Chính trị

Vi phạm an toàn giao thông, vượt đèn đỏ, đi quá tốc độ đều ra tòa xét xử

PHONG TUYẾT 09/11/2023 19:30

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đồng tình với quy định tòa án có nhiệm vụ, quyền hạn xét xử cả vi phạm hành chính.

z4864424066937_8fdefba085f5c872bc19a0f8c5fe3d9b(1).jpg
Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn, Giám đốc Sở Tư pháp Hải Dương đồng tình việc tòa án xét xử cả vi phạm hành chính nhưng cần lộ trình cụ thể. Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương

Cần lộ trình

Chiều 9/11, sau khi nghe các tờ trình, báo cáo liên quan dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương thảo luận ở tổ về dự án luật này.

Phát biểu tại thảo luận tổ, đại biểu Bùi Sỹ Hoàn, Giám đốc Sở Tư pháp Hải Dương chỉ ra một vấn đề cần tính toán, xem xét kỹ lưỡng ở điểm b, khoản 2, điều 3 dự thảo luật quy định tòa án có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết xét xử vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn cho biết ở nhiều nước khác tòa án vẫn làm những công việc này. Ví dụ đơn giản như việc vi phạm an toàn giao thông, vượt đèn đỏ, đi quá tốc độ đều ra tòa án xét xử chứ không phải các cơ quan hành chính áp dụng các biện pháp xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính có quy định 3 biện pháp xử lý hành chính là đưa vào cơ sở giáo dục, giáo dưỡng và cơ sở cai nghiện bắt buộc mới đưa ra tòa án, còn xử lý vi phạm hành chính khác do các cơ quan hành chính của Nhà nước thực hiện.

"Nếu chúng ta quy định giải quyết vi phạm hành chính đưa hết sang tòa án sẽ yêu cầu tăng về đội ngũ, nhân sự của tòa án lên rất nhiều. Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi cho rằng việc này cần hết sức cân nhắc vì sẽ tăng đột biến khối lượng công việc, quá tải cho tòa án trong khi các tòa đang giải quyết số lượng án đáp ứng đúng yêu cầu đề ra", đại biểu Bùi Sỹ Hoàn đánh giá.

Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn đề nghị cần có một lộ trình cụ thể, từng bước chuyển dần dần. Chỉ nên quy định là tòa án sẽ quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính chứ không phải là xử phạt vi phạm hành chính.

Nhìn rõ nguyên nhân làm sân bay Long Thành chậm tiến độ

Trước đó, sáng cùng ngày, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

t.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề nghị nhìn nhận rõ nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Đóng góp ý kiến ở hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng cần nhìn nhận rõ nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ dự án này.

"Về nguyên nhân dẫn đến điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, tờ trình của Chính phủ chủ yếu nêu nguyên nhân kéo dài do khách quan, không có nguyên nhân chủ quan và thậm chí có nguyên nhân chưa có tính thuyết phục cao như do đại dịch Covid-19", đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói.

Đại biểu Nga đề nghị cần có đánh giá sát thực hơn nguyên nhân dẫn đến việc triển khai dự án bị chậm nhiều so với tiến độ, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan để từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh việc đã gia hạn nhưng vẫn tiếp tục chậm trễ trong thời gian tới.

Ngoài ra, công tác triển khai đề án đào tạo nghề giải quyết việc làm và tổ chức lại đời sống cho người dân được tiến hành quá chậm trong khi đây là nội dung quan trọng của dự án. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và có giải pháp cụ thể cho vấn đề này.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vi phạm an toàn giao thông, vượt đèn đỏ, đi quá tốc độ đều ra tòa xét xử