Quốc tế

Chân chạm đích đầu tiên, vận động viên Jamaica vẫn mất huy chương vàng Olympic

T.H (theo VTC News) 05/08/2024 11:58

Vận động viên (VĐV) Noah Lyles (Mỹ) giành huy chương vàng Olympic sau khi đánh bại VĐV Jamaica Kishane Thompson với khoảng cách 0,005 giây.

Noah Lyles (làn 7) đưa ngực qua vạch đích đầu tiên.
Noah Lyles (làn 7) đưa ngực qua vạch đích đầu tiên.

Rạng sáng 5/8, chân chạy Noah Lyles (Mỹ) đánh bại VĐV Kishane Thompson (Jamaica) với khoảng cách 5 phần nghìn giây. Đặc biệt, Kishane Thompson đặt chân qua vạch đích trước nhưng chỉ về nhì, mất huy chương vàng vào tay VĐV Mỹ.

Vì sao cơ thể Thompson chạm đích trước, nhưng không phải người về nhất?

Chạm chân trước không đồng nghĩa về đích trước

Theo ghi nhận của ban tổ chức, VĐV đưa chân chạm vạch đích đầu tiên là Kishane Thompson. Tuy nhiên, Noah Lyles ưỡn ngực qua vạch đích với thời gian 9,784 giây, nhanh hơn 0,005 giây so với đối thủ.

Cuộc đua sít sao ở đường chạy 100m nam Olympic.
Cuộc đua sít sao ở đường chạy 100m nam Olympic

Theo luật của Liên đoàn Điền kinh Quốc tế (IAAF), VĐV chưa hoàn thành cuộc đua nếu bộ phận chạm đích là đầu, tay, chân hay bàn chân.

Những bộ phận của cơ thể được tính khi về đích là từ hông lên đến vai, tức: lồng ngực, bụng, xương chậu và lưng.

Đối chiếu với luật, Noah Lyles là người đưa ngực qua vạch đích trước Kishane Thompson, giành huy chương vàng Olympic. Việc anh đưa chân qua đích chậm hơn đối thủ không ảnh hưởng tới kết quả chung cuộc.

Theo tính toán của ban tổ chức, Noah Lyles đã ngả người về đích với thời gian 9,784 giây, nhỉnh hơn Thompson (9,789 giây) chưa đầy 1 tích tắc. Thậm chí Lyles cũng tưởng anh đã thua cuộc.

"Tôi tới chỗ Kishane và nói: Tôi nghĩ anh đã thắng tôi rồi. Tôi chuẩn bị tinh thần để nhìn tên anh ấy trên bảng điện tử, nhưng bất ngờ thấy tên mình xuất hiện. Lúc đó, tôi gần như không tin vào mắt mình", Noah Lyles trả lời Eurosport.

Noah Lyles giành HCV Olympic chạy 100m nam.
Noah Lyles giành huy chương vàng Olympic chạy 100m nam

Noah Lyles khởi đầu đường đua không tốt, khi là người xuất phát cuối cùng. Tốc độ của Lyles cũng chậm nhất trong số 8 VĐV, với tốc độ 40,6 km/h. Tuy nhiên, Lyles đã bứt tốc thần kỳ, vươn lên thứ 3 ở mốc 30m, trước khi cán đích đầu tiên.

Anh giành huy chương vàng Olympic đầu tiên, với tư cách nhà vô địch thế giới ở 2 cự ly 100m và 200m. Kết quả 9,784 giây giúp Lyles xác lập kỷ lục cá nhân mới. Con số này vẫn kém kỷ lục Kishane Thompson vừa xác lập tại giải vô địch Jamaica (9,77 giây). Tuy nhiên, Thompson chỉ đạt thành tích 9,789 giây tại Olympic.

Sau trận, Kishane Thompson tiếc nuối: "Tôi thất vọng đã không thể hiện đúng năng lực, bỏ lỡ huy chương vàng ở thời khắc quan trọng. Tôi học được nhiều kinh nghiệm khi tranh tài với những VĐV đẳng cấp. Tôi tôn trọng họ, nhưng phải thành thật rằng tôi không vượt qua chính mình".

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chân chạm đích đầu tiên, vận động viên Jamaica vẫn mất huy chương vàng Olympic