Quốc tế

Tuyển Việt Nam làm thế nào để khắc chế Iraq?

Theo Tuổi trẻ 19/11/2023 10:53

Chiến thắng 5-1 trước Indonesia khẳng định sức mạnh của tuyển Iraq. Dù vậy, Iraq vẫn yếu hơn các đối thủ mà tuyển Việt Nam đã từng đá giao hữu như Hàn Quốc, Uzbekistan hay Trung Quốc.

Tuấn Hải - niềm hy vọng của tuyển Việt Nam trước Iraq - Ảnh: HỮU TẤN

Tuấn Hải - niềm hy vọng của tuyển Việt Nam trước Iraq

Vì vậy, nếu thi đấu đúng sức với chiến thuật hợp lý, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ đến một kết quả tốt trước Iraq.

Tận dụng kỹ thuật, tránh đua sức

Tuyển Việt Nam phải hết sức tập trung và cẩn trọng sau tiếng còi khai cuộc - thời điểm Iraq thường chơi phủ đầu. Do vượt trội về thể hình nên bóng bổng là phương án tấn công lợi hại của Iraq. Vượt qua thời điểm này, tuyển Việt Nam có thể tạo được thế trận có lợi trước Iraq.

Vai trò của các hậu vệ cánh rất quan trọng khi họ sẽ là những người trực tiếp ngăn cản các quả tạt. Chưa hết, hàng thủ Việt Nam dù có thể hình tốt nhưng phải tỉnh táo, bọc lót cho nhau.

Đồng thời phải xử lý dứt khoát để tránh mắc sai lầm cá nhân. Nhiều chuyên gia đánh giá các tuyển thủ Việt Nam sẽ khó thắng trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Do đó, tuyển Việt Nam cần tránh các tình huống đua sức hay đối đầu trực diện với Iraq.

Các tiền vệ cần phải tận dụng kỹ thuật cá nhân trong việc luân chuyển bóng nhanh để chống lại sức mạnh của đối thủ. Do khả năng tấn công trung lộ của Iraq cũng khá tốt nên các tiền vệ cần phải hết sức tập trung trong việc đánh chặn từ xa.

Khai thác sự chậm chạp của đối thủ

Do các cầu thủ phòng ngự chậm chạp, vụng về nên Iraq rất e ngại những đối thủ có tốc độ, nhanh nhẹn và kỹ thuật. Ở trận thắng Indonesia, bàn thua của Iraq đến từ tình huống tiền đạo Indonesia đột phá bên cánh trái rồi căng vào trong cho Shayne Pattynama dứt điểm ghi bàn.

Trong tay của huấn luyện viên (HLV) Troussier có nhiều cầu thủ kỹ thuật và tốc độ như Văn Toàn, Tuấn Hải, Hoàng Đức... Nếu mạnh dạn cầm bóng đột phá, họ hoàn toàn có thể tạo ra sự lúng túng cho hàng thủ Iraq. Câu hỏi được đặt ra là HLV Troussier sẽ để tuyển Việt Nam thi đấu với sơ đồ có tiền đạo mục tiêu hay không?

Ở trận gặp Philippines, tuyển Việt Nam quay lại với sơ đồ có tiền đạo mục tiêu với Tiến Linh đá chính ngay từ đầu. Nhờ vậy, sức mạnh hàng công của tuyển Việt Nam đã được cải thiện hơn rất nhiều.

Đội tuyển Việt Nam đối đầu Iraq ngày 19-11 trên sân Mỹ Đình - Ảnh: VFF

Đội tuyển Việt Nam đối đầu Iraq ngày 21/11 trên sân Mỹ Đình

Tuy nhiên, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể trở lại sơ đồ không có tiền đạo mục tiêu trước Iraq. HLV Troussier đã thử nghiệm sơ đồ này rất nhiều. Và Iraq có lẽ là thời cơ để cho người hâm mộ Việt Nam thấy kết quả của sự thử nghiệm này.

Tuyển Việt Nam từng thắng UAE ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 trên sân Mỹ Đình.

Xét về trình độ, UAE và Iraq cũng khá tương đồng. Đó cũng là một chỉ số niềm tin cho thầy trò HLV Troussier trong trận đấu ngày 21/11.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam làm thế nào để khắc chế Iraq?