Giáo dục

Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Mong sớm công bố số môn thi để giải tỏa áp lực

T.H (theo báo Tin tức) 04/02/2024 17:00

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và các trường bởi tính cạnh tranh cao.

lop-10-030224.jpg
Học sinh Hà Nội ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024

Cũng như mọi năm, vào thời điểm kết thúc học kỳ I, học sinh, phụ huynh và các trường đều đang mong thành phố Hà Nội sớm công bố số môn thi để giải tỏa áp lực, giúp các học sinh tập trung ôn tập, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này.

Môn thứ tư có thật sự cần thiết?

Từ vài tháng trước, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã công bố số môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Điều này càng khiến nhiều học sinh, phụ huynh và các trường của Hà Nội thấp thỏm, mong ngóng. Với tính cạnh tranh cao trong nhiều năm gần đây, việc sớm công bố số môn thi góp phần giải tỏa áp lực, giúp các học sinh yên tâm ôn tập, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này.

Tháng 10/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành phương thức thi tuyển cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Phương án tổ chức kỳ thi chung cho học sinh toàn thành phố với 3 môn thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cũng được chốt từ đầu năm học. Tuy nhiên, chỉ còn môn thứ tư theo kế hoạch sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố vào tháng 3 hằng năm.

Ông Bùi Văn Tiến Dũng, phụ huynh học sinh lớp 9A4 Trường Trung học cơ sở Ngọc Lâm (quận Long Biên) chia sẻ: TP Hà Nội đã thực hiện thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ với học sinh sinh năm 2007 và 2008, được dư luận ủng hộ. Mặc dù có lý do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song thực tế, tuyển sinh bằng 3 môn thi cũng không làm kém đi chất lượng đầu vào của học sinh THPT. Nếu năm nay, thành phố quyết định thi 4 môn cũng không cần thiết.

Em Phan Tùng Lâm, học sinh Trường THCS Thanh Quan (quận Hoàn Kiếm) cho rằng, dù thi 3 hay 4 môn cũng cần có thông tin sớm để học sinh chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập. Hơn nữa, chương trình mới ở cấp THPT cho phép học sinh được lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, dự định nghề nghiệp. Do đó, thành phố có thể nghiên cứu xem có cần thiết phải thi thêm môn thứ tư hay không.

Về vấn đề này, từ nhiều năm học trước, UBND TP Hà Nội vẫn chốt thời gian công bố số môn thi vào tháng 3 hàng năm để các trường cơ bản hoàn thành chương trình sách giáo khoa lớp 9, bắt đầu cho học sinh ôn tập. Hơn nữa, Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, nếu công bố sớm, học sinh sẽ học lệch, bỏ bê những môn học khác, chỉ tập trung vào môn thi. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào của cấp THPT.

Chủ động cho mọi phương án

Dù đến thời điểm này, UBND TP Hà Nội vẫn chưa công bố số môn thi cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, song theo ghi nhận, các trường và cả gia đình học sinh cũng chủ động chuẩn bị các phương án, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi. Nhiều gia đình đã có phương án dự phòng nếu con không đủ điểm trúng tuyển.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh (Hà Nội) Nguyễn Văn Hậu cho biết, toàn huyện hiện có 20 trường THCS với gần 4.000 học sinh lớp 9. Ngay sau bài kiểm tra học kỳ I, các trường học đều lên phương án dạy học, ôn tập cho học sinh. Việc sắp xếp thời khóa biểu, phân công giáo viên, bố trí phòng học được ưu tiên cho học sinh lớp 9. Thời điểm này, các nhà trường vẫn tổ chức dạy học đủ các môn theo đúng kế hoạch thời gian năm học, bảo đảm không để học sinh học lệch, học tủ và sẵn sàng phương án đáp ứng khi có thông tin về việc thành phố có tổ chức thi môn thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Tại Trường THCS Văn Tự (huyện Thường Tín, Hà Nội), tính đến hết tháng 1/2024, nhà trường đã tổ chức 3 buổi thi thử cho học sinh lớp 9 để các em làm quen với đề thi, kỹ thuật thi và nhất là tâm lý phòng thi.

Ông Phạm Văn Cương, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Tự cho biết, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho các học sinh lớp 9 chi tiết ngay từ đầu năm học. Để giúp các học sinh tự tin hơn, kể cả khi có môn thi thứ tư, trường sẽ tổ chức thi thử khoảng 7 - 8 lần. Qua mỗi lần thi, các giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu sẽ gặp phụ huynh, học sinh để trao đổi tình hình học tập, khắc phục những điểm còn yếu, cũng như đưa ra các giải pháp cho học sinh.

Em Đỗ Nguyễn Minh Thư, học sinh lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn Trãi A (huyện Thường Tín) chia sẻ, em không quá áp lực với kỳ thi bởi có sự động viên, cổ vũ của giáo viên chủ nhiệm và gia đình. Tuy nhiên, em vẫn mong sớm biết về số môn thi để sắp xếp thời gian biểu hợp lý hơn, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Sở đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó có phương án tổ chức kỳ thi vào lớp 10 để trình UBND thành phố phê duyệt. Phương án thi sẽ được triển khai bảo đảm thuận lợi nhất cho học sinh, phù hợp với điều kiện dạy họ, góp phần nâng chất lượng giáo dục. Học sinh hoàn toàn yên tâm học tập, ôn luyện theo hướng dẫn của nhà trường.

Trước câu hỏi của nhiều học sinh, phụ huynh học sinh về việc thành phố có chính sách cộng điểm trong kỳ tuyển sinh lớp 10 cho các học sinh lớp 9 đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố hay không, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Sở đã và sẽ tiếp tục đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo về chính sách cộng điểm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho những học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học lớp 9 cấp thành phố; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất hình thức khen thưởng kịp thời với giáo viên có thành tích tốt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Mong sớm công bố số môn thi để giải tỏa áp lực