Tư vấn

Chồng ngoại tình, tẩu tán tài sản trước khi ly hôn, nên làm gì?

Theo Tuổi trẻ 26/11/2023 18:30

Chồng ngoại tình, tôi phát hiện nên muốn ly hôn. Nay chồng tôi đang có dấu hiệu tẩu tán tài sản chung, chuyển cho nhân tình. Vậy phải làm thế nào?

- Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) tư vấn:

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án.

Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn: Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

Thuận tình ly hôn: Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì tòa án giải quyết việc ly hôn.

Ly hôn theo yêu cầu của một bên: Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Như vậy nếu vợ chồng bạn cùng yêu cầu ly hôn thì có thể được tòa án xem xét giải quyết theo trường hợp thuận tình ly hôn. Nếu bạn yêu cầu ly hôn thì có thể được tòa án xem xét giải quyết theo trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên.

Trường hợp bạn muốn ly hôn và cho rằng chồng bạn đang có dấu hiệu tẩu tán tài sản chung thì có thể làm đơn khởi kiện gửi tới tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết ly hôn, chia tài sản khi ly hôn.

Đồng thời yêu cầu tòa áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định tại điều 114 của Bộ luật Tố tụng dân sự để bảo vệ tài sản, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án như: kê biên tài sản đang tranh chấp; cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp; phong tỏa tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước; phong tỏa tài sản ở nơi gửi, giữ…

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chồng ngoại tình, tẩu tán tài sản trước khi ly hôn, nên làm gì?