Ô tô

Đề xuất bổ sung biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá

H.A (theo VnE) 21/05/2024 17:42

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh đề nghị bổ sung biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá vì hiện nay biển số xe đã thí điểm là "tài sản phải bán thông qua đấu giá".

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh phát biểu chiều 21/5. Ảnh: Media Quốc hội
Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh phát biểu chiều 21/5

Chiều 21/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác của dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi.

Theo khoản 1 điều 4 dự thảo luật, tài sản đấu giá gồm tài sản mà pháp luật quy định phải đấu giá và tài sản thuộc sở hữu của cá nhân, tổ chức tự nguyện lựa chọn đấu giá. Trong các tài sản nêu trong dự luật không có biển số xe.

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cho rằng theo nghị quyết 73 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số ôtô thì biển số xe đã là "tài sản phải bán thông qua đấu giá". Sau ba năm thí điểm, nghị quyết này hết hiệu lực, việc đấu giá biển số cũng cần được đấu giá theo quy định.

"Cần đưa ngay biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá ở luật sửa đổi lần này để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của pháp luật", ông Thịnh nói.

Trong báo cáo tiếp thu, giải trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết có đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định đấu giá biển số xe là tài sản phải đấu giá. Quyền sử dụng số xe thì tuân theo quy định của pháp luật về giao thông. Cũng có đại biểu kiến nghị Chính phủ nêu quan điểm rõ hơn về việc "có luật hóa các quy định về đấu giá biển số xe ôtô" hay không bởi dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự thảo Luật Đấu giá sửa đổi chưa thống nhất nội dung này.

Thường vụ Quốc hội cho rằng việc đấu giá biển số ôtô thí điểm được gần một năm, cần thêm thời gian để đánh giá và tổng kết trước khi xem xét đưa vào luật.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất mở rộng đấu giá với biển số số môtô, xe máy thay vì chỉ đấu giá biển số ôtô như hiện nay. Giá khởi điểm biển số ôtô là 40 triệu đồng, biển số xe máy là 5 triệu đồng. Bước giá 10% giá khởi điểm thay vì mức 5 triệu như hiện nay. Tiền đặt trước không thấp hơn giá khởi điểm.

Một phiên đấu giá biển số siêu đẹp. Ảnh: Chụp màn hình
Một phiên đấu giá biển số siêu đẹp. Ảnh: Chụp màn hình

Trong Luật Quản lý sử dụng tài sản công, biển số xe được quy định là tài sản và là công cụ để quản lý nhà nước. Nếu coi biển số xe là tài sản công, việc "bán" đấu giá sẽ theo trình tự, thủ tục của Luật Đấu giá. Luật Giao thông đường bộ hiện hành cũng cấm mua, bán biển số xe dưới mọi hình thức.

Đấu giá biển số ôtô được tổ chức từ tháng 8/2023, đến nay có hơn 15.100 biển được chốt, trong đó hơn 14.000 biển được người trúng nộp tiền, tổng 1.400 tỷ đồng.

Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội cho ý kiến lần đầu ở kỳ họp 6 cuối năm 2023, dự kiến xem xét thông qua tại kỳ họp giữa năm nay.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất bổ sung biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá
    ss