[Video] Đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17: Làm chặt để không sót nguồn

28/04/2023 11:05

Đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17 là hoạt động “mở màn” cho công tác tuyển quân. Đây là căn cứ để các địa phương đánh giá thực tế chuẩn bị cho công tác tuyển quân những năm tiếp theo.

00:00



Thanh niên xã Tứ Cường (Thanh Miện) hăng hái đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17

Phối hợp chặt chẽ

Sáng 23.4, tại hội trường UBND xã Tứ Cường (Thanh Miện), tất cả thanh niên trong độ tuổi 17 của xã đều có mặt để làm thủ tục đăng ký, quản lý nguồn nghĩa vụ quân sự lần đầu theo quy định. Cầm trên tay lệnh đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17, thanh niên An Thế Tài, thôn An Khoái cho biết em đang học lớp 11. Do được tuyên truyền về việc đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu đối với nam thanh niên đủ 17 tuổi nên em sắp xếp thời gian đến đăng ký theo đúng giấy triệu tập.

Anh Vũ Đức Nhanh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Tứ Cường cho biết do xã rộng nên số thanh niên trong độ tuổi 17 hằng năm thường nhiều nhất huyện. Qua rà soát, năm nay xã có trên 100 thanh niên tuổi 17, nhiều nhất trong 5 năm trở lại đây. Để bảo đảm 100% số thanh niên thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự theo đúng quy định, khắc phục những hạn chế các năm trước, năm nay ngay từ sớm, Ban Chỉ huy quân sự xã tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền. Ban Chỉ huy quân sự xã phối hợp với công an, tư pháp xã rà soát nắm chắc từng trường hợp sinh năm 2006 (đủ 17 tuổi), sau đó lập danh sách gửi về các thôn để đối chiếu, xác minh từng trường hợp hiện ở đâu, làm gì, sau đó mới lập danh sách và chốt lần cuối trước khi phát lệnh đăng ký. Ban Chỉ huy quân sự xã cũng đến từng gia đình có thanh niên tuổi 17 vận động, nhắc nhở thanh niên và thân nhân nghiêm túc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự.

Mặc dù địa bàn rộng, dân số đông, nhưng việc tổ chức đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17 ở xã Chí Minh (Tứ Kỳ) vẫn diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Chỉ trong 1 ngày, 68 thanh niên độ tuổi 17 của xã đã hoàn thành việc đăng ký, đạt 100%. Kết quả trên do xã đã làm tốt công tác phối hợp giữa Ban Chỉ huy quân sự xã với lực lượng công an, tư pháp xã, nhất là các trường học trên địa bàn trong việc nắm chắc các trường hợp sinh năm 2006 để tổ chức phúc tra, đối chiếu thực tế từng trường hợp. Cán bộ thôn, đội trưởng cũng đến từng nhà, gặp gỡ trực tiếp công dân trong độ tuổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, góp phần làm tốt việc đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn.

Chủ động

TP Hải Dương có số thanh niên trong độ tuổi 17 đông. Để chủ động cho công tác đăng ký, Ban Chỉ huy quân sự TP Hải Dương đã chỉ đạo các xã, phường sớm xây dựng kế hoạch, thực hiện đúng, đủ các khâu, các bước trong quy trình đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17 cho nam thanh niên. Quá trình rà soát, nắm nguồn, Ban Chỉ huy quân sự thành phố yêu cầu các địa phương phải thực hiện chặt chẽ ngay từ các thôn, khu dân cư, có sự phối hợp với công an, tư pháp để tránh sót, lọt nguồn tuyển quân cho những năm tiếp theo. Năm nay, TP Hải Dương lựa chọn phường Thanh Bình làm trước để rút kinh nghiệm triển khai đồng bộ tới các phường, xã trên địa bàn. Đến ngày 24.4, trên 2.000 thanh niên trong độ tuổi 17 của TP Hải Dương đã hoàn thành đăng ký, đạt 100%.

Thực hiện phương châm “không để sót, lọt nguồn; không để thanh niên đủ 17 tuổi không đăng ký nghĩa vụ quân sự”, trung tá Phạm Minh Hoàng, Phó Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Miện cho biết sau khi các địa phương đã rà soát, bổ sung, hoàn thiện danh sách thanh niên độ tuổi 17, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn đều thành lập tổ kiểm tra, đối chiếu thực tế tại từng gia đình. Công tác này nhằm để nắm chắc thanh niên theo học ở đâu, có mặt tại địa phương hay không. Các khâu, bước được làm bài bản, chặt chẽ để tránh sót, lọt nguồn tuyển quân trong thời gian tới.

Đến ngày 25.4, các địa phương trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17 cho các nam thanh niên trong độ tuổi. Tỷ lệ thanh niên đến đăng ký đạt trên 99%. Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, năm nay, các địa phương có nhiều cách mới, chủ động trong tổ chức thực hiện đăng ký tuổi 17. Nhiều địa phương sớm ban hành kế hoạch đăng ký; phối hợp với các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tập trung tuyên truyền, tới từng nhà nam thanh niên để thông báo; lồng ghép nội dung trong các buổi sinh hoạt của tổ chức, đoàn thể. Các bước trong công tác đăng ký được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, đúng quy trình. Tỷ lệ thanh niên đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17 cao là tiền đề quan trọng cho công tác tuyển quân những năm tiếp theo.

Xem clip

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17: Làm chặt để không sót nguồn