Gia đình

Vì sao hôn nhân thời nay dễ đổ vỡ?

Theo VnExpress 02/12/2023 07:15

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khoảng 22% cuộc hôn nhân tan vỡ trong vòng 5 năm đầu.

Nếu tính tổng thể, tỷ lệ ly hôn ở Mỹ vào khoảng 40%. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến gần 118 triệu người Mỹ, hay 46% người trên 18 tuổi, đang độc thân. Tỷ lệ nữ giới không kết hôn hoặc đã ly hôn chiếm 52%, tính đến năm 2021.

Có rất nhiều lý do khác nhau dẫn đến ly hôn, từ ngoại tình, mâu thuẫn tài chính, hay đơn giản là ngày càng xa cách. Bên cạnh những lý do quen thuộc, luật sư ly hôn Dennis R. Vetrano cho rằng có một số nguyên nhân khác cũng rất quan trọng mà ít được mọi người lưu ý.

Phụ nữ đang phải đảm nhận quá nhiều vai trò

Nhiều phụ nữ ngày nay không chỉ đảm nhận phần lớn trách nhiệm nuôi dạy con cái mà còn duy trì công việc toàn thời gian và nấu nướng và chăm sóc việc nhà.

Luật sư Holly J. Moore của công ty luật Moore Family Law Group, nói rằng quan niệm xã hội trước đây mặc định rằng phụ nữ có trách nhiệm chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, khi vai trò của phụ nữ trong lực lượng lao động ngày càng mở rộng, dẫn đến sự mất cân bằng khi phụ nữ bị quá tải cả ở nơi làm việc và ở nhà.

Luật sư Bill Gentry cho rằng cân bằng trách nhiệm gia đình là điều nên được đẩy mạnh. Kết hôn là để có người đồng hành trong những thời điểm khó khăn nên nếu điều này không được thỏa mãn, mọi người có xu hướng rời bỏ hôn nhân vì "không muốn có thêm một đứa con nữa".

Quan điểm về hôn nhân thay đổi

Khảo sát năm 2021 do tổ chức nghiên cứu xã hội YouGov thực hiện cho thấy, nhiều người đồng ý rằng việc kết hôn không quan trọng bằng việc "có ý thức cam kết với bạn đời".

Theo Lyman Stone, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Gia đình Mỹ nói đang chứng kiến một số thay đổi xã hội quan trọng, người trẻ ít gắn bó với hôn nhân hơn. "Năm 2015, cứ 10 người thì có 1 người nói như vậy. Bây giờ là 2 trên 10. Đó là một bước nhảy vọt đáng kể", chuyên gia nói.

Ngoài ra, dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu Pew và Khảo sát Gia đình Mỹ cũng cho thấy, nhiều thanh niên nghĩ rằng một công việc tốt có khả năng mang lại sự thỏa mãn hơn là hôn nhân.

Thiếu giao tiếp do có quá nhiều mối bận tâm khác

Những cuộc đối thoại trực tiếp giữa vợ chồng dần trở nên khan hiếm và được thay thế bằng những giờ im lặng kéo dài, trong khi cả hai phía có những mối bận tâm khác như màn hình tivi, điện thoại. Cả hai phía gặp khó khăn trong việc chia sẻ chung một câu chuyện nào đó và điều này dần dẫn đến sự xa cách. Thậm chí, họ cảm thấy chẳng có gì để bàn luận với nhau.

Thiếu giao tiếp dẫn đến sự thiếu thân mật, thậm chí là nguyên nhân dẫn đến ngoại tình - một trong những lý do chính gây ra ly hôn.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao hôn nhân thời nay dễ đổ vỡ?