Tin tức

Ukraine không có phương án dự phòng nếu bị cắt giảm viện trợ

T.H (theo báo Tin tức) 07/01/2024 20:20

Trong một phát biểu trên kênh truyền hình Rada TV ngày 6/1, lãnh đạo Ngân hàng Quốc gia Ukraine (NBU) Andrey Pyshny nhấn mạnh nước này sẽ vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hỗ trợ tài chính quốc tế.

Chú thích ảnh
Bên ngoài một chi nhánh Ngân hàng Sense Bank ở thủ đô Kiev, Ukraine

Quan chức NBU đánh giá năm 2023 vừa qua là chưa từng có và vô cùng khó khăn, đồng thời đề nghị sử dụng nguồn tài chính phát thải trong ngân sách để củng cố sự ổn định tài chính vĩ mô.

Dự báo trong năm 2024, ngân sách Ukraine sẽ thâm hụt kỷ lục 43,5 tỷ USD và chính quyền nước này có kế hoạch trang trải phần lớn khoản thâm hụt đó bằng sự hỗ trợ của các đồng minh phương Tây.

Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đang trì hoãn vấn đề hỗ trợ Ukraine. Ngoài ra, tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12/2023, EU đã không thể thống nhất chương trình hỗ trợ tài chính cho Kiev với số tiền 50 tỷ euro (54,8 tỷ USD) trong 4 năm.

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết Kiev không có bất kỳ phương án dự phòng nào trong trường hợp các đồng minh phương Tây cắt giảm viện trợ.

Cùng ngày, nghị sĩ Ukraine, ông Alexey Goncharenko cho biết trong năm 2023 vừa qua, mức thâm hụt ngân sách của Bộ Quốc phòng nước này đã lên tới 36%, tương đương với khoảng 11,3 tỷ USD. Số liệu trên được công bố tại cuộc họp của Ủy ban An ninh Quốc gia Ukraine.

Nghị sĩ Goncharenko cũng cho rằng Ukraine không có cơ hội đứng vững trong cuộc xung đột với Nga nếu không nhận được hỗ trợ tài chính từ Mỹ. Ngoài ra, ông cũng nhận định Kiev cần nhanh chóng “thay đổi chiến lược của mình”.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine không có phương án dự phòng nếu bị cắt giảm viện trợ