Tài chính - Ngân hàng

Vietcombank lãi quý III hơn 9.000 tỷ đồng

Theo VnExpress 28/10/2023 21:10

Ngân hàng đứng đầu về lợi nhuận toàn hệ thống lãi hơn 9.000 tỷ đồng trong quý III, cao hơn mức lợi nhuận từ đầu năm của nhiều nhà băng khác.

Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank, VCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng.

Trong ba tháng gần nhất, nhà băng này lãi trước thuế hơn 9.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm Vietcombank lãi trước thuế gần 30.000 tỷ, tăng hơn 18% và tiếp tục giữ ngôi đầu lợi nhuận toàn hệ thống ngân hàng. Động lực tăng trưởng chính đến từ việc giảm chi phí hoạt động và dự phòng rủi ro tín dụng.

Trong quý III, Vietcombank ghi nhận gần 12.600 tỷ đồng thu nhập lãi thuần, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Tương tự các ngân hàng khác, ảnh hưởng của giai đoạn chi phí vốn cao tác động đến "nồi cơm chính" là hoạt động tín dụng. Chi phí lãi và các khoản tương đương của Vietcombank tăng hơn 56%, trong khi các khoản thu từ lãi chỉ tăng 17%.

Thu từ dịch vụ cũng giảm so với cùng kỳ, trong khi hoạt động ngoại hối, mua bán chứng khoán kinh doanh giữ nhịp tương đương.

Điểm sáng trong việc quản lý chi phí giúp chi phí hoạt động của Vietcombank quý III giảm gần 18%, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng nhẹ so với năm trước lên hơn 10.500 tỷ đồng. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cũng giảm gần 50%, xuống còn gần 1.500 tỷ đồng.

Kết quả lũy kế 9 tháng cũng tương tự. Các hoạt động kinh doanh chính của ngân hàng không chênh lệch quá nhiều so với cùng kỳ, thu nhập lãi thuần tăng nhẹ lên hơn 40.000 tỷ, thu từ dịch vụ gần 4.000 tỷ đồng. Nhờ giảm chi phí hoạt động và dự phòng, Vietcombank báo lãi trước thuế tăng hơn 18%.

Đến cuối quý III, tổng tài sản của ngân hàng ghi nhận hơn 1,7 triệu tỷ đồng. Trong đó, cho vay khách hàng đến cuối tháng 9 tăng gần 4% so với đầu năm.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vietcombank lãi quý III hơn 9.000 tỷ đồng