Trong nước

Tuyển Việt Nam hứa hẹn nhiều thay đổi

H.A (Theo Tuổi trẻ) 01/02/2024 10:59

Thất bại ở Asian Cup 2023 sẽ giúp huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier rút kinh nghiệm và có những thay đổi tốt hơn cho tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào tháng 3 tới.

Hoàng Đức thi đấu ở Giải tứ hùng vừa qua - Ảnh: Thể Công Viettel

Hoàng Đức thi đấu ở Giải tứ hùng vừa qua

Trong đó có lực lượng khi các trụ cột trở lại sau chấn thương. Cụ thể, thủ môn Đặng Văn Lâm, trung vệ Quế Ngọc Hải, Thành Chung, tiền vệ Hoàng Đức, tiền đạo Tiến Linh đều đã quay lại thi đấu hoặc tập luyện cùng các đồng đội sau chấn thương. Và hậu vệ Đoàn Văn Hậu cũng có khả năng kịp bình phục để thi đấu với Indonesia.

Tín hiệu vui

Chấn thương đã khiến tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2023 mà thiếu vắng nhiều cầu thủ chất lượng. Điều này khiến HLV Troussier không có nhiều phương án tốt hơn về nhân sự. Nhưng hiện tại, tiền vệ Hoàng Đức đã hồi phục chấn thương. Và anh đã ra sân thi đấu cùng CLB Thể Công Viettel ở giải tứ hùng, diễn ra từ ngày 23 đến 27-1 tại Hà Nội. Tương tự, trung vệ Bùi Tiến Dũng (Thể Công Viettel) và Nguyễn Thành Chung (CLB Hà Nội) cũng thi đấu ở giải này.

Ngoài ra, sự trở lại tập luyện của các cầu thủ khác cũng đem đến sự lạc quan cho HLV Troussier. Theo đó, trung vệ Quế Ngọc Hải, tiền đạo Tiến Linh (B.Bình Dương), thủ môn Đặng Văn Lâm (Bình Định) đã tập luyện trở lại cùng CLB từ hôm 30/1.

Trong khi đó, Đoàn Văn Hậu đang tập hồi phục chấn thương tại Trung tâm đào tạo trẻ PVF (Hưng Yên). Tuy nhiên, Văn Hậu tỏ ra lạc quan về cơ hội sớm ra sân thi đấu trở lại. "Tình trạng chấn thương của tôi đang hồi phục tốt. Tôi hy vọng ở giai đoạn 2, tôi sẽ có thể quay trở lại thi đấu cùng CLB Công an Hà Nội và được lên đội tuyển Việt Nam thi đấu ở vòng loại World Cup 2026 sắp tới", Hậu nói.

Những sự bổ sung chất lượng

Trước các đối thủ mạnh vừa qua, hàng thủ Việt Nam đã bộc lộ sự thiếu chắc chắn, nhất là ở Asian Cup 2023. Ngoài Việt Anh, hai cầu thủ còn lại trong sơ đồ ba trung vệ là Thanh Bình (lệch phải) và Phan Tuấn Tài (lệch trái) vừa tỏ ra thiếu kinh nghiệm vừa chơi không tốt như mong đợi.

Trong đó, Thanh Bình chính là người đã kéo áo tiền đạo Indonesia dẫn đến quả phạt đền 11m khiến đội tuyển Việt Nam thất bại. Vị trí hậu vệ trái cũng để lại nỗi lo. Võ Minh Trọng chơi tiến bộ nhưng cũng cho thấy sự thiếu kinh nghiệm, khi phạm lỗi dẫn đến quả 11m ở giây cuối cùng trận thua Iraq 2-3.

Vì thế, sự trở lại của trung vệ Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Bùi Tiến Dũng và Đoàn Văn Hậu là sự bổ sung lý tưởng cho hàng thủ đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 sắp tới. Có Quế Ngọc Hải ở giữa, Việt Anh sẽ đá trung vệ lệch phải hoặc lệch trái.

Sự cân nhắc còn lại sẽ là Duy Mạnh, Thành Chung hoặc Bùi Tiến Dũng, ba trung vệ nhiều kinh nghiệm nhất còn lại. Quan trọng hơn, Thành Chung và Bùi Tiến Dũng đều đá trung vệ lệch trái - vị trí mà ông Troussier âu lo sau khi thử nghiệm Ngọc Bảo bất thành ở trận thua Iraq (mắc lỗi trong cả 2 bàn thua).

Tiến Linh đang hồi phục chấn thương tích cực và sớm trở lại đội tuyển - Ảnh: HOÀNG TÙNG

Tiến Linh đang hồi phục chấn thương tích cực và sớm trở lại đội tuyển

Ở vị trí hậu vệ trái, nếu Văn Hậu kịp trở lại sẽ là một thông tin rất vui với tuyển Việt Nam. So với Võ Minh Trọng, Văn Hậu mạnh mẽ hơn rất nhiều trong cả tấn công lẫn phòng ngự, nhất là kinh nghiệm khi đối đầu với các cầu thủ Indonesia. Sự có mặt của Hoàng Đức, Tiến Linh cũng giúp đội tuyển Việt Nam đa dạng phương án tấn công trong bối cảnh buộc phải đánh bại Indonesia để giành vé đi tiếp.

Sự trở lại sau chấn thương của một loạt cựu binh rõ ràng là tin tốt. Nhưng dư luận cũng đặt ra câu hỏi: Liệu HLV Troussier có dùng đến các cựu binh hay không như những gì đã xảy ra trong thời gian qua?

Điều này do cũng có thông tin cho rằng các cựu binh "báo giả" chấn thương để không phải lên đội tuyển đứng nhìn các đồng đội trẻ (các cầu thủ không có cơ hội đá chính ở V-League hoặc chỉ chơi ở giải hạng nhất) thị phạm trên sân tập hoặc không dùng đến khi thi đấu.

Bình luận viên Vũ Quang Huy bình luận: "Tôi vẫn hy vọng đến tháng 3 tới, khi các cầu thủ có kinh nghiệm trở lại sau chấn thương, ông Troussier mở lòng hơn. Tôi hy vọng những cầu thủ cũ, đang có phong độ tốt sẽ kết hợp với những người trẻ để gia tăng sức mạnh đội tuyển. Nếu chỉ sử dụng toàn cầu thủ trẻ, tuyển Việt Nam vẫn sẽ rất khó khăn khi đá với Indonesia vào tháng 3".

H.A (Theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam hứa hẹn nhiều thay đổi