Trong nước

VFF thay đổi chính sách Việt kiều, tuyển Việt Nam hưởng lợi lớn

HQ (theo VTC News) 19/07/2024 18:30

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tăng số lượng cầu thủ nước ngoài gốc Việt Nam được sử dụng tại V.League kể từ mùa giải 2024/2025.

V.League sẽ có thêm nhiều cầu thủ Việt kiều.
V.League sẽ có thêm nhiều cầu thủ Việt kiều

Ban Chấp hành VFF khóa IX đi đến thống nhất sẽ tăng suất cầu thủ nước ngoài gốc Việt được đăng ký thi đấu tại V.League. Trước đây, các đội bóng thuộc hệ thống chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp quốc gia được đăng kí 1 cầu thủ thuộc diện nói trên.

Nhưng từ mùa giải 2024/2025, mỗi đội bóng có thể đăng ký đến 2 người. Suất cầu thủ nước ngoài gốc Việt cũng được tăng lên cho các giải đấu như futsal, giải nữ vô địch quốc gia.

Theo mục 4, điều 2, chương I, Luật Quốc tịch Việt Nam: "Người gốc Việt Nam ở nước ngoài" là người đã thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài, người có cha đẻ, mẹ đẻ, ông nội, bà nội, ông ngoại hoặc bà ngoại là người có quốc tịch Việt Nam.

Như vậy, cơ hội để trở về quê nhà thi đấu của các cầu thủ gốc Việt lớn hơn rất nhiều so với thời gian trước đây. Trong quá khứ, từng có nhiều trường hợp cầu thủ gốc Việt được các câu lạc bộ tại V-League quan tâm nhưng họ không thể ra sân vì được xem là các ngoại binh.

Hiện nay, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vẫn tích cực mời các cầu thủ mang dòng máu Việt Nam về thử sức ở nhiều cấp độ đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, trong năm 2024, mới chỉ có Hồ Hữu Hưng (Cộng hòa Czech) về thi đấu cho U19 Việt Nam. Đáng tiếc, anh chưa thể thích nghi với môi trường mới nên đành lỡ hẹn với giải U19 Đông Nam Á đang diễn ra tại Indonesia.

Về lâu dài, việc có thể thi đấu ở quê nhà giúp cầu thủ gốc Việt dễ dàng sở hữu quốc tịch, mở đường cống hiến cho đội tuyển Việt Nam. Trước đây, Nguyễn Filip từng thử việc ở Câu lạc bộ Thanh Hóa nhưng anh bị xem là cầu thủ nước ngoài và đành chấp nhận nhường suất cho các tiền đạo Nam Mỹ.

Thời gian tới, một số cầu thủ gốc Việt khác sẽ tiếp tục về nước và người được kỳ vọng nhất chính là Jason Pendant Quang Vinh. V.League sẽ chất lượng hơn nếu có những cái tên đủ đẳng cấp để cạnh tranh với cầu thủ được đào tạo trong nước.

HQ (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VFF thay đổi chính sách Việt kiều, tuyển Việt Nam hưởng lợi lớn
    ss