Tuổi trẻ TP Hải Dương hăng hái chống dịch

26/08/2020 11:04

Ngay khi TP Hải Dương xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, thanh niên thành phố là một trong những lực lượng tích cực nhất hỗ trợ ngành chức năng phòng chống dịch.


Chị Vũ Thị Bưởi, giáo viên Trường Tiểu học Tô Hiệu trực tại chốt kiểm soát dịch đường Thanh Niên (TP Hải Dương)

Đâu cần thanh niên có

Sau ca bệnh 751, TP Hải Dương lần lượt xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm Covid-19, Thành đoàn Hải Dương đã kêu gọi khoảng 200 đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia phòng chống dịch. Nhiều thanh niên xung phong tham gia làm nhiệm vụ trực tiếp trong các điểm cách ly tập trung.

Anh Vũ Gia Thành, giáo viên Trường THCS Gia Xuyên tình nguyện tham gia làm nhiệm vụ trong điểm cách ly tập trung tại ký túc xá Trường Đại học Hải Dương. "Ở đây, chúng tôi có 13 người làm các nhiệm vụ như đo thân nhiệt, chuyển đồ tiếp tế từ ngoài vào, chuyển thức ăn cho những người cách ly, thu gom rác thải. Điều kiện ăn ngủ ở đây đều tốt. Khi tiếp xúc với các trường hợp F1 chúng tôi được mặc quần áo bảo hộ nên không sợ lây nhiễm. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm cũng tiếp tế lương thực thường xuyên nên không phải lo lắng". anh Thành vui vẻ nói.

Màu áo xanh tình nguyện cũng xuất hiện ở tất cả các chốt kiểm soát dịch. Từ ngày 14-25.8, thanh niên tình nguyện luôn có mặt ở 7 chốt chính và 14 chốt phụ để hỗ trợ lực lượng y tế, quân đội, công an làm nhiệm vụ. Công việc của họ là đo thân nhiệt, hướng dẫn các phương tiện di chuyển đúng làn đường để công tác kiểm soát dịch nhanh hơn. Chị Vũ Thị Bưởi, giáo viên Trường Tiểu học Tô Hiệu cho biết chị tình nguyện tham gia trực chốt ở đầu đường Thanh Niên được 1 tuần nay. Chị làm ca 2 bắt đầu từ 14-21 giờ dù ở nhà còn có con nhỏ.

Các tình nguyện viên tham gia chống dịch được huy động từ các phường, xã và đoàn thanh niên các trường học. Ngoài ra còn có nhiều thanh niên tình nguyện đăng ký trên trang Facebook của Thành đoàn Hải Dương. Những tình nguyện viên vào khu cách ly tập trung đều từ 18 tuổi trở lên, bảo đảm sức khỏe để làm nhiệm vụ và làm việc trong khu không được ra ngoài trong thời gian 14 ngày.

Nhiều cách làm hay

Để chung sức chống dịch, Thành đoàn Hải Dương đã dừng nhiều hoạt động hè. Ngay từ đầu, Thành đoàn Hải Dương tăng cường công tác tuyên truyền trên các trang mạng xã hội để tạo thông điệp lan tỏa cho mọi người ở TP Hải Dương chung tay phòng chống dịch. 

Thành đoàn triển khai Chiến dịch “Tôi là tuyên truyền viên". Theo đó, đoàn viên thanh niên sẽ chụp ảnh kèm theo khẩu hiệu tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 in trên giấy khổ A4 hoặc các chất liệu khác, sau đó chia sẻ lên mạng xã hội Facebook, Zalo. Ví dụ như "Tôi là Yến, tôi sẽ tuyên truyền phòng chống Covid-19". Sau đó, những bức ảnh này sẽ được bình chọn trên fanpage của Thành đoàn Hải Dương. Thành đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn triển khai việc cài đặt ứng dụng Bluezone. Đoàn viên thanh niên tuyên truyền, hướng dẫn người thân của mình cài đặt, sử dụng phần mềm này. 

Không chỉ tuyên truyền, Thành đoàn còn kêu gọi nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm quyên góp, ủng hộ kinh phí, vật phẩm để chung tay phòng chống dịch. Đến nay, Thành đoàn đã vận động được nhiều trang thiết bị, vật tư y tế... trị giá gần 100 triệu đồng. Các đơn vị hỗ trợ tích cực như Chi đoàn Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Chi đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hải Dương, Hội Công nghệ thông tin TP Hải Dương, nhóm thiện nguyện ACE Thiện Tâm. Chị Nguyễn Thị Hằng, Bí thư Chi đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hải Dương cho biết: “Ngay khi trên địa bàn TP Hải Dương có ca nhiễm Covid-19, chi đoàn đã phát động hơn 90 đoàn viên thanh niên quyên góp, ủng hộ kinh phí để hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Chúng tôi đã tặng găng tay, máy đo thân nhiệt, bánh kẹo... cho các chốt kiểm soát dịch, động viên họ trong lúc làm nhiệm vụ”. 

Chị Nguyễn Thị Lệ Chi, Bí thư Thành đoàn Hải Dương cho biết với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lần này Thành đoàn đã huy động 100% số đoàn cơ sở chung sức chống dịch, không một tổ chức đoàn nào được đứng ngoài cuộc. Bên cạnh việc hỗ trợ các lực lượng chức năng truy vết các trường hợp F1, F2, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" thì một lực lượng quan trọng sẽ phải làm nhiệm vụ trực chốt và ở các khu cách ly tập trung. “Đây đều là những công việc vất vả, nhưng với tinh thần xung kích đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên nên ai cũng hào hứng tham gia. Thành đoàn thường xuyên động viên tinh thần, giúp tình nguyện viên vượt qua khó khăn, vất vả, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, chị Chi nói.  

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Tuổi trẻ TP Hải Dương hăng hái chống dịch