Đời sống

Vì sao không nên gọi trà và cà phê trên máy bay?

HQ (theo VTC News) 23/02/2024 21:45

Không thể thiếu đồ uống trên các chuyến bay dài, nhưng bạn đừng gọi các món nóng như cà phê, trà. Vì sao không nên gọi trà và cà phê trên máy bay?

Vì sao không nên gọi trà và cà phê trên máy bay? Vấn đề nằm ở nguồn nước. (Ảnh: Getty Images)

Vì sao không nên gọi trà và cà phê trên máy bay? Vấn đề nằm ở nguồn nước

Càng lên cao, độ ẩm trong không khí càng giảm, cơ thể mất nước nhiều hơn sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và buồn nôn, vì thế cơ thể cần được bổ sung nước kịp thời. Vì vậy, nhiều người cảm thấy khó hiểu khi được khuyên không nên gọi trà và cà phê trên máy bay, khi đây là thứ đồ uống tiện dụng, đem lại sự tỉnh táo.

Vì sao không nên gọi trà và cà phê trên máy bay?

Nhiều người thường lựa chọn cà phê và trà để duy trì sự tỉnh táo trong quá trình di chuyển bằng đường hàng không. Tuy nhiên, theo tiết lộ từ các tiếp viên, đây là những thức uống không nên gọi khi đi máy bay.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, đồ uống trên máy bay tiềm ẩn khá nhiều vấn đề nghiêm trọng. Trà và cà phê từng được cảnh báo là không bảo đảm vệ sinh. Nhiều tiếp viên hàng không cũng hạn chế uống hai món này trong hành trình.

Vì sao không nên gọi trà và cà phê trên máy bay? Vấn đề không nằm ở trà hay và cà phê mà ở nguồn nước trên máy bay.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy, nhiều hãng hàng không quốc tế, trong đó có Mỹ, sử dụng nước máy chất lượng thấp hoặc không tốt cho sức khỏe và thực tế, nước pha trà hay cà phê trên chuyến bay được lấy từ vòi chứ không phải từ nước đóng chai.

Cơ quan bảo vệ môi trường quốc gia Mỹ từng kiểm nghiệm nước của các hãng hàng không vào năm 2012 và phát hiện, 12% số mẫu được kiểm nghiệm có phản ứng dương tính với khuẩn E.coli. Nếu trà và cà phê được pha bằng nguồn nước này, người dùng có thể bị ảnh hưởng sức khoẻ ngay trong quá trình bay.

Một nguyên nhân khác khiến người ta khuyên hành khách không nên gọi trà và cà phê trên máy bay là cà phê trên máy bay không đem lại cảm giác ngon như ở mặt đất. Ở độ cao lớn, áp suất thấp trong khoang hành khách sẽ khiến nước bị đun sôi ở 90 độ C chứ không phải là 100 độ C và vì vậy cà phê pha ra khá là khó uống. Các loại trà và cà phê pha sẵn này thường không được sản xuất để dùng với nước có nhiệt độ khá thấp.

Thực tế, với nhiều người thì việc nhâm nhi một cốc cà phê khi đang bay đêm rất đáng giá bởi nó giúp đầu óc họ tỉnh táo để tranh thủ làm vài công việc đang dang dở. Thế nhưng với những hành khách có hệ miễn dịch yếu và dễ bị say máy bay, việc sử dụng đồ uống chứa nhiều cafein như trà và cà phê có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây mệt mỏi. Đó là lý do vì sao không nên gọi trà và cà phê trên máy bay.

Các loại đồ uống nên dùng trên máy bay

Dưới đây là những món đồ uống được giới chuyên gia khuyên nên sử dụng trên các chuyến bay đường dài.

Nước lọc

Nước lọc là thứ đồ uống tốt nhất dành cho hành khách khi bay. Bạn nên uống để bổ sung nước cho cơ thể. Ở độ cao hàng nghìn mét, cơ thể sẽ mất nhiều nước vì độ ẩm chỉ từ 10% đến 20%. Theo ước tính, với một chuyến bay kéo dài 10 tiếng, bạn có thể mất từ 1,6 đến 2 lít nước - khoảng 4% lượng nước trong cơ thể.

Nếu không uống đủ nước, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và đau đầu. Tuy nhiên, để bảo đảm vệ sinh, bạn nên lựa chọn nước đóng chai thay vì uống nước có sẵn hoặc nước lấy từ vòi trên máy bay.

Club Soda (nước có gas bổ sung khoáng chất)

Nhiều người cần thức uống có gas để vượt qua sự mệt mỏi, cảm giác khó chịu hoặc để tỉnh táo khi bay. Tuy nhiên, thức uống có gas lại là “khắc tinh” của hành khách trên những chuyến bay dài vì chúng thường gây mất nước. Bởi vậy, thay vì uống nước có gas bình thường, bạn nên uống Club Soda.

Các loại đồ uống nên tránh xa khi đi máy bay

Nên hạn chế hoặc tốt nhất là đừng uống các món sau khi bạn đang di chuyển bằng máy bay.

Nước uống từ vòi

Như trên đã nói, nước lấy trực tiếp từ các vòi trên máy bay có thể không bảo đảm vệ sinh. Năm 2019, Đại học New York thực hiện một nghiên cứu ở nhiều hãng hàng không hoạt động tại Mỹ và nhận thấy, mẫu nước sạch lấy từ các máy bay không đủ an toàn để sử dụng.

Nước ép và soda có đường

Việc dùng nhiều thức uống có đường như nước ép và coca, nhất là trên các chuyến bay dài, dễ dẫn đến tình trạng đau đầu, buồn nôn.

Đồ uống có cồn

Các chuyên gia luôn khuyến nghị hành khách tránh uống nhiều bia rượu khi ở trên máy bay nếu không muốn cơ thể mình bị mất nước. Nếu bạn thèm quá thì cũng chỉ nên dùng ít, đừng uống thoải mái như thể bạn đang ở nhà.

HQ (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao không nên gọi trà và cà phê trên máy bay?