trao huy chương bạc cho nội dung này.

Theo chuyên trang thể thao Sportskeeda, Phogat phải nhập viện hôm nay, vì mất nước. Một trong những cách ép cân trước buổi kiểm tra, là không ăn uống gì, nên đó có thể là nguyên nhân khiến cô phải nhập viện. Ngoài ra, ban huấn luyện được cho đã thực hiện nhiều biện pháp ép cân cực đoan khác, như cắt tóc và hút máu ra khỏi cơ thể, nhưng vẫn không đủ.

Phogat sinh năm 1994, là nữ VĐV Ấn Độ đầu tiên đoạt huy chương vàng vật ở Asiad, năm 2018. Tại tứ kết Olympic 2016, cô chấn thương đầu gối và thất bại. Đến Olympic Tokyo, cô tiếp tục thua trong trận tứ kết. Vài năm qua, cô chủ yếu thi đấu ở hạng 53kg, nhưng quyết định ép cân để xuống thi đấu hạng 50kg tại Olympic Paris.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Võ sĩ bị loại khỏi trận tranh huy chương vàng Olympic vì thừa 0,1 kg