Gia đình

Vợ chồng nên làm gì khi cảm thấy hết yêu?

Theo VnExpress 07/12/2023 18:26

Lúc mới yêu, cảm giác hạnh phúc làm lu mờ những điểm tiêu cực của đối tác nhưng khi mối quan hệ ổn định, một số người dần nhận ra "có gì đó không ổn".

Những "thứ không ổn" này âm thầm xâm nhập vào mối quan hệ, trở thành tác nhân khiến tình cảm nhạt nhòa. Thậm chí, trong giai đoạn này nhiều người gặp cảm giác đã cạn kiệt tình yêu với bạn đời.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa tình cảm đã bị hủy hoại. Bạn hoàn toàn có thể cứu vãn mọi thứ và sống hạnh phúc cùng người mình yêu với một số bí quyết sau đây.

Không ai có thể thay đổi người khác

Ngay khi nhận ra bắt đầu nhận ra có sự oán giận xuất hiện trong lòng mình, đừng lờ đi. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần ngồi lại, nói chuyện để giải quyết những cảm xúc tiêu cực đã nảy sinh với người mà bạn gần gũi nhất. Bước đầu tiên là thừa nhận không thể thay đổi con người của vợ (hoặc chồng).

Thay vì bực bội vì không thay đổi được người khác, bạn nên quyết định làm gì để điều chỉnh phản ứng khi gặp hành vi khó chịu. Nó có thể truyền cảm hứng để đối phương tự suy ngẫm về điều họ cần thay đổi để việc sống chung trở nên dễ chịu hơn. Một sự thỏa hiệp giữa hai người có thể là những gì duy nhất bạn cần để giữ cho gia đình hạnh phúc.

Tập trung vào những điều tích cực

Trải qua cảm xúc tiêu cực làm bạn quên đi những điều của người ấy đã thu hút bạn trong quá khứ. Nếu cảm thấy mắc kẹt trong vòng lặp tồi tệ, hãy dừng những gì đang làm và chuyển hướng vào đặc điểm của đối phương mà bạn yêu thích. Có thể đó chỉ là cách họ pha cà phê, hỗ trợ bạn trong công việc. Bất kể là gì, thay đổi tư duy sẽ giúp bạn thay thế suy nghĩ tiêu cực bằng những đặc điểm tích cực mà bạn đánh giá cao người đó.

Ngoài ra, đừng quên nói với người yêu, bạn đời về những điều mà bạn thấy yêu thích ở họ. Thay lời chỉ trích và mỉa mai bằng lời khen ngợi chân thành về điều họ đã mang đến cho ngôi nhà và cuộc sống của cả hai. Đôi khi đối tác của bạn cần được nhắc nhở như vậy để họ cảm thấy mối quan hệ vẫn còn cứu vãn được.

Giao tiếp thẳng thắn

Nếu quyết định cải thiện mối quan hệ, bạn cần cải thiện bản thân và trung thực về hành vi. Cả hai cần tìm cách lắng nghe và nhìn sâu vào bên trong mình. Khi giao tiếp một cách thẳng thắn, chân thành, hãy nghĩ về những gì sẽ nói khi trao đổi với người kia. Một khi bắt đầu, hãy giao tiếp bằng mắt và chủ động lắng nghe họ giãi bày. Nó thể hiện sự tôn trọng dành cho đối phương và có thể khiến những cảm xúc đã mất quay trở lại. Tuyệt đối không dùng những lời nói mỉa mai, hung hăng làm tổn thương người đối diện.

Dành không gian cho niềm vui

Tự hỏi bản thân điều từng làm với đối phương khiến cả hai cười vui vẻ hay tận hưởng thời gian bên nhau. Bạn có thể tái hiện lại buổi hẹn hò đầu tiên hoặc thử làm điều gì đó mới mẻ. Nếu thường ra ngoài ăn tối, hãy thử đến một câu lạc bộ hài kịch, thử kỹ năng mới hay thực hiện kỳ nghỉ ngắn ngày.

Một lựa chọn khác là dành thời gian chất lượng cho nhau mà không cần tốn một đồng. Đơn giản chỉ là đi bộ cùng nhau và trò chuyện cởi mở, chân thành. Cân nhắc đến nơi có thiên nhiên vì nó giúp giảm căng thẳng, tiếp thêm năng lượng cho việc hồi phục mối quan hệ.

Đặt ra ranh giới

Trong hầu hết các trường hợp, những mối quan hệ có thể hàn gắn và tiến triển chỉ với chút nỗ lực và quan tâm. Dù vậy, cũng có lúc vấn đề sâu sắc hơn. Khi thảo luận về cách cứu vãn quan hệ, hãy đảm bảo bạn đã đặt ra ranh giới vững chắc cho bản thân. Khi quyết định những gì sẽ cho phép và sống cùng, bạn hãy truyền đạt điều đó với đối phương và giải thích cách bạn muốn họ tôn trọng ranh giới này.

Cuối cùng, nhiều cặp đôi tìm thấy thành công sau khi tư vấn tâm lý. Đôi khi, bạn cần một người quan sát bên ngoài để giúp giải quyết các vấn đề. Nếu cả hai bạn đều có tư duy cầu tiến, có thể tiết kiệm được rất nhiều thứ. Nhưng nếu mối quan hệ bị lạm dụng về tinh thần, lời nói hay thể chất, bạn không cần phải tiếp tục.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ chồng nên làm gì khi cảm thấy hết yêu?