Xe

Việt Nam sẽ có 8 loại biển số xe

T.H 10/07/2024 13:48

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Luật quy định 8 loại biển số xe, trong đó biển nền trắng, chữ và số màu đen dành cho xe của tổ chức, cá nhân.

69f03c5aec8f3bd1629e5655aaa77414580ffd8f54d0dc649eef.jpg
Công an huyện Cẩm Giàng trao biển số xe ô tô cho người dân

Theo luật mới ban hành, biển xe nền màu xanh, chữ và số màu trắng cấp cho xe của cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập. Biển nền đỏ, chữ và số trắng cấp cho xe quân sự.

Biển nền vàng, chữ và số đen cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải. Biển nền trắng, chữ và số màu đen cấp cho xe của các tổ chức, cá nhân trong nước.

Biển nền trắng, chữ đỏ, số màu đen, có ký hiệu "NG" màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao. Biển xe nền trắng, chữ màu đỏ, số màu đen, có ký hiệu "QT" màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế.

Biển nền trắng, chữ và số màu đen, có ký hiệu "CV" cấp cho xe của nhân viên công vụ của các cơ quan ngoại giao quốc tế. Biển nền trắng, chữ và số đen, có ký hiệu "NN" cấp cho xe của tổ chức, văn phòng đại diện, cá nhân nước ngoài.

Biển số xe máy, ôtô được quản lý theo mã định danh

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ kế thừa những quy định gần đây như Thông tư 24/2023 về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Cụ thể biển số xe được quản lý theo mã định danh của chủ xe là cá nhân, tổ chức; trường hợp tổ chức chưa có mã định danh thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập; trừ biển số xe nền màu đỏ, chữ và số màu trắng cấp cho xe quân sự.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, biển số định danh là cách quản lý biển số theo mã định danh cá nhân của "chủ biển". Biển vẫn được cấp cho người dân theo quy trình như hiện nay chứ không phải "dùng mã định danh cá nhân làm biển số" theo cách hiểu của nhiều người.

Biển số xe được cấp theo mã định danh sẽ giúp công tác quản lý hiệu quả hơn, có thể dễ dàng truy xuất thông tin của người và phương tiện để xác minh thông tin liên quan đến tai nạn, vi phạm giao thông, từ đó nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Ví dụ, công an gửi thông báo vi phạm nhưng nếu chủ đã bán xe kèm theo cả biển số cho người khác thì rất khó xác minh chủ thực sự. Nếu quản lý biển theo mã định danh sẽ tránh được tình trạng này.

Với xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc xe đã bán thì chủ được giữ lại số biển số xe trong 5 năm để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình. Quá thời hạn trên, số biển số xe đó sẽ bị cơ quan đăng ký xe thu hồi, cấp cho tổ chức, cá nhân khác. Trường hợp chủ xe có thay đổi thông tin về trụ sở, nơi thường trú, tạm trú thì được giữ lại số biển số định danh.

Với các biển số xe của người dân đang sử dụng hiện nay, biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh. Nếu người dân có nhu cầu, cảnh sát sẽ thu hồi biển 3, 4 số rồi cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển.

Khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ xe mới. Chủ cũ phải nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Biển số xe trúng đấu giá không được chuyển nhượng

Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, biển số ôtô cá nhân và xe kinh doanh vận tải được đưa ra đấu giá có giá khởi điểm không thấp hơn 40 triệu đồng; giá khởi điểm một biển số xe môtô, xe gắn máy không thấp hơn 5 triệu đồng. Tiền đặt trước không thấp hơn giá khởi điểm.

Khi hết thời hạn đăng ký mà chỉ một người tham gia đấu giá hoặc chỉ một người trả giá ít nhất bằng giá khởi điểm của một biển số xe thì người đó trúng đấu giá.

Người trúng đấu giá biển số xe được cấp quyết định xác nhận biển số xe; được đăng ký biển số trúng đấu giá gắn với phương tiện thuộc sở hữu của mình; được chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế xe gắn với biển số xe trúng đấu giá, song không được chuyển nhượng, tặng cho biển xe đã trúng đấu giá. Nói cách khác, nếu muốn chuyển nhượng biển số, người mua sẽ phải mua luôn chiếc xe đang gắn biển đó.

Người trúng đấu giá phải nộp đủ tiền trúng đấu giá trong 30 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả. Sau thời hạn trên, người trúng đấu giá biển số xe không nộp hoặc nộp không đủ tiền thì biển số xe được đấu giá lại hoặc chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe và người trúng đấu giá không được hoàn tiền đặt trước.

Luật cũng yêu cầu Chính phủ quy định chi tiết về bước giá, hình thức, phương thức, trình tự, thủ tục đấu giá biển số xe.

Trước đó tháng 11/2022, Quốc hội thông qua nghị quyết thí điểm đấu giá trực tuyến biển số ôtô với giá khởi điểm 40 triệu đồng. Số tiền thu được sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức sẽ nộp vào ngân sách Trung ương.

Từ tháng 9/2023 đến tháng 3/2024, cả nước có khoảng 15.100 biển số ôtô được đấu giá thành công, với tổng số tiền hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó 14.000 biển số đã được khách hàng nộp 1.395 tỷ đồng.

6 trường hợp xe bị thu hồi biển số

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định việc cấp mới chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cơ giới phải bảo đảm điều kiện như chứng nhận nguồn gốc xe, chứng nhận quyền sở hữu hợp pháp, hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Khi thay đổi chủ xe, việc cấp giấy chứng nhận phải đảm bảo điều kiện như chứng nhận quyền sở hữu, hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe.

Người dân có thể đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số khi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số bị mờ, hỏng; khi cải tạo, thay đổi màu sơn xe; khi chủ xe thay đổi địa chỉ và có nhu cầu đổi chứng nhận đăng ký xe; chứng nhận đăng ký xe, biển số xe hết thời hạn sử dụng.

6 trường hợp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị thu hồi gồm: Chủ xe chuyển quyền sở hữu xe; xe nhập khẩu được miễn thuế hoặc xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài mà tái xuất; khi xe đã đăng ký nhưng hồ sơ bị làm giả hoặc thay đổi trái phép số khung, số máy; xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng không sử dụng đường; xe bị bỏ, bị mất và chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; việc cấp đăng ký, cấp biển số xe không đúng quy định của pháp luật.

T.H
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam sẽ có 8 loại biển số xe
    ss