Tài chính - Ngân hàng

Lãi suất cho vay tối thiểu của Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương là 5%/năm

BẢO LINH - TUẤN ANH 28/10/2023 05:45

Tại phiên họp thường kỳ tháng 10 (lần 8) của UBND tỉnh Hải Dương sáng 27/10, Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương đề nghị xem xét, ban hành lãi suất cho vay tối thiểu của quỹ.

ban1.jpg
Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì phiên họp

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh quỹ tự chủ về tài chính, không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn; hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước. Lãi suất cho vay tối thiểu của Quỹ Đầu tư phát triển được xác định theo nguyên tắc không thấp hơn lãi suất huy động bình quân của các nguồn vốn huy động, có tính đến chi phí cơ hội của nguồn vốn chủ sở hữu, bảo đảm bù đắp chi phí quản lý, chi phí trích lập dự phòng rủi ro cho vay và các chi phí khác có liên quan đến hoạt động cho vay. Hiện dòng tiền nhàn rỗi của người dân tiếp tục chảy vào các ngân hàng dù lãi suất liên tục giảm, còn nhu cầu vay vốn không cao. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhất trí lãi suất cho vay tối thiểu của Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương là 5%/năm.

quan.jpg
Đồng chí Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại phiên họp

Theo Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương, để hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp đã và đang đầu tư dự án thuộc các lĩnh vực kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của tỉnh; qua rà soát, đối chiếu lãi suất huy động tiền gửi tại ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, đề xuất áp dụng lãi suất cho vay tối thiểu của quỹ là 5%/năm.

quy12.jpg
Các đại biểu tham dự phiên họp

Trước đó, từ ngày 31/3/2023, Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương áp dụng lãi suất cho vay tối thiểu là 5,85%/năm.

Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương được thành lập theo Quyết định số 6163/2005/QĐ-UBND ngày 20/12/2005 của UBND tỉnh. Các dự án được vay vốn tại quỹ thuộc danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, gồm các dự án về y tế, giáo dục, nhà ở xã hội, vận tải công cộng, nước sạch, xử lý rác thải.... Ngoài các hoạt động chính là cho vay, đầu tư, quỹ đã thực hiện tốt việc quản lý, thu hồi vốn dự án năng lượng nông thôn 2 (REII); dự án cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đồng bằng sông Hồng; quản lý vốn góp của UBND tỉnh đã tham gia liên doanh tại Công ty Xi măng Phúc Sơn... Năm 2021, quỹ được ủy thác quản lý, sử dụng vốn hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ của Quỹ Phát triển đất tỉnh Hải Dương và các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao.

BẢO LINH - TUẤN ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãi suất cho vay tối thiểu của Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương là 5%/năm