Tài chính - Ngân hàng

Vẫn có một số ngân hàng cho vay lãi suất cao, thậm chí trên 9%

Theo Báo Tin tức 05/11/2023 06:35

Tất cả những ngân hàng này đã được Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải tìm mọi biện pháp để giảm lãi suất.


Chú thích ảnh
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú

"Vẫn có những ngân hàng đang cho vay vốn với lãi suất bình quân cao, khoảng 9%, thậm chí trên 9%. Tất cả những ngân hàng này đã được Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải tìm mọi biện pháp để giảm lãi suất”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/11.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, mới đây, NHNN đã tổ chức hội nghị toàn ngành với 35 ngân hàng thương mại (NHTM) lớn chiếm tỷ trọng chính cho vay của nền kinh tế.

“Hội nghị đã chỉ rõ những ngân hàng nào lãi suất còn cao, những ngân hàng nào lãi suất đã thấp, để những ngân hàng còn cao tìm biện pháp để giảm lãi suất hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Tuy là hội nghị nội bộ nhưng hệ thống ngân hàng thực hiện rất quyết liệt và cụ thể”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

Lấy ví dụ về các NHTM có vốn Nhà nước đã thực hiện nghiêm túc việc giảm lãi suất, Phó Thống đốc NHNN cho biết: Tại Vietcombank, mức lãi suất trung bình cả khoản vay cũ và khoản vay mới hiện ở mức 5,94%/năm, giảm 1,75% so với cuối năm 2022 và giảm 0,29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại BIDV, lãi suất trung bình là 6,46%/năm, giảm 2,59% so với cuối năm 2022 và giảm 0,15% so với cùng kỳ năm 2022.

Từ đầu năm đến nay, NHNN đã đưa ra nhiều thông điệp và sử dụng nhiều công cụ để hỗ trợ giảm lãi suất, trong đó đã 4 lần giảm lãi suất điều hành. Do vậy, đến cuối tháng 7, đầu tháng 8/2023, lãi suất tại các NHTM đã có mức giảm 1% so với cuối năm 2022.

Theo Phó Thống đốc, ngay từ đầu năm, dựa trên tính toán về mức độ ảnh hưởng từ kinh tế thế giới, với những tác động kép của dịch bệnh và các xung đột địa chính trị, cùng khả năng chống chịu của nền kinh tế trong nước, việc điều hành chính sách tiền tệ phải bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát, NHNN đặt kỳ vọng mức giảm lãi suất trung bình của các NHTM từ 1 - 1,5%.

Nhưng đến nay, theo thống kê của NHNN, lãi suất trung bình cho các khoản vay mới đã giảm từ 2 - 2,2%, tức là vượt kỳ vọng từ đầu năm. "Tất nhiên còn một số khoản cho vay trước đây do ngân hàng huy động vào với lãi suất cao nên mức lãi suất còn neo cao, do độ trễ chính sách và để bảo đảm hài hòa các phương án tài chính. NHNN đã đề nghị các NHTM bằng mọi biện pháp phải tiết giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp”, Phó Thống đốc nêu rõ.

Theo Báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn có một số ngân hàng cho vay lãi suất cao, thậm chí trên 9%