Quốc tế

Tương quan sức mạnh trong cuộc đối đầu giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản

TB (theo Tuổi trẻ) 14/01/2024 - 13:07

Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Nhật Bản ở lượt trận mở màn bảng D Asian Cup 2023 diễn ra lúc 18 giờ 30 hôm nay 14/1.

Tương quan sức mạnh giữa Việt Nam và Nhật Bản ở Asian Cup 2023 - Đồ họa: AN BÌNH

Tương quan sức mạnh giữa Việt Nam và Nhật Bản ở Asian Cup 2023

Đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản thực sự rất khó để đặt lên bàn cân so sánh tại Asian Cup 2023. Nhật Bản là cường quốc bóng đá châu Á với 4 chức vô địch sau 9 lần tham dự.

Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam mới dự Asian Cup 2 lần, tính từ sau năm 1975. Dù cả 2 lần đội tuyển Việt Nam đều vượt kỳ vọng khi có mặt ở tứ kết nhưng thành tích này vẫn quá bé nhỏ so với những gì đội tuyển Nhật Bản làm được.

Sự cách biệt về đẳng cấp giữa đội tuyển Nhật Bản và Việt Nam còn được thể hiện qua nhiều thông số khác. Đội bóng xứ mặt trời mọc đứng thứ 17 trên bảng xếp hạng FIFA, còn Việt Nam xếp thứ 94.

Giá trị đội hình đội tuyển Nhật Bản gấp khoảng 63 lần giá trị đội hình đội tuyển Việt Nam. Đây cũng là điều dễ hiểu khi Nhật Bản có rất nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu trong khi các học trò huấn luyện viên Troussier đều chơi bóng trong nước và kém danh tiếng.

Xét về thể hình, đội tuyển Nhật Bản cũng vượt Việt Nam. Chiều cao trung bình của đội tuyển Nhật Bản hơn 180cm, trong khi chiều cao trung bình của Việt Nam chỉ hơn 175cm. Có một chỉ số Việt Nam nhỉnh hơn Nhật Bản, đó là tuổi tác. Đoàn quân của huấn luyện viên Philippe Troussier trẻ hơn (tuổi trung bình 23,3 so với 23,7 của Nhật Bản) nhưng điều này cũng có nghĩa là kinh nghiệm của đội tuyển Việt Nam ít hơn.

Phong độ gần đây của Nhật Bản cũng ấn tượng hơn Việt Nam. Chỉ xét ở 5 trận mới nhất, đội tuyển Nhật Bản toàn thắng và ghi đến 23 bàn. Trong khi đó, Việt Nam chỉ thắng 1 và để thủng lưới đến 11 bàn.

Lịch sử đối đầu cũng hoàn toàn nghiêng về đội tuyển Nhật Bản khi đại diện bóng đá Đông Á thắng 4 trong 5 trận hai đội chạm trán nhau trong quá khứ. Thành tích tốt nhất của Việt Nam là trận hòa 1-1 ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Nhật Bản ở lượt trận mở màn bảng D Asian Cup 2023 diễn ra lúc 18 giờ 30 hôm nay 14/1.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tương quan sức mạnh trong cuộc đối đầu giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản