Y tế - Sức khỏe

Tuy ít gặp nhưng ung thư tim chủ yếu ở người trẻ, nhất là nam giới

TN (theo VnE) 31/03/2024 11:30

Ung thư tim ít gặp, là bệnh ung thư bắt đầu từ các tế bào của tim hoặc ở một nơi khác trên cơ thể lan đến tim. Ung thư tim chủ yếu ở những người trẻ tuổi, nhất là nam giới.

Các khối u ở tim có thể lành tính (không phải ung thư) hoặc ác tính (ung thư), nhưng khoảng 80% trường hợp u lành tính.

Phân loại

Ung thư tim được chia làm nhiều loại:

- Sarcoma là ung thư tim phổ biến nhất, chủ yếu ảnh hưởng đến người trung niên. Sarcoma được chia làm các loại nhỏ hơn gồm angiosarcoma và rhabdomyosarcoma ở tim.

- Angiosarcoma tim là những khối u được tạo thành từ các mạch máu bất thường, chiếm gần 40% tổng số sarcoma ở tim, phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ. Sarcoma phát triển nhanh, nguy cơ lây lan (di căn) cao sang các khu vực khác của tim và các nơi khác trong cơ thể.

- Rhabdomyosarcoma ở tim là khối u tim ít gặp, thường bắt đầu ở tâm nhĩ phải. Khối u có thể nhô ra chèn vào buồng tim và chặn lưu lượng máu.

- U trung biểu mô màng ngoài tim ảnh hưởng đến nam nhiều hơn nữ. Nó có thể hạn chế chuyển động của tim, chèn ép tim, nhất là khi máu dồn vào túi bao quanh tim. U trung biểu mô màng ngoài tim có thể lan đến cột sống, các mô mềm gần đó và não.

- U lympho nguyên phát ở tim là loại ung thư tim ít gặp, ảnh hưởng đến người có hệ miễn dịch yếu, như người nhiễm HIV hoặc AIDS. Bệnh có xu hướng phát triển nhanh chóng, dẫn đến các vấn đề như suy tim, nhịp tim không đều, chèn ép tim...

Nguyên nhân

Hiện chưa xác định nguyên nhân chính xác gây ung thư tim, cũng không có yếu tố rủi ro liên quan đến loại ung thư này. Nhưng ung thư tim phổ biến ở những người trẻ tuổi, nhất là nam giới.

Triệu chứng

Các khối u ác tính ở tim có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến cơ tim; thay đổi lưu lượng máu qua tim đến phần còn lại của cơ thể. Chúng cũng có thể dẫn đến suy tim; làm hỏng hệ thống kiểm soát nhịp tim, gây rối loạn nhịp tim; hình thành cục máu đông.

Khối u ở tim thường không gây ra triệu chứng khi chúng còn nhỏ. Khi khối u phát triển, các triệu chứng xảy ra tùy thuộc vào vị trí, kích thước, mức độ di căn.

Một số triệu chứng điển hình bao gồm:

- Suy tim sung huyết (tình trạng yếu cơ ở tim khiến chất lỏng tích tụ trong phổi).

- Hụt hơi.

- Đau ngực.

- Các cục máu đông.

- Thay đổi trong nhịp tim.

- Ho ra máu.

- Cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối.

- Giảm cân.

Nhiều bệnh ung thư tim phát triển và lan rộng nhanh chóng, thường lây lan đến phổi, hạch bạch huyết và gan.

Chẩn đoán, điều trị

Khối u tim được xác định qua chẩn đoán hình ảnh như chụp CT, chụp MRI tim và siêu âm tim. Bác sĩ có thể nhìn thấy được kích thước của khối u và vị trí của nó trong tim thông qua các hình ảnh. Nếu nghi ngờ u ác tính, người bệnh có thể được chỉ định sinh thiết.

Ung thư tim không phổ biến. Tùy vào thể trạng và tình trạng bệnh, bác sĩ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp. Phương pháp điều trị có thể là phẫu thuật loại bỏ khối u. Trường hợp u lớn, người bệnh có thể được tư vấn cắt bỏ một phần tim để giảm các triệu chứng ảnh hưởng đến chức năng tim.

Hóa trị và xạ trị cũng được chỉ định kết hợp trong nhiều trường hợp. Cấy ghép tim cũng có thể áp dụng cho một số bệnh nhân ung thư tim

TN (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuy ít gặp nhưng ung thư tim chủ yếu ở người trẻ, nhất là nam giới