Đời sống

Vì sao nắp chai thường có 21 răng cưa?

Theo VTC News 30/11/2023 09:30

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy nắp kim loại trên chai bia hay chai nước ngọt thường có 21 răng cưa; hãy nghe lý giải vì sao nắp chai thường chỉ có 21 răng cưa mà không phải con số khác.

Mỗi khi uống nước ngọt đóng chai, chúng ta chẳng mấy khi chú ý đến cái nắp. Số lượng răng cưa trên nắp thì lại càng không mấy người quan tâm. Hãy thử đem nắp chai ra đếm, bạn sẽ thấy hầu như tất cả các nắp chai đều có 21 răng cưa.

Vì sao nắp chai thường có 21 răng cưa?

Để lý giải vì sao nắp chai thường có 21 răng cưa mà không phải là 22 hay 20 răng, bạn cần biết rằng thiết kế này có căn cứ khoa học chứ không phải nhà sản xuất nước đóng chai chọn bừa một con số. Dù nắp chai là một bộ phận rất nhỏ, họ vẫn phải tối ưu về thiết kế để đảm bảo việc bảo quản chất lỏng trong chai và tiện lợi cho người dùng.

Theo Sohu, số răng cưa ban đầu trên nắp chai bia không phải là 21. Từng có những thiết kế nắp 23 hoặc 24 răng cưa. Cuối thế kỷ 19, William Pater (kỹ sư cơ khí người Mỹ gốc Ailen) tạo ra nắp chai 24 răng cưa và xin cấp bằng sáng chế. Bên trong nắp còn có những mảnh giấy để ngăn đồ uống tiếp xúc với kim loại. Pater cho rằng số răng này thích hợp nhất để bịt kín chai rượu và con số 24 trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp.

Nắp chai 24 răng được sử dụng cho đến khoảng những năm 1930. Sau đó, người ta nhận thấy số răng cưa này là hơi nhiều khiến cho phần nắp dính chặt vào miệng chai, rất khó mở. Sau nhiều lần thử nghiệm tăng giảm, con số 21 răng cưa được cho là phù hợp nhất, vừa đảm bảo độ chắc chắn vừa giúp người sử dụng dễ dàng bật mở. Số lượng răng cưa trên nắp chai kim loại gần như luôn là con số 21 cho đến tận ngày nay.

Lý giải vì sao nắp chai thường chỉ có 21 răng cưa: Con số này đảm bảo độ chắc chắn của nắp nhưng vẫn đủ để người dùng mở ra dễ dàng. (Ảnh: Amazon UK)

Lý giải vì sao nắp chai thường chỉ có 21 răng cưa: Con số này đảm bảo độ chắc chắn của nắp nhưng vẫn đủ để người dùng mở ra dễ dàng

Ngoài ra, có một số cách lý giải vì sao nắp chai thường chỉ có 21 răng cưa như sau:

- 21 là bội số của 3, và trong vật lý có nguyên tắc, một vật nếu có 3 điểm đỡ sẽ giữ thăng bằng và ổn định hơn 2 hoặc 4 điểm. Tuy nhiên, do cực kỳ khó khăn khi sử dụng nắp chai theo nguyên tắc ba điểm, các nhà sản xuất mới thử nghiệm những số có bội số là 3. Căn cứ vào nguyên lý này thì 21 răng cưa ở nắp chai (là bội số của 3) là điều hoàn toàn hợp lý.

- Nắp chai có 21 răng cưa vẫn thỏa mãn được những yêu cầu tối thiểu về sự chắc chắn, giúp nắp chai kín, giữ khí gas không bị thoát ra ngoài.

- Số lượng 21 răng cưa sẽ giúp nâng cao độ an toàn khi vặn mở đồ uống có gas, tránh việc nắp chai bật quá mạnh bởi lực đẩy của khí ga bên trong khi bị rung xóc. Ngoài ra, thiết kế uốn sóng của phần răng cưa còn tăng độ ma sát và giúp thao tác xoay mở dễ dàng hơn.

Có thể thấy hiệu suất tốt nhất về độ kín, độ cứng và độ dễ mở giúp lý giải vì sao nắp chai thường chỉ có 21 răng cưa. Nắp chai bia 21 răng cưa đã được hoàn thiện và trở thành tiêu chuẩn quốc tế cho tới ngày hôm nay. Tại Việt Nam hay nhiều quốc gia khác, không chỉ bia mà những loại nước giải khát, nước ngọt có gas đựng trong chai thuỷ tinh phổ biến khác cũng đều sử dụng loại nắp này.

Cách mở nắp chai bia không cần dụng cụ khui

Thiết kế lượn sóng của nắp chai bia làm giảm ma sát và giúp bạn mở nắp chai dễ dàng hơn. Khi dùng bất cứ dụng cụ gì để mở chai, bạn cũng cần đặt đúng vào điểm gợn sóng của nắp để mở nắp thuận lợi. Khi không có dụng cụ khui bia, bạn có thể mở bằng các cách sau:

Dùng một chai bia khác

Một cách phổ biến được người nhiều dùng là tận dụng những chai bia khác để mở nắp chai. Bạn để hai chai bia ngược nhau và căn làm sao để các răng cưa đan vào nhau rồi giữ chặt chai bia ở dưới, dùng lực bật mạnh để mở nắp chai kia.

Dùng thìa, đũa

Sau khi chọn một chiếc thìa có kích thước phù hợp, bạn hãy đặt nó xuống dưới mép nắp chai bia, giữ chặt cổ chai và cạy nắp lên. Tương tự, bạn cũng có thể dùng phần đầu to hơn của đũa để đặt dưới nắp chai, lấy ngón cái làm điểm tựa cho đũa và bật mạnh đũa từ dưới lên, khi đó nắp chai sẽ được khui.

Dùng cạnh bàn

Bạn chỉ cần cầm chai bia và đặt nghiêng phần răng cưa của nắp tỳ vào cạnh bàn, tay còn lại đập xuống phần nắp chai để nó bật ra. Bạn cần tránh dùng cách này với bàn thủy tinh.

Dùng kéo, chìa khóa, bật lửa

Sử dụng bật lửa cũng là một trong những cách để mở nắp chai không cần khui. (Ảnh: MEL Magazine)

Sử dụng bật lửa cũng là một trong những cách để mở nắp chai không cần khui

Những món đồ chắc và có góc cạnh như kéo, chìa khóa, bật lửa đều có thể sử dụng để mở nắp chai bia. Bạn có thể đặt một phần lưỡi kéo hoặc phần nhọn của chìa khóa lên một góc của nắp chai rồi đẩy mạnh để bật nắp.

Còn với bật lửa, bạn hãy dùng tay nắm chặt cổ chai bai, dùng phần đáy của bật lửa để tạo đòn bẩy, khi đẩy bật lửa lên sẽ mở được nắp chai. Nếu muốn mở chai thật an toàn, bạn hãy lặp lại động tác này xung quanh nắp chai một cách từ tốn cho đến khi mở được.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao nắp chai thường có 21 răng cưa?