Uyển chuyển những điệu múa cổ trang

07/01/2023 11:15

Với những động tác uyển chuyển, mềm dẻo, thể hiện cảm xúc một cách tinh tế đồng thời thích hợp để tập luyện giúp tăng cường sức khỏe nên múa cổ trang được nhiều người yêu thích.


Tập luyện múa cổ trang tại Câu lạc bộ Khiêu vũ thể thao Trang Bùi Center

Ngắm nhìn những vũ công nhí của Câu lạc bộ (CLB) Khiêu vũ thể thao Trang Bùi Center (thuộc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao TP Hải Dương) “phiêu” theo giai điệu trầm bổng của bài hát “Xuân tam nguyệt”, khán giả bị cuốn hút bởi động tác mềm mại, nhẹ nhàng nhưng không kém phần dứt khoát.

Múa cổ trang có nguồn gốc từ những điệu múa trong cung điện và dân gian Trung Quốc. Những năm gần đây, múa cổ trang đã tạo thành xu hướng được giới trẻ Việt Nam yêu thích. 

Là địa chỉ duy nhất trong tỉnh dạy múa cổ trang, chị Bùi Thị Huyền Trang, trọng tài quốc gia, huấn luyện viên khiêu vũ thể thao, Chủ nhiệm CLB Trang Bùi Center cho biết: “Rất nhiều người biết tới điệu múa quạt của Khá Bảnh nhưng không biết đây là một điệu múa rất đẹp mắt trong bài cổ trang “Mang Chủng”. Bài hát này có giai điệu thiết tha, nói về sự chờ đợi vô vọng của người con gái trong tình yêu”.

Các vũ công cổ trang thường nhảy theo một số bài hát Trung Quốc nhưng vẫn có thể biểu diễn các điệu múa này trên nền nhạc Việt Nam phù hợp. Nhận thấy múa cổ trang dần thu hút nhiều người trẻ, chị Trang đã mở lớp dạy múa từ tháng 3 năm nay.

Em Phạm Hoàng Yến Nhi (15 tuổi, ở phường Hải Tân, TP Hải Dương) tham gia lớp đến nay được 3 tháng cho biết: “Khi tập luyện mới biết để múa được mềm dẻo, uyển chuyển phải nỗ lực rất nhiều”.

Nhìn chị Trang múa mẫu cũng như nắn chỉnh từng động tác, biểu cảm của học trò mới thấy tập múa cổ trang không hề đơn giản. Đây là môn nghệ thuật kể chuyện bằng hình thể, sử dụng những động tác linh hoạt và đòi hỏi sự mềm dẻo cao. Vũ công không chỉ nhảy múa mà còn phải thể hiện được những biểu cảm, cảm xúc trên gương mặt một cách tinh tế, qua đó khán giả có thể thấy được hơi thở của văn hóa, con người trong câu chuyện đó.

Bài múa cổ trang “Tay trái chỉ trăng” của em Vũ Thùy Linh, lớp 10H, Trường THPT Nguyễn Du (TP Hải Dương) đã giúp em giành giải nhất trong Cuộc thi “Nữ sinh tài năng” do Đoàn trường tổ chức dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982-20.11.2022). Giai điệu của “Tay trái chỉ trăng” được ví von như một dải lụa cuốn lấy tâm trí người nghe với sự thanh thoát, lời hát bay bổng, thánh thót. Dựa trên những động tác múa cơ bản, chị Trang đã biên đạo một vũ điệu riêng, nhấn mạnh vào những điểm mạnh mà em Linh có được. 

Để nghệ thuật múa cổ trang dần hòa nhập vào dòng chảy nghệ thuật Việt Nam đương đại, không thể thiếu nỗ lực của những nghệ sĩ. Từ khi thành lập lớp múa cổ trang đến nay, chị Trang đã biên đạo nhiều bài múa trên nền các ca khúc nhạc Việt đương đại mang âm hưởng dân gian như “Con cò” do nhạc sĩ Lưu Hà An sáng tác; bài hát “Giấc mơ trưa” do nhạc sĩ Giáng Son và Nguyễn Vĩnh Tiến đồng sáng tác; bài hát “Son” nhạc sĩ Đức Nghĩa sáng tác; điệu dân ca Cò lả… Đây đều là những ca khúc mang đậm âm hưởng dân gian Việt Nam, hình ảnh quen thuộc, đi sâu vào tiềm thức người Việt như con cò, người phụ nữ tần tảo... Kết hợp nghệ thuật múa cổ trang trên nền những ca khúc mang âm hưởng dân gian Việt Nam đã “thổi bùng” lên ngọn lửa yêu thích trong giới trẻ. Nhiều tác phẩm múa cổ trang do chị Trang biên đạo được biểu diễn tại các trường THCS, THPT ở TP Hải Dương trong dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, được đông đảo học sinh, giáo viên yêu thích. Dịp Xuân Quý Mão năm nay, chị dự định biên đạo điệu múa cổ trang trên nền các bài hát mừng xuân, mừng năm mới hoặc một số bài hát đương đại mang âm hưởng dân gian như “Con cò”, “Bánh trôi nước”…

Nhiều người chia sẻ múa cổ trang thích hợp để tập luyện giúp tăng cường sức khỏe, giảm bớt áp lực trong học tập và cuộc sống. Vì vậy, môn nghệ thuật này ngày càng được nhiều bạn trẻ biết đến, từ số lượng hơn chục học viên vào tháng 3, đến nay lớp đã có gần 30 học viên từ 7-17 tuổi.

Múa cổ trang đã xuất hiện và phát triển mạnh mẽ ở nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uyển chuyển những điệu múa cổ trang