Tin tức

Nga sơ tán thêm một khu vực ở biên giới với Ukraine

VN (theo báo Tin tức) 12/08/2024 17:00

Nga vào ngày 12/8 đã sơ tán một phần khu vực Belgorod nằm ở biên giới với Ukraine, sau động thái tương tự ở vùng Kursk. Hồi tuần trước, Ukraine đã tấn công bất ngờ nhằm vào tỉnh Kursk, đây được coi là lần xâm nhập sâu nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột bùng phát năm 2022.

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ tấn công tại Kursk (Nga)

Thống đốc của vùng Belgorod, tiếp giáp với Kursk, ông Vyacheslav Gladkov xác nhận công cuộc sơ tán đã được tiến hành tại huyện Krasnaya Yaruga do “hoạt động của đối phương ở biên giới” và đó là mối đe dọa.

Thống đốc Gladkov nhấn mạnh: “Tôi bảo đảm rằng các binh sĩ sẽ nỗ lực hết mình để đương đầu với các mối đe dọa gia tăng. Chúng tôi đã đưa người dân sống tại huyện Krasnaya Yaruga đến những địa điểm an toàn hơn”.

Nga đã ban hành chế độ an ninh toàn diện tại các vùng Kursk, Bryansk và Belgorod trong khi Belarus xác nhận đang tăng cường quân số tại biên giới với Ukraine. Belarus cáo buộc Ukraine xâm phạm không phận của nước này bằng thiết bị bay không người lái.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/8 cho biết đã tiêu hủy 5 thiết bị bay không người lái trên không phận Belgorod, 11 chiếc trên bầu trời Kursk và 2 chiếc khác tại Voronezh trong đêm.

Theo truyền thông Nga, vào sáng 6/8, khoảng 1.000 binh sĩ Ukraine được xe bọc thép yểm trợ đã tấn công xuyên biên giới, nã pháo vào thị trấn Sudzha.

Quyền Thống đốc vùng Kursk Alexey Smirnov đã gặp Thứ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Bulyga. Ông Smirnov cho biết Bộ Quốc phòng Nga đang thúc đẩy các biện pháp ổn định tình hình và tăng cường lực lượng đến vùng Kursk, đảm bảo an toàn cho người dân thường.

Hãng TASS dẫn thông báo của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, hơn 8.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực biên giới trong ngày qua do các cuộc tấn công của Ukraine và hơn 6.000 người đã được đưa đến các trung tâm lưu trú tạm thời. Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết các bệnh viện đã tiếp nhận 69 người bị thương sau pháo kích của Ukraine vào vùng Kursk. Đến ngày 11/8, Nga đã ổn định được mặt trận tại vùng Kursk.

Theo hãng thông tấn Reuters (Anh), các cuộc tấn công táo bạo của Ukraine vào lãnh thổ Nga nhằm chứng minh rằng Kiev vẫn có thể triển khai các hoạt động quân sự lớn đồng thời cố gắng giành được đòn bẩy trước các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể diễn ra sau bầu cử Mỹ.

Vào ngày 10/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev thực hiện tấn công nhàm vào lãnh thổ Nga để “khôi phục công lý” và gây áp lực cho lực lượng của Moskva.

VN (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga sơ tán thêm một khu vực ở biên giới với Ukraine