Tin tức

Tuyên tử hình kẻ chủ mưu cướp ngân hàng, đâm chết bảo vệ ở Đà Nẵng

Theo VTC News 29/12/2023 06:10

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng tuyên án tử hình cho bị cáo có vai trò chủ mưu dùng súng cướp ngân hàng, đâm chết bảo vệ ở Đà Nẵng.

Ngày 28/12, tại Nhà văn hóa quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, TAND TP Đà Nẵng xét xử vụ án hình sự sơ thẩm số 154/2023/TLST ngày 15/12/2023 đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, trú huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) và đồng phạm bị Viện KSND thành phố truy tố về 3 tội “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép súng quân dụng”.

Lên mạng mua súng để cướp ngân hàng

Theo cáo trạng của Viện KSND Đà Nẵng công bố tại tòa, ngày 31/10/2023, Nguyễn Mạnh Cường đến thuê trọ tại K117/12 đường Đồng Kè, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng để ở.

Qua nhóm “Vỡ nợ làm liều” đăng trên mạng xã hội Facebook, Cường quen biết và rủ Trần Văn Trí (22 tuổi, trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) về ở trọ cùng với mình.

Lực lượng công an dẫn giải 2 bị cáo đến tòa.

Lực lượng công an dẫn giải 2 bị cáo đến tòa

Trước đó Cường và Trí tham gia đánh bạc qua mạng Internet nên nợ nần nhiều, thiếu tiền tiêu xài. Khi về ở cùng nhau, Cường nảy sinh ý định đi cướp tài sản và rủ Trí cùng tham gia. Cả hai bàn bạc, thống nhất chọn cướp ngân hàng trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Cường và Trí lên mạng xã hội Zalo liên hệ với một người (không rõ lai lịch) mua 1 khẩu súng dạng ổ xoay cùng 6 viên đạn với giá 4 triệu đồng, chuẩn bị thêm con dao để gây án.

8 giờ ngày 22/11, Trí và Cường mặc áo khoác, đeo khẩu trang che kín mặt, đội mũ lưỡi trai, đem theo chiếc xách túi đựng súng, đạn, dao chạy xe máy Air Blade BKS 4301-81432 đến Ngân hàng BIDV-Chi nhánh Sông Hàn-Phòng giao dịch Ngũ Hành Sơn để cướp tài sản.

Do lúc này đông người qua lại và có nhiều khách đang giao dịch nên Cường, Trí quay vào khu vực gần Dự án Cocobay Đà Nẵng (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) nghỉ ngơi.

Tại đây, cả hai tháo BKS 4301-81432 của chiếc xe máy Air Blade vứt vào bụi rậm để tránh bị phát hiện khi gây án.

Đến 13 giờ 45 cùng ngày, Cường chạy xe máy chở Trí quay lại Ngân hàng BIDV-Chi nhánh Sông Hàn-Phòng giao địch Ngũ Hành Sơn.

Đến nơi, Cường dựng xe phía trước rồi cả hai đi vào ngân hàng. Lúc này nhân viên ngân hàng đang làm việc, Trí liền rút khẩu súng bắn chỉ thiên lên trần nhà, Cường cầm túi xách bỏ lên quầy giao dịch và hô to: “Bỏ tiền vào đây cho tao!”.

Thấy Trí nổ súng, Cường cầm dao, các nhân viên ngân hàng sợ hãi, ngồi xuống quầy giao dịch để tránh đạn. Riêng chị Khiếu Thị Q. nhanh trí bấm nút còi báo động, xóa mã số mật khẩu của két sắt, rút chìa khóa ném đi chỗ khác.

Cường cầm dao đe dọa các nhân viên, đến từng bàn lục tìm tiền nhưng không có nên quay sang uy hiếp chị Q., buộc mở két sắt nhưng chị này nói không mở được do không có chìa khóa.

Không cướp được tiền, nghe tiếng còi báo động liên tục vang lên, Cường và Trí bỏ chạy ra ngoài để tẩu thoát. Trí đưa khẩu súng cho Cường giữ, còn mình nổ máy xe phóng chạy.

Bị cáo Trí (trái) và Cường tại phiên xét xử.

Bị cáo Trí (trái) và Cường tại phiên xét xử

Tuy nhiên, khi cả hai chạy được một đoạn thì anh Đỗ Cao Dần (trú tổ 36, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) phát hiện nên chạy xe máy BKS 43C1-667.27 tông thẳng vào xe của Trí khiến cả hai ngã, rớt khẩu súng trên đường.

Lúc này, ông Trần Minh Thành (trú tổ 13, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) là bảo vệ của ngân hàng đuổi theo để bắt giữ thì Cường rút dao đâm trúng vùng lưng, được chuyển đi cấp cứu nhưng tử vong tại bệnh viện.

Trí bị người dân bắt giữ, còn Cường chạy về gần khu vực chợ Bắc Mỹ An thì cởi bỏ áo khoác, vứt dao để tiếp tục trốn nhưng bị lực lượng công an truy bắt ngay sau đó.

Sự sa ngã của 2 con bạc

Khai nhận tại tòa, Cường và Trí cho biết cả hai tham gia trên 2 trang mạng xã hội Facebook là “Vỡ nợ làm liều” và “Vỡ nợ giúp nhau làm lại”.

Cường có 3 năm xuất khẩu lao động bên Nhật nhưng sau khi về nước, tham gia cá độ, đánh bạc trên mạng xã hội và thua nợ khoảng 500 triệu đồng. Thua cá độ, bị cáo bán xe máy SH để trả nhưng không đủ nên khi được Trí rủ đi cướp thì đồng ý.

Còn Trí cũng tham gia đánh bạc qua mạng, nợ nần, phải vay nặng lãi, bị các nhóm “xã hội đen” truy đòi nên nảy sinh ý định cướp tài sản.

Trước khi cướp ngân hàng, Trí bàn bạc cướp tại các gia đình ở một số khu biệt thự nhưng Cường không đồng ý vì cho rằng nhà dân khóa cửa, khó thực hiện.

Rất đông người dân theo dõi phiên xét xử.

Rất đông người dân theo dõi phiên xét xử

Cả hai khai mua súng, chuẩn bị dao để cướp nhưng chỉ với mục đích đe dọa nhân viên ngân hàng cướp tiền và tẩu thoát chứ không có ý định giết người.

Ngoài chuẩn bị súng, dao, Trí và Cường bàn bạc thuê xe máy làm phương tiện. Cả hai dự tính sau khi cướp tiền và tẩu thoát thành công thì sẽ đốt xe máy rồi đền tiền cho chủ xe để xóa dấu vết.

Hai bị cáo cũng khai biết rõ các vụ cướp ngân hàng trước đây tại Đà Nẵng đều không ai thoát được nhưng vì nợ nần, bị chủ nợ đòi nên phải làm liều.

Tuy nhiên, lời khai này bị đại diện Viện KSND bác bỏ. Đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Cường mức án tử hình và tuyên phạt bị cáo Trí mức án 30 năm tù.

Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Cường thừa nhận mức án đại diện Viện KSND đề nghị là xác đáng nhưng mong muốn HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để bị cáo có cơ hội được trở về báo hiếu cha mẹ, thờ phụng ông bà. Bị cáo là con trai duy nhất trong gia đình, là người nối dõi, thờ phụng bà cố là Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Trong khi đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Trí cho rằng Viện KSND truy tố bị cáo tội "Giết người" là chưa phù hợp vì người trực tiếp đâm ông Thành là Cường, còn Trí đã bỏ chạy ngay khi ngã xe. Vì vậy, luật sư đề nghị HĐXX xem xét đúng tội danh đối với bị cáo Trí.

Hai bị cáo nghe tòa tuyên án.

Hai bị cáo nghe tòa tuyên án

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên bị cáo Cường 4 năm tù về tội “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép súng quân dụng”, 20 năm tù về tội "Cướp tài sản, tử hình về tội “Giết người”, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Tòa tuyên phạt bị cáo Trí 3 năm tù về tội “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép súng quân dụng”, 18 năm tù về tội "Cướp tài sản", 19 năm tù về tội "Giết người", tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Tuyên tử hình kẻ chủ mưu cướp ngân hàng, đâm chết bảo vệ ở Đà Nẵng