Tư vấn

Vờ chết để dọa người thân có phạm luật không?

TB (theo VnExpress) 02/03/2024 10:32

Hỏi: Tôi thấy có trường hợp người nhà giận dỗi nhau, để lại "lá thư" rồi mất tích khiến thành viên gia đình rất hoang mang, chính quyền mất công tìm kiếm, dư luận xôn xao.

Vài ngày sau, người này nguôi giận lại trở về.

Xin hỏi, những hành động như thế có bị coi là gây rối trật tự hay phạm luật hành chính gì không? Xin cảm ơn.

Trả lời:

Trên phương diện đạo đức, "vờ chết" là hành vi đáng bị lên án bởi nó gây sợ hãi, đau khổ cho người thân, gây hoang mang, bất bình trong dư luận khi mọi người biết họ bị lừa.

Việc mang tính mạng của mình để dọa nạt người khác cũng là việc không nên, bất luận lý do gì bởi cách làm này không giải quyết được vấn đề mà "nạn nhân" đang gặp phải, cũng không làm người trong cuộc thấy trách nhiệm của họ trong đó.

Trên phương diện pháp luật, hành vi này không phổ biến, thậm chí là hy hữu nên pháp luật hiện hành không xem xét trách nhiệm đối với người thực hiện hành vi này.

Khi pháp luật chưa quy định thì cũng không có căn cứ xác định hành vi này là vi phạm pháp luật. Do vậy, không có chế tài xử phạt nào với người "vi phạm".

Theo Điều 576 Bộ luật Dân sự về nghĩa vụ thanh toán của người có công việc được thực hiện (cho người thực hiện công việc không có ủy quyền), người giả vờ tự sát phải thanh toán các khoản chi phí hợp lý cho người đã bỏ công sức, tiền bạc để tìm kiếm nạn nhân (mặc dù không có kết quả).

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vờ chết để dọa người thân có phạm luật không?