Gia đình

6 lý do chia tay phổ biến

Theo VnExpress 05/12/2023 16:30

Chia tay là chuyện đau đớn nhưng nhiều cặp vợ chồng nhiều năm về sau vẫn không biết vì sao cuộc hôn nhân của họ ngày càng xấu đi và tan vỡ.

Giáo sư tâm lý học lâm sàng Susan South của Đại học Purdue, bang Indiana, Mỹ khẳng định hai người tử tế không đồng nghĩa họ có thể yêu nhau dài lâu vì họ không có được thứ họ cần từ đối phương.

Chuyên gia chia sẻ một số lý do phổ biến nhất dẫn đến chia tay ở các cặp vợ chồng, ngay cả khi họ thực sự quan tâm đến nhau.

Bỏ qua sự không hòa hợp ngay từ đầu

Theo giáo sư South, một số cặp đã bỏ qua sự không hòa hợp ban đầu chỉ vì muốn được ở bên nhau. Khi ấy, họ cảm thấy có thể vượt qua mọi sự khác biệt miễn là ở cùng người mình yêu, nhưng điều đó không đúng.

Thứ mà bạn thấy không hòa hợp vào thời khắc ban đầu có thể tồn tại đến 20 năm sau vì tính cách của bạn không thay đổi nhiều. Nếu một cặp vợ chồng không thể đối mặt với sự khác biệt và chấp nhận chúng, họ sẽ cãi vã thường xuyên hơn vì khi muốn gắn bó với ai đó, bạn muốn họ thay đổi. Một trong hai người sẽ muốn chia tay và ước gì chia tay sớm hơn.

Không đồng lòng trong những việc trọng đại

Ngoài sự khác biệt về tính cách, một số cặp vợ chồng còn tránh thảo luận về những chuyện trọng đại, không thể thương lượng như con cái, tiền bạc. Theo chuyên gia, cách tiêu tiền, muốn hay không muốn có con, hay cách nuôi dạy con là những bất đồng lớn khiến các cặp đôi xa nhau. Đó là lý do mọi người nên nói về những điều này trước khi thực hiện các cam kết quan trọng như kết hôn.

Không hỗ trợ nhau đạt mục tiêu

Bên cạnh sự hòa hợp, điều quan trọng là các cặp vợ chồng phải giúp nhau đạt được mục tiêu cá nhân, dù đó chỉ là một cuộc thi chạy hay chuyển việc. Bà South dẫn nghiên cứu năm 2022 cho thấy những cặp đôi ủng hộ nhau sẽ phát triển tốt hơn. "Các mối quan hệ không hiệu quả nếu đối tác của bạn không quan tâm hay không muốn giúp bạn hướng đến mục tiêu", bà nói.

Theo thời gian, khi cảm thấy bế tắc hoặc không được trợ giúp để đạt được những điều ngoài mối quan hệ, nó có thể dẫn đến chia tay.

Thay đổi không giống nhau

Tính cách của mọi người thường không thay đổi quá nhiều theo thời gian, nhưng cũng có những ngoại lệ. Một trong hai người sẽ trở nên rất khác so với buổi ban đầu. Chẳng hạn, nếu ai đó đang đối mặt với căn bệnh tâm thần, mối quan hệ sẽ có rạn nứt lớn. Chúng ảnh hưởng đáng kể đến cách hai bạn ở bên cạnh đối phương.

Nếu cả hai cùng phát triển và học hỏi kinh nghiệm, hai bạn có thể cùng nhau tiến về phía trước. Song, nếu một người tiến lên còn người kia thì không, sẽ có sự cách biệt lớn.

Không tôn trọng đối phương khi cãi vã

Tất cả các cặp đôi đều cãi nhau nhưng thái độ mới là yếu tố quan trọng nhất. Theo bà South, những cặp tôn trọng quan điểm của đối phương hay có thể nhìn thấy sự hài hước khi tranh cãi sẽ có cơ hội ở bên nhau lâu hơn so với người bày tỏ khinh miệt hay chỉ trích nhau.

Không hoàn toàn cởi mở

Có sự khác biệt trong cách mọi người chia sẻ về bản thân. Chẳng hạn, người hướng ngoại có thể thoải mái chia sẻ cuộc sống hơn người hướng nội. Tuy nhiên, việc chúng ta có muốn mở lòng không cũng rất khác nhau. "Nếu bạn không muốn chia sẻ nhiều hơn, người này có thể không phù hợp với bạn", bà South nhận xét.

Theo thời gian, một hoặc cả hai nhận ra có những khía cạnh bản thân mà họ không thoải mái khi chia sẻ cho đối phương, dẫn đến việc chia tay để đi tìm mảnh ghép hoàn hảo.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    6 lý do chia tay phổ biến