Tin tức

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine

Theo Vietnam+ 22/09/2023 07:35

Đây là gói viện trợ quân sự thứ 4 của Mỹ cho Ukraine trong vòng 6 tuần và không liên quan đến gói viện trợ quân sự trị giá 24 tỷ USD mà Chính quyền Biden đang thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua.

My cong bo goi vien tro quan su moi tri gia 325 trieu USD cho Ukraine hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) trong cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Washington, ngày 21/12/2022 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo NBC News, trong cuộc hội đàm ngày 21/9 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine, bao gồm nâng cấp năng lực phòng không, đạn chùm, pháo, vũ khí chống tăng và các khí tài khác.

Bắt đầu từ tuần tới, Mỹ sẽ chuyển giao những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Abram đầu tiên cho Ukraine.

Giám đốc Cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia phụ trách châu Âu Amanda Sloat cho biết đây là gói viện trợ quân sự thứ 4 của Mỹ cho Ukraine trong vòng 6 tuần và không liên quan đến gói viện trợ quân sự trị giá 24 tỷ USD mà Chính quyền Biden đang thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua.

Gói viện trợ mới sẽ không bao gồm các tên lửa đạn đạo tầm xa được trang bị đầu đạn chùm, nhưng ông Biden không loại trừ khả năng cung cấp vũ khí này cho Ukraine trong tương lai.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại trụ sở Lầu Năm Góc để tái khẳng định sự ủng hộ kiên định của Mỹ dành cho Ukraine.

Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder ra thông cáo cho biết Bộ trưởng Austin đã cung cấp thông tin cập nhật về cách hỗ trợ an ninh của Mỹ đáp ứng các nhu cầu cấp thiết nhất của Ukraine và kết quả của Nhóm Tiếp xúc Quốc phòng Ukraine được tổ chức tại Ramstein, Đức vào đầu tuần này.

Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận các yêu cầu về năng lực lâu dài của Ukraine và sự hỗ trợ từ Mỹ và các đối tác khác nhằm giúp xây dựng một lực lượng Ukraine mạnh mẽ hơn, có khả năng bảo vệ Ukraine trong nhiều năm tới.

Sau cuộc làm việc với các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ, ông Zelensky có chuyến thăm Điện Capitol để gặp gỡ các nghị sỹ lưỡng đảng, hội đàm với Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng trước khi có bài phát biểu vào tối cùng ngày tại Bảo tàng Lưu trữ quốc gia.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine